An toàn

Thúc đẩy văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Minh Minh 22/12/2024 10:11

Báo cáo an toàn tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong ngành hàng không, giúp giảm thiểu các nguy cơ, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục phòng ngừa, nhằm đảm bảo an toàn.

9(1).jpg
Toàn cảnh hội thảo thúc đẩy văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện của cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA.

Ngày 18/12, cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức hội thảo thúc đẩy văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện với sự tham gia của đại diện Ban An toàn Kiểm soát chất lượng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng vụ hàng không miền Bắc, đại diện các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, các đơn vị hoạt động tại cảng, các thành viên Tổ an toàn đường cất hạ cánh và các đơn vị trực thuộc cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Báo cáo an toàn tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong ngành hàng không nói chung và cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng. Nó giúp nhận diện sớm các rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn để từ đó thực hiện biện pháp phòng ngừa, cải thiện an toàn bay.

Việc xây dựng một hệ thống tổ chức thực hiện báo cáo an toàn tự nguyện và tạo động lực cho từng cá nhân, tổ chức tham gia sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn. Nó tạo ra văn hóa an toàn tích cực, nơi mọi người không sợ bị xử phạt khi báo cáo mà thay vào đó họ được công nhận vì đã đóng góp vào an toàn chung.

Bên cạnh đó, càng nhiều báo cáo được thu thập, những người làm công tác an toàn càng có cơ sở dữ liệu đầy đủ để phân tích, đánh giá xu hướng rủi ro, từ đó đưa ra các biện pháp cải tiến hiệu quả, góp phần giảm thiểu tai nạn và sự cố, nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Nội Bài - khẳng định: "Báo cáo an toàn tự nguyện là một công cụ hiệu quả giúp phát hiện sớm các mối nguy tiềm ẩn, ngăn ngừa sự cố và tai nạn, từ đó cải thiện liên tục hệ thống quản lý an toàn".

Bà Ngân cho biết Hội thảo là cơ hội để những người làm công tác an toàn tại Nội Bài cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống báo cáo an toàn tự nguyện tại đơn vị mình, đồng thời thống nhất kế hoạch hành động để triển khai thực hiện luôn ngay đầu năm 2025.

Hệ thống quản lý an toàn được sân bay Nội Bài triển khai theo quy định của ACV từ năm 2018. Tuy nhiên tính đến nay, số lượng báo cáo an toàn tự nguyên nhận được rất ít. Các đại biểu dự hội thảo đã tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc và thống nhất cao về các giải pháp cần có nhằm xây dựng một hệ thống báo cáo an toàn tự nguyện có hiệu lực, hiệu quả, xuyên suốt từ cá nhân đến tổ chức hoạt động tại khu vực cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

471198430_993472006153632_5103095243308095976_n.jpg
Báo cáo an toàn tự nguyện giúp nhận diện sớm các rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn để từ đó thực hiện biện pháp phòng ngừa, cải thiện an toàn bay. Ảnh minh họa: NIA.

Đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ông Âu Duy Linh - Trưởng phòng An toàn chất lượng, Ban An toàn chất lượng An ninh Vietnam Airlines - cho rằng phải đảm bảo hệ thống khi nhận được báo cáo an toàn tự nguyện phải có sự phản hồi tức thời, đồng thời gửi rộng rãi đến ban lãnh đạo và thủ trưởng các đơn vị để thông tin đến được nhanh nhất. Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài để thu thập, thống kê, phân tích, đánh giá và xử lý thông tin một cách nhanh chóng, khoa học.

Đồng thời, cảng ban hành chính sách khuyến khích cán bộ nhân viên tích cực tham gia báo cáo an toàn tự nguyện thông qua các hình thức truyền thông đa dạng như gặp gỡ trực tiếp, sử dụng trang thông tin nội bộ, app điện thoại, tổ chức khen thưởng, vinh danh…

Đa số các đơn vị tham luận tại hội thảo thống nhất cao về nguyên tắc báo cáo an toàn tự nguyện không xử phạt, đồng thời nên xác định KPI để các đơn vị có trách nhiệm trong việc khuyến khích cán bộ nhân viên tích cực thực hiện báo cáo an toàn tự nguyện.

"Tích cực áp dụng chuyển đổi số để cải tiến hạ tầng công tác báo cáo an toàn tự nguyện; tổ chức bộ máy an toàn tự nguyện đảm bảo sự kết nối toàn hệ thống từ dưới lên trên; xây dựng văn hóa an toàn không trừng phạt; khen thưởng đảm bảo tính công khai, minh bạch; xác lập KPI cho các đơn vị; tăng cường công tác truyền thông và huấn luyện đào tạo cho cán bộ nhân viên…", bà Ngân kết luận và đồng thời kiến nghị ACV cần có hướng dẫn triển khai đồng bộ các chính sách khen thưởng, động viên người lao động trên toàn hệ thống 22 cảng hàng không trực thuộc để đẩy mạnh văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện tại các cảng hàng không, sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO