Tàu khách

Lần đầu trong lịch sử: Embraer giới thiệu tính năng cất cánh tự động

Hoàng Anh 24/07/2024 10:59

Nhà sản xuất máy bay thương mại lớn thứ ba thế giới vừa trình làng chức năng cất cánh tự động.

Tại triển lãm hàng không Farnborough đang diễn ra ở Anh, nhà sản xuất Embraer giới thiệu chức năng cất cánh tự động trên mẫu máy bay E195-E2, với tên gọi Hệ thống tăng cường cất cánh (Embraer Enhanced Takeoff System - E2TS).

E2TS sẽ ra mắt từ quý IV/2025 và có thể lắp đặt thêm trên các máy bay được giao trước khoảng thời gian đó.

Embraer là nhà sản xuất đầu tiên phát triển phần mềm cất cánh tự động. Từ nhiều thập kỷ trước, chức năng tự động hạ cánh là tiêu chuẩn cần có trên máy bay thương mại. Airbus gần đây bắt đầu nghiên cứu về lăn bánh tự động và có thể áp dụng trên A350.

embraer-e195-e2-tech-eagle-2-2-1_11zon.jpg
Một chiếc Embraer E195-E2. Ảnh: Embraer.

Theo Luis Carlos Affonso, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật và phát triển công nghệ của Embraer, E2TS là bản nâng cấp phần mềm cho hệ thống điều khiển bay hiện tại. Nó kết hợp giữa hệ thống điều khiển bay và ga tự động để điều chỉnh chính xác máy bay trong quá trình cất cánh.

Ở quá trình chuẩn bị, phi công chọn chế độ cất cánh tự động cùng chế độ ga tự động và kích hoạt chế độ lái tự động. Họ vẫn điều chỉnh hướng bằng tay nếu cần.

Quá trình cất cánh bắt đầu bằng cách đẩy cần gạt điện về phía trước để kích hoạt ga tự động. Phi công vẫn đặt tay lên cần lái, giống như khi hạ cánh tự động.

Vị này để ngỏ khả năng cần thêm khóa đào tạo bay mô phỏng để sử dụng tính năng này.

gettyimages-2163079846.jpeg
Máy bay E195-E2 ở triển lãm Farnborough. Ảnh: Getty.

E2TS là một phần trong loạt cải tiến máy bay E2 mà Embraer công bố tại triển lãm Farnborough. Công ty đảm bảo giảm thêm 2,5% nhiên liệu tiêu thụ so với mẫu E1, dựa trên kinh nghiệm hoạt động và yêu cầu xả khí động cơ ít hơn, cùng những thay đổi nhỏ về khí động học.

Các đảm bảo về lượng nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn sẽ có hiệu lực từ quý II/2025.

Lực đẩy khi máy bay lấy độ cao cũng được tối ưu hóa, dẫn đến việc kéo dài thời gian hoạt động của động cơ thêm 10% và giảm chi phí bảo dưỡng. Embraer còn thiết kế lại một số khoang phía trước và phía sau, cho phép hãng hàng không lắp thêm một hàng ghế nữa vào máy bay.

Embraer tuyên bố những thay đổi này giúp giảm 4% chi phí cho mỗi ghế ngồi của E2 so với đối thủ cạnh tranh Airbus A220-300.

Farnborough là triển lãm hàng không lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau triển lãm hàng không Paris. Sự kiện này được tổ chức vào tháng 7 của những năm chẵn ở thị trấn Farnborough, hạt Hampshire (Anh). Thời gian diễn ra năm nay từ 22/7 đến 26/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lần đầu trong lịch sử: Embraer giới thiệu tính năng cất cánh tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO