Dự kiến Vietjet Air khai thác chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến Côn Đảo, thế chỗ Bamboo Airways.
Chia sẻ với OpenSky, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết Vietjet Air đã lên kế hoạch khai thác các chặng từ Hà Nội, TP.HCM đến Côn Đảo trong thời gian tới. Nếu đường bay đi vào hoạt động, ông Hàng đánh giá đây là thông tin tích cực cho ngành du lịch tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong nước nói chung và miền Bắc nói riêng đến với Côn Đảo.
"Phía Vietjet Air đã thuê máy thân hẹp để bay thử nghiệm, sắp tới hãng sẽ khai thác các đường bay mà Bamboo Airways đã ngừng hoạt động", ông Hàng nói.
Trên một diễn đàn lớn về hàng không, hình ảnh được cho là công văn hãng bay gửi cơ quan quản lý liên quan đến kế hoạch khai thác các chuyến bay từ sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đến sân bay Côn Đảo, bắt đầu từ tháng 8, đang được bàn tán sôi nổi. Nhiều khách hàng đang chờ đợi thông tin chính thức từ Vietjet Air để lên kế hoạch cho chuyến đi.
Phóng viên đã liên hệ với Vietjet Air, song lãnh đạo hãng bay chưa phản hồi về thông tin này.
Trong khi đó, đại diện một công ty bán vé máy bay tại TP.HCM cho biết đã nhận được thông tin Vietjet Air sẽ khai thác đường bay đến Côn Đảo nhưng chưa có kế hoạch cụ thể. Còn đại diện một công ty du lịch uy tín ở TP.HCM thì bày tỏ sự hứng thú. Ông nhận định chặng bay đi Côn Đảo đang là "miếng bánh ngon" cho các hãng hàng không nên khả năng Vietjet Air tiến hành khai thác là rất cao.
"Vietjet Air sẽ không có nhiều đường bay như Bamboo Airways trước đây nhưng sẽ có mức giá tốt hơn", vị này nhận định.
Trước đó, ngày 7/3, tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Huỳnh Trung Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, đã kiến nghị tháo gỡ khó khăn về việc du khách di chuyển bằng đường hàng không.
Tính riêng trong năm 2023, thị phần vận chuyển khách du lịch bằng đường không chiếm tỷ lệ 72% trên tổng số lượt khách đến Côn Đảo, cho thấy nhu cầu di chuyển bằng đường không đến đảo rất cao. Năm 2023 có 6.546 chuyến bay đến và đi Côn Đảo, phục vụ hơn 417.000 khách. Trong đó, số khách tháng cao điểm nhất là 11.775 và mỗi ngày trung bình khoảng 3,3 chuyến bay đi/đến.
Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách du lịch cũng như đảm bảo điều kiện hoàn thành chỉ tiêu đón khách du lịch theo kế hoạch năm nay, huyện Côn Đảo kiến nghị Sở GTVT, UBND tỉnh, Bộ GTVT, các hãng bay hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vận tải đường không đến đảo thời gian tới.
Huyện đề xuất tỉnh kiến nghị Bộ GTVT kêu gọi các hãng bay nội địa như Vietjet Air, Vietnam Airlines duy trì chặng bay Hà Nội - Côn Đảo và kết nối với các sân bay khác sau khi Bamboo Airways dừng bay từ 1/4.
Từ tháng 4, Bamboo Airways chính thức dừng bay các chặng từ Hà Nội, TP.HCM tới Côn Đảo. Bamboo là hãng hàng không đầu tiên khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo với dòng tàu bay Embraer E190.
Do đường cất/hạ cánh ngắn, chỉ có Vietnam Airlines và VASCO hoạt động ở cảng hàng không Côn Đảo bằng tàu bay ATR 72 từ TP.HCM và Cần Thơ. Trong bối cảnh Bamboo Airways dừng khai thác đường bay này, ngày 18/3, Vietnam Airlines quyết định tăng 50% tần suất so với tháng 2.
Cụ thể, giữa tháng 3, Vietnam Airlines đã khai thác trung bình 26-30 chuyến bay hàng ngày giữa TP.HCM và Côn Đảo. Số lượng chuyến bay tăng gần 50% so với tháng trước. Đường bay hiện khai thác bằng máy bay ATR 72 do VASCO (công ty con của Vietnam Airlines) khai thác.
Theo báo cáo của huyện Côn Đảo, số lượng chuyến bay đi và đến Côn Đảo là 20-22 chuyến/ngày vào ngày thường và 25-26 chuyến/ngày vào cuối tuần. Sân bay Côn Đảo hiện chỉ cho phép khai thác tối đa 33 chuyến/ngày trong khoảng thời gian 6h đến 18h.