Vietnamairlines

Vietnam Airlines sẽ có thêm chuyến bay dùng nhiên liệu bền vững SAF

Hoàng Anh - Phương Hà 13/06/2024 14:37

Vietnam Airlines xác định nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) là một trong những đầu mục quan trọng của kế hoạch giảm phát thải CO2.

Chia sẻ với OpenSky, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines (VNA), cho biết hãng bay sẽ tiếp tục sử dụng SAF cho các chuyến bay thương mại. Cụ thể, cuối năm nay, VNA có thêm các chuyến bay từ châu Âu về Việt Nam sử dụng nhiên liệu phối trộn SAF.

Trước đó, vào ngày 27/5, Vietnam Airlines khai thác chuyến bay từ Singapore về Việt Nam sử dụng nhiên liệu phối trộn SAF, đưa VNA trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng loại nhiên liệu này trong các chuyến bay thương mại.

Ông Trung cho biết hãng hàng không quốc gia Việt Nam coi SAF là một trong những đầu mục quan trọng của kế hoạch giảm phát thải CO2. Vietnam Airlines cũng đang ở trong giai đoạn trao đổi ban đầu với các hãng chế tạo tàu bay và một số nhà sản xuất nhiên liệu về việc sản xuất và phân phối SAF tại Việt Nam, qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu về giảm mức phát thải ròng và ngăn ngừa biến đổi khí hậu.

078c3303d07d73232a6c.jpg
Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines. Ảnh: Phương Hà.

Nhiên liệu bền vững không chỉ có giá cao mà còn rất khan hiếm. Đến nay, sản lượng SAF toàn thế giới mới đáp ứng 0,5% nhu cầu nhiên liệu hàng không. Vì vậy, việc chuyển dần từ nhiên liệu hóa thạch sang SAF cần lộ trình trong dài hạn. Vietnam Airlines sẽ có kế hoạch, chương trình cụ thể về SAF, dự kiến ban hành cuối 2024, đầu 2025.

Trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính theo cam kết quốc tế, Vietnam Airlines dự kiến triển khai các nhóm giải pháp như sau:

Thứ nhất, VNA đã và đang triển khai đổi mới đội tàu bay của hãng theo hướng sử dụng các loại tàu bay hiện đại, có mức tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải thấp như tàu A350, B787 và A321neo.

Thứ hai, tối ưu hoạt động bay như tối ưu đường bay không lưu, giảm thời gian tàu bay lăn bánh, tối ưu trọng lượng chất xếp để giảm phát thải và tiêu hao nhiên liệu.

Vietnam Airlines đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ký kết thỏa thuận CO2 Connect để cung cấp thông tin về tiêu hao nhiên liệu và lượng phát thải, từ đó trao đổi, học hỏi các hãng bay khác về giải pháp giảm phát thải.

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được làm từ dầu mỡ thải, phụ phẩm nông lâm nghiệp, đang trở thành xu thế của thế giới. Hàng không toàn cầu có lộ trình đến năm 2050 sử dụng toàn bộ SAF để đạt mức trung hòa carbon. Châu Âu, Mỹ và nhiều nước đang tiến hành phối trộn dần SAF vào nhiên liệu máy bay truyền thống.

Singapore nhắm tới mục tiêu từ 2026, SAF chiếm 1% tổng nhiên liệu hàng không được sử dụng ở nước này. Sau đó, hàng không nước này đặt mục tiêu nâng tỷ lệ sử dụng SAF lên 3-5% vào năm 2030.

SAF có thể giúp giảm tới 80% lượng khí thải nhà kính, đồng thời giảm thiểu các khí thải độc hại khác như NO2, SO2 và bụi mịn. Việc vận chuyển, bảo quản SAF giống như nhiên liệu truyền thống và nó có thể phối trộn trực tiếp với nhiên liệu truyền thống. Máy bay có thể sử dụng thẳng SAF mà không cần tinh chỉnh động cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietnam Airlines sẽ có thêm chuyến bay dùng nhiên liệu bền vững SAF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO