Vị trí đắc địa giúp Singapore nhận đầu tư rất lớn về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Khi lĩnh vực hàng không đang chạy đua để đạt mức phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050, SAF được coi là giải pháp khử carbon hàng đầu. SAF có thể phối trộn trực tiếp với nhiên liệu truyền thống mà không cần thực hiện bất cứ sửa đổi nào về máy móc. Ước tính nhiên liệu hàng không bền vững có thể giảm 80% lượng khí thải từ máy bay.
SAF bắt nguồn từ vật liệu hữu cơ hoặc chất thải. Nó chia làm 2 nhánh chính gồm nhiên liệu sinh học tinh khiết làm từ mía, ngô, dầu cọ và đậu nành và nhiên liệu từ chất thải làm từ dư lượng lâm nghiệp, chất thải nông nghiệp, rác thải đô thị, dầu mỡ đã qua sử dụng.
Các chính phủ, hãng hàng không và sân bay cam kết đạt mức 0% phát thải carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, công suất SAF năm 2023 mới đạt 600 triệu lít còn năm nay dự kiến làm ra 1,8 tỷ lít. Sản lượng như vậy chiếm chưa tới 1% lượng nhiên liệu máy bay sử dụng trên toàn cầu.
Để đạt mục tiêu tham vọng 450 tỷ lít sau 26 năm nữa, nguồn vốn đầu tư cần tăng 500 tỷ USD, nhằm tạo ra sản lượng nhiên liệu bền vững gấp gần 1.000 lần so với hiện nay.
Một vài đất nước đang tỏ ra nhanh nhạy trong công cuộc đặt dấu ấn lên bản đồ SAF thế giới. Với vị trí chiến lược quan trọng, Singapore là quốc gia lý tưởng để đảm nhận vai trò đầu tàu về nhiên liệu hàng không bền vững.
Đất nước này từ lâu đã là trung tâm lọc dầu, trung tâm hàng không và trung tâm tài chính, tất cả đều phù hợp để trở thành trung tâm nhiên liệu bền vững. Đặc biệt, với vai trò trung tâm lọc - hoá dầu, Singapore sở hữu lợi thế trong việc trộn SAF với nhiên liệu truyền thống. Chuỗi cung ứng năng lượng của họ đồng bộ và thuận tiện. Hoặc như vị trí trung tâm hàng không, Singapore sẵn sàng cung cấp SAF cho các hãng bay toàn cầu.
Nhận thức tầm quan trọng của nhiên liệu bền vững trong những mục tiêu tương lai và cơ hội để vươn lên chiếm lĩnh thị trường, Singapore đã có những hành động rốt ráo để biến mình thành quốc gia số một về nhiên liệu bền vững.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã thành lập Lực lượng đặc biệt SAF và đưa ra các biện pháp khuyến khích hãng bay sử dụng nhiên liệu bền vững.
Họ đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 80% lượng khí thải từ hoạt động sân bay so với mức trước đại dịch. Đảo quốc sư tử cũng đề ra kế hoạch từ năm 2026, tất cả máy bay xuất phát từ Singapore đều phải sử dụng SAF. Tổng nhiên liệu máy bay sử dụng tại cả hai sân bay Singapore sẽ bao gồm 1% SAF, với kế hoạch tăng lên 3-5% vào năm 2030.
Singapore đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành để tăng năng lực sản xuất SAF. Đảo quốc sư tử có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nhiên liệu bền vững như ưu đãi thuế, hạ tầng, hỗ trợ nghiên cứu phát triển…
Nhà sản xuất SAF hàng đầu thế giới Neste đã chọn Singapore làm nơi sản xuất toàn cầu. Tháng 4 năm ngoái, sau 4 năm triển khai, Neste hoàn thành việc mở rộng nhà máy lọc dầu ở Singapore, thiết lập chuỗi cung ứng SAF tích hợp 1,25 tỷ lít cho sân bay Changi.
Nhằm đáp ứng khoảng trên 10% nhu cầu SAF toàn thế giới vào năm 2030, Neste đầu tư thêm 1,6 tỷ euro vào Singapore để xây dựng nhà máy công suất 1,25 tỷ đến 1,875 tỷ lít. Neste tuyên bố nhà máy này sẽ đưa Singapore trở thành nước dẫn đầu thế giới về SAF.
Sau Neste, tập đoàn Shell dự kiến đầu tư ở quốc đảo một nhà máy sản xuất 687 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững mỗi năm.
Singapore cũng có chính sách với du lịch để dọn đường cho SAF cất cánh. Từ 2026, CAAS sẽ áp thuế hàng không với tất cả khách du lịch tới đất nước này. Số tiền thu của hành khách được mang đi tái đầu tư cho SAF.
Mức thuế thay đổi tùy thuộc vào khoảng cách di chuyển và hạng ghế. Ví dụ, khách cần trả thêm 18 SGD (tương đương 340.000 VNĐ) cho chuyến bay hạng phổ thông từ Singapore đến London (Anh).
Bên cạnh Singapore, Canada cũng tham vọng với SAF. Từ tháng 2/2022, quốc gia này thành lập Hội đồng Canada về năng lượng hàng không bền vững (C-SAF). Tổ chức gồm 60 hãng hàng không nội địa và quốc tế, hãng vận tải đang sở hữu cơ sở lưu trữ, cung cấp nhiên liệu ở 11 sân bay quốc tế tại Canada.
Họ đặt mục tiêu sản xuất một tỷ lít SAF mỗi năm vào 2030, đáp ứng khoảng 10% tổng nhu cầu năng lượng hàng không trong nước.
Lộ trình của C-SAF nêu rõ đến năm 2035, Canada phải sẵn sàng sản xuất SAF để đáp ứng 25% tổng nhu cầu nhiên liệu máy bay, nhằm giảm lượng khí thải máy bay từ 15 đến 20%.
Theo hội đồng, Canada có nguồn sinh khối bền vững cho 7-10 tỷ lít SAF mỗi năm. Bản thân các hãng hàng không cũng đang sốt sắng kêu gọi chính phủ nước này triển khai loạt biện pháp nhằm thúc đẩy việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững ở Canada.