Công nghệ

Tỉnh Trung Quốc muốn đẩy mạnh du lịch bằng taxi bay, eVTOL

Việt Anh 04/06/2024 08:38

Tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) đang đầu tư vào eVTOL và giao hàng bằng phương tiện bay không người lái nhằm nỗ lực phát triển "nền kinh tế tầm bay thấp".

Được biết đến là khu vực khai thác than quy mô lớn ở miền Bắc Trung Quốc, nhưng hiện tại, tỉnh Sơn Tây đang tìm cách đa dạng hóa khỏi nền kinh tế vốn lấy công nghiệp làm chủ đạo, đồng thời phát triển những công nghệ mới nổi.

Sự đầu tư này diễn ra khi Trung Quốc đang khám phá các cơ hội thương mại ở tầm bay lên tới 1.000 m.

Điều này có thể bao gồm việc ứng dụng taxi bay, còn được gọi là phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL), hay việc các doanh nghiệp sử dụng cả phương tiện bay không lẫn có người lái để giao hàng, trình diễn ánh sáng hay các dịch vụ khẩn cấp đòi hỏi phản ứng nhanh.

china-s-technology-companies-provide-aerial-vehicle-products-solutions-for-many-industries..jpg
Một xe bay điện của hãng XPeng đang được thử nghiệm tại trụ sở của hãng ở quận Phiên Ngung, thành phố Quảng Châu (Trung Quốc). Ảnh: Xinhua.

Ngành chiến lược mới nổi

“Nền kinh tế tầm bay thấp” này lần đầu tiên được chỉ định là “ngành công nghiệp mới nổi chiến lược” tại Hội nghị Công tác kinh tế Trung ương tháng 12 năm ngoái, một sự kiện được tổ chức nhằm đặt ra chương trình nghị sự kinh tế mang tầm quốc gia của Trung Quốc.

Theo sách trắng do Học viện Kinh tế số Quốc tế ở Thâm Quyến xuất bản năm ngoái, ngành này ước tính đóng góp từ 3.000 tỷ đến 5.000 tỷ nhân dân tệ cho nền kinh tế của Trung Quốc vào năm 2025.

Hôm 31/5, nhà sản xuất eVTOL EHang cho biết Công ty Đầu tư Du lịch Sinh thái Thái Nguyên Tây Sơn đã mua 50 phương tiện bay tự hành EH216-S chở được 2 người, với tổng số tiền lên tới 113 triệu nhân dân tệ. Đây là phương tiện đã được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cấp chứng nhận đủ điều kiện bay từ tháng 10 năm ngoái.

Theo EHang, Thái Nguyên Tây Sơn, công ty thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, cũng đã ký thỏa thuận mua thêm 450 phương tiện bay không người lái trong 2 năm sau đó để thúc đẩy du lịch và các ngành liên quan của tỉnh.

Thỏa thuận mua bán giữa hai công ty được đưa ra ngay sau khi các nhà hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc công bố các hướng dẫn nhằm thúc đẩy người tiêu dùng chi tiền vào du lịch, như một phần trong nỗ lực kích thích tiêu dùng trong nước.

d556658b-b446-4eee-b31d-092e57b5b839_d78c0c43.jpg
Phương tiện bay tự hành EH216-S của EHang được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cấp chứng nhận đủ điều kiện bay từ tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Xinhua.

Ngày 24/5, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc thông báo chương trình nâng cấp thiết bị sẽ bao gồm cả các thiết bị bay không người lái cho mục đích giải trí.

“Tất cả các địa phương nên điều phối kinh phí từ nhiều kênh và hỗ trợ một cách tích cực. Các doanh nghiệp và tổ chức trong lĩnh vực văn hóa và du lịch nên được khuyến khích sử dụng nguồn vốn của mình để tích cực cập nhật trang thiết bị và nâng cao chất lượng dịch vụ”. ủy ban này nêu rõ, đồng thời cho biết “các dự án đủ điều kiện” có thể xin tài trợ từ trái phiếu kho bạc siêu dài hạn.

Sự hỗ trợ liệu đã đủ?

Sơn Tây cũng đang đổ nhiều tiền hơn vào nền kinh tế tầm bay thấp bằng cách trợ cấp tới một nửa chi phí thiết lập các dịch vụ hỗ trợ cho các chuyến bay tầm thấp cũng như mở rộng sân bay để hỗ trợ các chuyến bay đó.

Tuần trước, chính quyền tỉnh này tuyên bố mỗi sân bay có thể nhận được khoản viện trợ lên tới 30 triệu nhân dân tệ và các cơ sở đào tạo đủ điều kiện có thể nhận tới 10 triệu nhân dân tệ.

Tuyên bố nêu thêm các khoản viện trợ sẽ được cung cấp để "khuyến khích giới thiệu các sự kiện thể thao hàng không trong nước và quốc tế, các cuộc thi máy bay không người lái và các hoạt động khác có yếu tố hàng không".

Các tỉnh khác, như Chiết Giang, cho biết họ sẽ sử dụng vốn từ trái phiếu chính quyền địa phương và trái phiếu kho bạc siêu dài hạn để xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho cả hàng không dân dụng lẫn các chuyến bay tầm thấp.

Dù Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ mạnh mẽ những nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái và taxi bay, giới phân tích cho hay vẫn còn nhiều nghi vấn về độ an toàn, độ tin cậy và hiệu quả chi phí của những sản phẩm này.

“eVTOL có yêu cầu cao về pin và công nghệ lái. Nếu sự phát triển công nghệ trong những lĩnh vực này không được (tiên tiến như) mong đợi, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự đột phá của các doanh nghiệp trong nước ở những thị trường liên quan và ảnh hưởng đến giá cả của eVTOL”, công ty hỗ trợ dịch vụ bảo mật Cinda Securities cho biết trong một báo cáo hồi tháng 4.

“Có rất nhiều quy trình và thủ tục để đạt được chứng nhận đủ điều kiện bay. Nếu tiến độ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay chậm lại, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách này”, báo cáo thông tin thêm.

Theo SCMP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỉnh Trung Quốc muốn đẩy mạnh du lịch bằng taxi bay, eVTOL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO