Vlogger hàng không Sam Chui thu hút gần 3,5 triệu người theo dõi trên YouTube. Ít ai biết rằng nỗ lực của chàng trai bắt nguồn từ chiếc máy ảnh và đam mê với máy bay.
Mọi câu chuyện, chuyến đi của Sam Chui khác biệt hoàn toàn so với thông tin về hàng không mà công chúng thường biết đến. Người xem ấn tượng với Sam Chui không phải do những cảnh quay độc đáo bên trong khoang lái, chỗ nghỉ của phi hành đoàn hay từ nơi hành khách bình thường khó tiếp cận.
Điều cốt lõi mà người xem cảm nhận từ những thông tin, hình ảnh Sam Chui chia sẻ là niềm đam mê, sự nhiệt tình vô với công việc và kiến thức sâu rộng về ngành hàng không.
Hiện tại, kênh YouTube của anh đạt gần 3,5 triệu người đăng ký với những video phổ biến hút hơn 60 triệu lượt xem.
Sam Chui chưa từng dừng lại, những chuyến bay của YouTuber ngày càng được chọn lọc và điều chỉnh, ít "đụng" với hành khách thông thường.
Từ khi sống ở Hong Kong (Trung Quốc), Sam Chui đắm chìm vào hình ảnh những chiếc máy bay khổng lồ, mỗi khi cất cánh là chia cắt mây trời nơi thành phố.
Niềm hứng khởi, đam mê với máy bay bất ngờ "ngấm vào máu" anh. Khi vào đại học, vlogger sinh năm 1980 trở thành người chuyên nhận diện máy bay, hay còn gọi là người "săn" máy bay (spotter).
"Từ cuối những năm 1990, tôi trở thành người chuyên săn ảnh máy bay. Khi ấy mới là sinh viên đại học, tôi đến sân bay ngay khi có bằng lái xe trong chuyến đi đầu tiên. Thời gian học ở Sydney (Australia), tôi đến sân bay Sydney ngắm máy bay mỗi ngày sau giờ học và cả cuối tuần", Sam chia sẻ.
Kể từ đó, cậu sinh viên theo đuổi sở thích của mình, dành phần lớn thời gian rảnh chụp ảnh máy bay. Sau này, để chia sẻ thành tựu công chúng, Sam Chui lập riêng một website lưu trữ ảnh. Thời điểm đó, đam mê của Sam mới chỉ được giới hạn ở những bức ảnh chụp vẻ ngoài máy bay.
Mọi thứ thay đổi ngay khi cậu sinh viên tốt nghiệp, bước ra đời với công việc trong ngành ngân hàng. Khi kinh tế tốt hơn, Sam du lịch nhiều hơn và chia sẻ mọi kinh nghiệm của mình, phục vụ công việc và niềm vui cá nhân.
"Năm 2002, tôi có chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên, mọi thứ theo đó thay đổi. Không còn tốn phí tráng phim, chỉ với vài cú nhấp chuột, tôi có thể tường thuật lại cả chuyến đi của mình. Tôi chăm chỉ bay nhiều hơn, chia sẻ hình ảnh và xây dựng nội dung cho lượng khán giả yêu thích ngành hàng không", Sam kể.
Cơ hội mới xuất hiện với vlogger Sam Chui khi thế giới phát triển hơn nhiều về kỹ thuật số. Công nghệ hiện đại, cuộc cách mạng với những chiếc smartphone từ năm 2010 kéo theo sự thay đổi về mọi lĩnh vực nội dung.
Khi nhiếp ảnh vẫn khẳng định thế mạnh là cách thức phổ biến để ghi hình, cái tên mới nổi xuất hiện đa chức năng hơn, đó là video.
"Khoảng giữa năm 2010, tôi có chiếc iPhone 6 đầu tiên và bắt đầu quay video nhiều hơn. Ngay lúc đó, nhận ra video sẽ trở thành xu hướng trong tương lai, tôi xây dựng kênh YouTube cá nhân", Sam thừa nhận.
Kênh của anh được thành lập từ năm 2007. Nhưng đến năm 2015, vlogger hàng không mới bắt đầu đăng tải video thường xuyên hơn về các chuyến bay, trải nghiệm cá nhân với các hãng hàng không.
Sam Chui ghi dấu với khán giá toàn cầu bằng cống hiến của mình, số lượng người theo dõi kênh theo đó tăng lên mỗi ngày.
Năm 2017, vlogger hàng không bắt đầu nghiêm túc hơn với việc làm video. Nhờ công việc thu nhập cao tại ngân hàng, Sam Chui tự chi trả cho các chuyến bay, tiếp tục quay video phục vụ thị hiếu của khán giả.
Khi số người đăng ký tăng mạnh, thu nhập vlogger kiếm được từ video cũng tăng lên. Sam Chui tự hỏi liệu công việc mình đang theo đuổi chỉ đơn giản là sở thích cá nhân?
"Doanh thu từ kênh YouTube cá nhân của tôi tăng lên mỗi tháng. Có thời điểm, con số này vượt xa mức lương mỗi ngày khiến tôi cân nhắc chuyện bỏ công việc hiện tại, toàn tâm toàn ý tập trung làm vlog. Tôi biết đó mới là đam mê của bản thân mình", Sam chia sẻ.
Vlogger hàng không cố gắng duy trì cùng lúc công việc tại ngân hàng và hoạt động làm vlog trong thời gian dài. Đến tháng 4/2018, Sam Chui quyết định từ bỏ công việc hiện tại, tập trung hoàn toàn cho "sự nghiệp" YouTube.
Khi ấy, đồng nghiệp cho rằng quyết định của Sam quá đỗi điên rồ. Còn phía Sam, vlogger khẳng định: "Kể từ khi nghỉ việc, tôi chưa bao giờ hối hận".
Với Sam, sự cống hiến nội dung trên kênh YouTube cá nhân là cách thể hiện niềm đam mê với ngành hàng không đã ấp ủ bao lâu nay.
Viết blog hay làm vlog không phải là công việc vì không ai yêu cầu tôi làm việc này. Giờ tôi có quyền làm mọi điều mình yêu thích với ngành hàng không, tự lên kế hoạch cho mỗi chuyến đi.
Sam Chui
Bên cạnh những thành công ban đầu, đại dịch Covid-19 khiến đam mê về ngành hàng không của Sam chững lại. Không chấp nhận dừng lại ở đó, Sam tự tạo cơ hội phát triển bản thân, tạo thêm nhịp bước cho đam mê vốn có.
Sam Chui mở công ty tư vấn và truyền thông cho ngành hàng không với trụ sở đầu tiên ở Trung Đông. Tất nhiên, sau quãng nghỉ với khó khăn từ đại dịch, vlogger tiếp tục bay những chuyến đi dài và khác biệt của riêng mình.
"Hơn nửa số chuyến bay tôi đi là dể tham gia các sự kiện như giao hàng, ra mắt máy bay, triển lãm của ngành hàng không và các chuyến bay đặc biệt", Sam nhấn mạnh.
Hiện tại, không ít vlogger lan tỏa chuyến đi của họ với nhiều mục tiêu, tầm nhìn. Tuy nhiên không phải ai cũng thể hiện được "chất" riêng và làm được với chiều sâu thông tin về ngành hàng không như Sam.
Trải lòng về nghề vlogger hàng không, Sam Chui thừa nhận bản thân vô cùng may mắn và biết ơn có thể kiếm sống từ niềm đam mê của bản thân. Sam đã làm việc chăm chỉ, cống hiến với lòng nhiệt huyết để đạt được thành công hiện tại.
Truyền cảm hứng cho những vlogger khác, Sam Chui đưa ra lời khuyên: "Mỗi người cần cân nhắc về nội dung lĩnh vực họ làm, liệu đó có thật sự là điều bạn muốn không? Mọi hành động, quyết định đều bị thúc đẩy bởi niềm đam mê. Thứ hai, bạn phải nhận diện được người xem thích gì, không chỉ tập trung vào nội dung bạn thích. Hãy luôn nghĩ cách bạn đem đến thông tin hữu ích gì cho người xem để giữ họ cùng dõi theo mình suốt chặng đường dài".