Embraer ngày càng thành công nhờ tìm ra phân khúc riêng, tránh cạnh tranh trực tiếp với 2 ông lớn Boeing và Airbus.
Embraer là tập đoàn hàng không vũ trụ đa quốc gia của Brazil. Đây là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Boeing và Airbus.
Embraer đi đầu phân khúc máy bay chở khách tầm ngắn đến trung bình, dưới 130 chỗ ngồi. Họ cũng đặc biệt nổi tiếng về dòng máy bay tư nhân.
Embraer có dòng máy bay chở khách E-Jet trứ danh với 4 biến thể E170, E175, E190 và E195.
E175 là phiên bản kéo dài của E170, lần đầu đi vào hoạt động tháng 7/2005. Đến nay, nó đã nhận 943 đơn hàng và là máy bay bán chạy nhất lịch sử Embraer.
Embraer 175 có sức chứa 78 hành khách trong cấu hình một hạng ghế thông thường, 76 khách trong cấu hình hai hạng ghế và tối đa 88 khách trong cấu hình mật độ cao.
E175 ban đầu được trang bị cùng kiểu cánh nhỏ như các máy bay khác trong dòng E-Jet. Từ năm 2014, cánh nhỏ được làm rộng hơn và góc cạnh hơn.
Những cánh nhỏ kết hợp với thay đổi khác theo thời gian đã cải thiện hiệu xuất bay. Embraer cho biết tàu bay sản xuất sau năm 2017 tiêu thụ ít hơn 6,4% nhiên liệu so với thế hệ E175 ban đầu.
Tính đến nay, E175 vẫn được sản xuất, với nhu cầu lớn từ các hãng hàng không khu vực tại Mỹ.
Đứng thứ hai về doanh số Embraer là huyền thoại Phenom 300 - dòng máy bay hạng sang duy trì vị thế máy bay hạng nhẹ bán chạy nhất, thành công nhất thế giới trong 12 năm liên tiếp.
730 máy bay Phenom 300 đã được Embraer bàn giao cho đối tác, hoạt động tại 40 quốc gia. Với hơn 2 triệu giờ bay trong 360.000 chuyến bay ghi nhận năm 2023, Phenom 300 là máy bay cất cánh nhiều nhất tại Mỹ.
Phenom 300 dài 15,64 m, cao 5,1 m, tốc độ tối đa 980 km/h. Đây là mẫu máy bay phản lực hạng nhẹ nhanh nhất từng được sản xuất
Phenom 300E có tầm bay 3.700 km. Sức chứa của nó là 6-8 hành khách trong cấu hình tiêu chuẩn và tối đa 10 hành khách.
E190 là phiên bản lớn hơn của các mẫu E170 và E175. Máy bay dài 36,25 m, được trang bị động cơ mới, cánh và bộ ổn định ngang lớn hơn, lắp thêm 2 cửa thoát hiểm trên cánh. Cấu hình ghế ngồi vẫn là 2-2.
E190 có thể chở 100 hành khách trong cấu hình 2 hạng ghế hoặc tối đa 124 hành khách trong cấu hình mật độ cao một hạng ghế. Tầm bay của nó là 4.500 km.
Đến nay, E190 nhận được 568 đơn đặt hàng. Ở Việt Nam, Bamboo Airway từng dùng mẫu này để khai thác chặng Hà Nội và TPHCM đến Côn Đảo.
Đây là chiếc máy bay tư nhân có nguồn gốc từ dòng tàu bay thương mại ERJ huyền thoại.
Ra mắt năm 2000, Legacy 600 dài 26,33 m, bay được 5.650 km nếu chở 13 khách. Ở cấu hình 8 hành khách, nó bay được 6.390 km.
Legacy 600 tăng phạm vi hoạt động bằng các bình nhiên liệu bổ sung ở đuôi sau khoang hành lý và phía trước cánh.
Đến nay, mẫu máy bay này nhận được 289 đơn đặt hàng.
E195-E2 thuộc dòng máy bay chở khách E-Jet E2. Dòng này là sự nâng cấp của E-Jet.
Chương trình E-Jet E2 ra mắt tại Triển lãm hàng không Paris vào tháng 6/2013. Cải tiến đáng chú ý nhất của E-Jet E2 so với E-Jet là dùng động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney PW1900G tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhờ đó, Embraer đặt cho nó biệt danh "thợ săn lợi nhuận.
E-Jet E2 có 3 biến thể E175-E2, E190-E2 và E195-E2.
Trong đó, E195-E2 là mẫu máy bay lớn nhất của Embraer với chiều dài 41,51 m, chiều cao 10,91 m, lắp được 146 ghế tối đa và đạt tầm bay 4.800 km.
Biến thể này nhận được 282 đơn hàng, là máy bay bán chạy nhất dòng E-Jet E2.