Tin tức

Sân bay Muan hoạt động trở lại gần 2 tháng sau tai nạn máy bay Jeju Air

Nguyệt Quỳnh 25/02/2025 07:01

Lãnh đạo sân bay Muan cho biết Cơ quan Hàng không quốc gia Hàn Quốc đã cho phép các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, tìm kiếm hoặc sơ tán y tế.

e48d50dd8624387a6135.jpg
Sân bay quốc tế Muan (Hàn Quốc) hoạt động trở lại từ 21h (giờ địa phương) ngày 23/2 với các chuyến bay phục vụ chăm sóc y tế khẩn cấp và đào tạo giáo dục sau thảm kịch Jeju Air. Ảnh: Muan International Airport.

Sân bay quốc tế Muan thuộc tỉnh South Jeolla, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 290 km về phía tây nam, đã nối lại các chuyến bay phục vụ chăm sóc y tế khẩn cấp và đào tạo giáo dục sau 56 ngày đóng cửa hoàn toàn do vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Jeju Air ngày 29/12/2024.

Lãnh đạo sân bay Muan cho biết Cơ quan Hàng không quốc gia Hàn Quốc đã cho phép các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, tìm kiếm hoặc sơ tán y tế bắt đầu từ 21h (giờ địa phương) ngày 23/2.

Các tổ chức giáo dục hàng không cũng được phép thực hiện các chuyến bay trực quan trong tuần mà không cần sử dụng máy định vị, cung cấp hướng dẫn chính xác cho máy bay đang tiếp cận đường băng.

Hiện tại, 5 trường đại học và 3 tổ chức đào tạo hàng không tư nhân tiến hành đào tạo bay tại sân bay quốc tế Muan với 21 máy bay huấn luyện. Theo đó, 1 trong 8 cơ sở đào tạo hàng không đã bắt đầu tiến hành huấn luyện cất và hạ cánh tại sân bay vào sáng 24/2.

Trước đó, máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air hôm 29/12/2024 hạ cánh bằng bụng, trượt trên đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở rìa sân bay trước khi bốc cháy dữ dội, khiến 179/181 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là thảm kịch hàng không chết chóc nhất trên lãnh thổ Hàn Quốc từ trước đến nay.

Tại báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn, giới chức Hàn Quốc cho biết máy bay đâm vào tường bê tông cuối đường băng, dẫn đến một vụ nổ và đám cháy lớn. Cả hai động cơ đều bị chôn vùi trong nền đất, trong khi mũi máy bay vỡ tan và các mảnh vụn văng xa 30-200 m.

Các nhà điều tra cũng đã tìm thấy máu và lông vũ trong cả hai động cơ. Xét nghiệm ADN cho thấy chúng là của loài chim mòng két Baikal, có tập tính di cư đến Hàn Quốc trong mùa đông.

Báo cáo cũng nhấn mạnh những thông tin được công bố ban đầu, như tổ lái đã được cảnh báo nguy cơ va chạm với chim khi tiếp cận đường băng. Thời gian đâm phải chim chưa được xác định, nhưng phi công đã phát tín hiệu khẩn nguy bằng cách hô "Mayday" 3 lần trong quá trình hủy hạ cánh và tăng độ cao.

Tường bê tông và nền đất cao, nơi lắp đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS), ở cuối đường băng sân bay quốc tế Muan "nhiều khả năng là yếu tố gây ra thương vong lớn", theo nội dung báo cáo.

syxq3hdmyrjhjkb2zxemn5b34e.jpg
Xác máy bay Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 179/181 người trên máy bay thiệt mạng hôm 29/12/2024. Ảnh: Reuters.

Các nhà điều tra không đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến máy bay không thả càng và phải tiếp đất bằng bụng, cũng như vì sao các hộp đen ngừng ghi dữ liệu ngay trước khi phi công phát tín hiệu khẩn nguy, khiến chúng không lưu trữ thông tin trong khoảng 4 phút trước khi chiếc Boeing 737-800 đâm vào tường.

Vào thời điểm hai hộp đen ngừng hoạt động, phi cơ đang ở độ cao 152 m, tốc độ 298 km/h và cách đường băng khoảng 2 km. Cuộc điều tra toàn diện về thảm họa Jeju Air đang được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Sau vụ tai nạn, các chuyến bay chở khách dân sự đến và đi từ sân bay Muan đã bị đình chỉ cho đến ngày 18/4 để tiến hành kiểm tra an toàn, kể cả cơ sở vật chất, bao gồm cả việc cải thiện gò định vị.

Theo The Korea Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay Muan hoạt động trở lại gần 2 tháng sau tai nạn máy bay Jeju Air
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO