Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng hành khách nội địa và quốc tế Vietnam Airlines vận chuyển tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2024.
Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) ước vận chuyển gần 2,4 triệu lượt hành khách, tăng gần 16% so với cùng kỳ Tết 2024.
Cụ thể, Vietnam Airlines Group khai thác tổng cộng 15.400 chuyến bay, tăng gần 200 chuyến so với kế hoạch và gần 2.500 chuyến, tương đương tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm trước. Vận chuyển hành khách nội địa, quốc tế lần lượt đạt 1,7 triệu và 0,7 triệu khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ Tết 2024.
"Kết quả vận chuyển này ghi nhận sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện vai trò của hãng hàng không quốc gia đảm bảo đi lại thông suốt cho người dân dịp Tết Nguyên đán trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay do ảnh hưởng triệu hồi động cơ của nhà sản xuất", đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận.
Một loạt giải pháp để tăng tải cung ứng đã được các hãng trong Vietnam Airlines Group thực hiện như thuê ngắn hạn 3 máy bay Airbus A321 phục vụ hành khách dịp Tết, khai thác gần 1.200 chuyến bay đêm hay sáng sớm, tăng hơn cùng kỳ 52% giúp cung cấp thêm hơn 237.000 chỗ; chấp nhận ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh khi chi phí tăng, mà không có doanh thu nhưng hãng đã điều động hơn 1.000 chuyến bay một chiều không hành khách để máy bay kịp thời quay lại các sân bay đang đông khách chờ đợi.
Bên cạnh đó, với mục tiêu đảm bảo các chuyến bay an toàn tuyệt đối, chỉ số đúng giờ duy trì ổn định với đảm bảo chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như kiểm tra kỹ thuật, duy trì độ tin cậy khai thác của đội máy bay; triển khai phương thức mang nhiên liệu hai chiều cùng nhiều giải pháp khác để đảm bảo chỉ số đúng giờ khi các chuyến bay tăng cao đột biến, thời tiết không thuận lợi.
Hãng thực hiện giám sát chặt chẽ lưu lượng khai thác, hoạt động điều hành không lưu, theo dõi sát diễn biến thời tiết để ra các quyết định điều chỉnh khai thác kịp thời, giảm thiểu chậm chuyến và chậm chuyến dây chuyền.
Ngoài ra, Vietnam Airlines liên tục phân tích, cập nhật dữ liệu đặt chỗ, loại bỏ các đặt chỗ khống và điều hành lịch khai thác máy bay khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, từ đặt vé đến làm thủ tục, tạo sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (ngày 24/1-2/2, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8%). Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách (tăng 23%) và vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách (tăng 12% so với cùng kỳ 2024).
Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7.000 tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ 824-970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 hành khách/ngày.
Ngày cao điểm nhất, ghi nhận kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 1.002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152.000 lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024).
Các chuyên gia hàng không đánh giá việc số lượng hành khách qua đường hàng không tăng trưởng cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện vai trò của các hãng hàng không trong việc đảm bảo đi lại thông suốt cho người dân dịp Tết Nguyên đán trong bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay do ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất.