Tại Hội nghị, Ban chấp hành (BCH) Hiệp hội đã thông qua báo cáo đánh giá kết quả hoạt động năm 2024 và định hướng hoạt động năm 2025. Năm 2024, các doanh nghiệp thuộc VABA đã hoàn thành các nhiệm vụ, đảm bảo hoạt động bay an toàn, hiệu quả. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng các doanh nghiệp hàng không Việt Nam đã chủ động, tích cực thay đổi và cố gắng thích nghi với môi trường kinh doanh nhiều biến động với nhiều giải pháp để ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Lê Hoàng Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM, Chủ tịch VABA - đánh giá năm 2024 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, Hiệp hội đã có nhiều cố gắng, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp hàng không, giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề tồn đọng, vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời. Các doanh nghiệp hội viên phản hồi thông tin chưa đầy đủ và còn chậm. Do đó, ông đề nghị trong thời gian tới, VABA cần cố gắng hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn để nâng cao vai trò của mình trong việc tập hợp, kết nối, giúp các doanh nghiệp có sự phối hợp, tương trợ lẫn nhau đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, Hiệp hội phải tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng; hỗ trợ các doanh nghiệp đề xuất ý kiến vướng mắc, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước. Ông cũng nhấn mạnh một số nội dung quan trọng cần làm ngay trong thời gian tới như sắp xếp lại bộ máy, tối ưu hoá nguồn lực theo Nghị quyết 18- NQ/TW; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Al), hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần khẳng định vị thế của ngành hàng không Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Phát biểu tại hội nghị, ông Tô Ngọc Giang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho rằng cần cần nâng cao sức mạnh, trọng lượng tiếng nói của Hiệp hội Hàng không. "Vietnam Airlines cũng đã đề xuất nhiều vấn đề với cơ quan quản lý Nhà nước tuy nhiên chỉ là tiếng nói của cá nhân doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi rất mong Hiệp hội biến ý kiến của các doanh nghiệp thành viên thành ý kiến chung và tiếng nói của Hiệp hội", lãnh đạo Vietnam Airlines bày tỏ. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đánh giá VABA có tiếng nói và sức ảnh hưởng trong ngành, đồng thời là tiếng nói rất quan trọng của các doanh nghiệp hàng không. "Mỗi thành viên trong Hiệp hội cần nâng cao vai trò, trách nhiệm hơn nữa để phát huy sức mạnh, tiếng nói và uy tín của Hiệp hội trong thời gian tới", ông Cường cho biết. Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết các hãng hàng không rất cần hangar để bảo dưỡng máy bay: "Đất tại Việt Nam để làm được hangar rất nhiều nhưng hiện quy định pháp luật còn nhiều vướng mắc. Chúng tôi rất mong giải quyết được điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng đất đai để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không sử dụng không chỉ là hangar mà cơ sở phục vụ mặt đất, cơ sở đào tạo, trung tâm huấn luyện,...". PGS, TS Nguyễn Văn Phúc - Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội và Công nghệ, cũng cho rằng cần đánh giá các ách tắc cơ chế để đưa ra những đề xuất, kiến nghị khi năm 2024 ngành hàng không đã phục hồi tương đối tốt, tiệm cận năm 2019 và năm 2025 là bước tiến mới của ngành. Đồng thời, Hiệp hội cần tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các khóa học tập ở nước ngoài để nâng cao năng lực của các doanh nghiệp hàng không. Bên cạnh đó, khi các thành viên phải đối mặt với khủng hoảng truyền thông, Hiệp hội cần đứng ra định hướng dư luận, bảo vệ doanh nghiệp và thể hiện tốt vai trò là tiếng nói quan trọng của các doanh nghiệp hàng không thành viên thông qua Opensky - tờ tạp chí của VABA. Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Hội nghị thường niên của VABA được tổ chức với sự tham gia đầy đủ của các hội viên. Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hội viên sôi nổi tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của VABA trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội nghị thường niên 2024, bà Nguyễn Thị Hải Hằng - Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam bày tỏ: "Tôi mong muốn VABA sẽ tiếp tục kết nối và có tiếng nói đại diện cho các doanh nghiệp trong Hiệp hội để đề đạt với Chính phủ các chính sách cũng như hành lang pháp lý để giải quyết các vướng mắc và hỗ trợ cho các doanh nghiệp". Đồng thời, bà Hằng đề nghị các thành viên trong Hiệp hội cần nỗ lực để cùng hỗ trợ cho Tạp chí Opensky phát triển mạnh hơn nữa, đúng tầm là đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp hàng không. Bà Lương Thị Xuân, Giám đốc công ty Triển lãm hàng không Việt Nam (VIAexpo) cho rằng cần áp dụng công nghệ AI trong hoạt động của ngành hàng không trong bối cảnh thời kỳ của chuyển đổi số, công nghệ. Đồng thời, bà Xuân cho rằng sự liên kết giữa các Hiệp hội rất quan trọng do đó các thành viên trong Hiệp hội cần tích cực tham gia các hội nghị của các lĩnh vực, Hiệp hội khác để hợp tác cùng phát triển. Là thành viên mới của VABA, ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Asean Cargo Gateway (ACG), Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam - đánh giá hợp tác quốc tế là rất quan trọng. Do đó, VABA thời gian tới cần nghiên cứu tham gia vào hiệp hội, tổ chức quốc tế nhằm nâng tầm vị thế cũng như nắm bắt cơ hội để nâng cao lợi ích cũng như mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế. Kết luận tại hội nghị, ông Lê Hoàng Minh đánh giá cao những ý kiến của các hội viên đóng góp cho VABA để có những hành động hiệu quả hơn trong thời gian tới. "Vì những lý do rất quan trọng cho sự phát triển của Hiệp hội chúng ta, tôi dự kiến sau Tết Nguyên đán 2024 Hiệp hội sẽ đăng ký làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể là Bộ trưởng GTVT trước để bàn về các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp nói riêng và ngành hàng không nói chung. Để buổi làm việc hiệu quả, chúng tôi sẽ xin ý kiến các hội viên Hiệp hội về những vấn đề mà từng thành viên vướng mắc, cần tháo gỡ. Bên cạnh đó, tôi đề nghị các hội viên quan tâm hơn nữa đến các hoạt động của Hiệp hội với mục đích lớn nhất là Hiệp hội phát triển để bảo vệ quyền lợi của các hội viên, là tiếng nói khách quan, quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không trước những thách thức sắp tới", ông Minh cho biết. Bước sang năm 2025, VABA tiếp tục nỗ lực thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không nói riêng, cho kinh tế, xã hội nói chung. Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục triển khai có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệp hội có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu của tình hình hình thực tiễn. VABA tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh, kiến nghị khi có yêu cầu của các cơ quan thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Hội viên. Đồng thời, Hiệp hội đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm thích ứng nhanh với điều kiện hiện tại và tương lai và đề xuất với Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan quản lý Nhà nước như để đẩy nhanh xây dựng các công trình hạ tầng hàng không và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chủ động và có trách nhiệm tham gia góp ý xây dựng các văn bản quy phạm Pháp luật liên quan đến lĩnh vực hàng không, nâng cao chất lượng hoạt động của văn phòng Hiệp hội, làm tốt chức năng tham mưu, tạo kết nối giữa các Doanh nghiệp hội viên. Trong thời gian tới VABA cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Hàng không Việt Nam (15/1/1956-15/1/2026) và làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. 14 tập thể được khen thưởng khi đóng góp vào sự phát triển, xây dựng Hiệp hội năm 2024 gồm Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec), Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS), Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), Học viện Hàng không Việt Nam (VAA), Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Công ty cổ phần Cung ứng Lao động Hàng không (ALSUCO), Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex (PA) và Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (MASCO).
POWERED BY
ONE CMS - A PRODUCT OF
NEKO