Những cỗ máy bay định hình kỷ nguyên hàng không hiện đại
Hương Trà•02/03/2025 06:50
Từ kích thước khổng lồ của Airbus A380 đến thiết kế siêu tiết kiệm nhiên liệu của Boeing 787 Dreamliner, mỗi thế hệ máy bay mới lại tái định hình bầu trời và thay đổi cách con người di chuyển.
Thập niên 1990 - Boeing 777: Boeing 777 là mẫu máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất thế giới, không chỉ nổi bật nhờ kích thước mà còn vì những công nghệ tiên tiến. Đây là chiếc máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế hoàn toàn bằng phần mềm mô phỏng trên máy tính, giúp tối ưu hóa hiệu suất và giảm chi phí sản xuất. Ảnh: John van Hasselt/Sygma via Getty ImagesMẫu máy bay này được phát triển dựa trên sự hợp tác chặt chẽ với 8 hãng hàng không lớn, bao gồm United Airlines và Emirates. United Airlines là hãng đầu tiên đưa 777 vào khai thác vào ngày 7/6/1995. Đến nay, dòng máy bay này vẫn tiếp tục nhận được đơn đặt hàng, với hơn 515 chiếc 777 đang chờ giao tính đến tháng 3/2024. Ảnh: Antoine GYORI/Sygma via Getty ImagesMột trong những đặc điểm ấn tượng nhất của Boeing 777 là bộ càng đáp khổng lồ. Mỗi trụ càng có sáu bánh xe, giúp nó chịu được tải trọng lên đến 32,3 tấn. Bên cạnh đó, 777 còn giữ kỷ lục về chuyến bay thẳng dài nhất của một máy bay thương mại khi bay từ Hong Kong đến London vào năm 2005, với quãng đường lên đến 21.633 km. Ảnh: Skycolors/ShutterstockThập niên 2000 - Airbus A380: Dù chỉ có vòng đời sản xuất kéo dài 12 năm, Airbus A380 vẫn lập nhiều kỷ lục ấn tượng. Được mệnh danh là "siêu máy bay", đây là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với sức chứa tối đa 853 hành khách trên hai tầng ghế. A380 là chiếc máy bay thương mại đầu tiên có hai khoang hành khách hoàn chỉnh, với trọng lượng cất cánh tối đa bằng bảy chiếc Boeing 737 cộng lại. Ảnh: Airbus Industries/Newsmakers via Getty ImagesNhờ kích thước khổng lồ, A380 mang đến trải nghiệm bay êm ái hơn cho hành khách. Với hơn 465 m² diện tích sàn, những hành khách bay khoang hạng nhất có thể tận hưởng giường ngủ riêng, nệm cao cấp và phòng tắm riêng biệt. Emirates thậm chí còn lắp đặt quầy bar trên khoang máy bay, tạo ra trải nghiệm đẳng cấp chưa từng có. Ảnh: EmiratesBan đầu, A380 được các hãng hàng không cao cấp như Emirates và Singapore Airlines đặt hàng. Tuy nhiên, dòng máy bay này dần bị xem là không hiệu quả về mặt kinh tế và môi trường, đồng thời gây ra nhiều thách thức cho lịch trình sân bay do lực cản không khí lớn. Ảnh: David Varga/ShutterstockChiếc A380 cuối cùng được lắp ráp vào năm 2021 và bàn giao cho Emirates. Hiện tại, hơn 130 chiếc A380 vẫn đang hoạt động, nhưng nhiều chiếc đã bắt đầu bị tháo dỡ. Một số bộ phận của máy bay, như quầy bar trên khoang, thậm chí được bán đấu giá với giá lên đến 50.000 USD. Ảnh: JOHANNES EISELE/AFP via Getty ImagesThập niên 2000 - Boeing 787 Dreamliner: Boeing 787 ra mắt vào năm 2007 với đơn đặt hàng đầu tiên từ All Nippon Airways. Sau khi từ bỏ dự án Sonic Cruiser (được kỳ vọng là đối thủ của Concorde), Boeing dồn toàn lực phát triển một dòng máy bay phản lực thân rộng tập trung vào hiệu suất nhiên liệu. Dù gặp một số trục trặc trong quá trình phát triển, Boeing 787 đã vượt qua A380 để trở thành lựa chọn phổ biến cho các chuyến bay đường dài. Ảnh: Stephen Brashear/Getty ImagesCó nhiều yếu tố khiến Boeing 787 trở nên đặc biệt. Máy bay này tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với các dòng máy bay cũ nhờ thiết kế khí động học tiên tiến, thân máy bay siêu nhẹ và cánh máy bay tối ưu hóa luồng khí. Đặc biệt, 787 là máy bay thương mại đầu tiên được chế tạo chủ yếu từ vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng mà vẫn đảm bảo độ bền. Ảnh: Stephen Brashear/Getty ImagesBoeing 787 có thể chở tối đa 336 hành khách, với khoang hành khách rộng rãi và thiết kế hiện đại. Đặc biệt, cửa sổ lớn hơn 30% so với tiêu chuẩn thông thường, với kính thông minh cho phép điều chỉnh độ sáng thay vì dùng rèm che. Hệ thống điều áp và độ ẩm cao hơn giúp giảm mệt mỏi cho hành khách sau những chuyến bay dài. Ảnh: Llewellyn/AlamyThập niên 2010 - Airbus A350: Airbus A350 là một trong những mẫu máy bay lớn nhất thế giới, với chiều dài 74 m và sải cánh 6 m. Được ra mắt vào năm 2015, A350 đã hoàn thành hơn 1,2 triệu chuyến bay mà không gặp sự cố nghiêm trọng. Khoang hành khách được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm bay, với ghế rộng, màn hình giải trí 13 inch và khoang để hành lý lớn hơn. Ảnh: Fasttailwind/ShutterstockA350 là lựa chọn lý tưởng cho các chuyến bay siêu dài, có thể bay từ New York đến London hai lần rưỡi mà không cần tiếp nhiên liệu. Hiện tại, Singapore Airlines đang sử dụng A350 cho hai chuyến bay thương mại dài nhất thế giới, từ Singapore đến New York. Hãng Qantas cũng dự định sử dụng mẫu máy bay này cho chuyến bay không dừng từ Sydney đến London vào năm 2026. Ảnh: Chittapon Kaewkiriya/ShutterstockĐể sở hữu một chiếc Airbus A350-900, các hãng hàng không phải chi hơn 320 triệu USD, trong khi phiên bản Airbus A350-1000 có giá lên tới 366 triệu USD. Phiên bản A350-1000 được ra mắt vào năm 2018, dài hơn 7 m so với mẫu A350-900, có cánh lớn hơn và sức chứa cao hơn. Ảnh: Markus Mainka/ShutterstockThập niên 2020 - Airbus A330neo: Tháng 10/2022, Airbus A330neo thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ London đến Boston. Đây là mẫu máy bay tiên tiến được Virgin Atlantic đặt hàng đầu tiên, hiện đang được khai thác bởi nhiều hãng khác như Condor, TAP Air Portugal, Delta và Lion Air. Với sải cánh 64 m, A330neo là một trong những máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất, có khả năng bay xa hơn và nhanh hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Ảnh: Courtesy Virgin AtlanticNội thất của Airbus A330neo được thiết kế với trải nghiệm hành khách làm trọng tâm. Hạng thương gia có ghế giường nằm dài 2 m, màn hình cảm ứng 27 inch và không gian riêng tư cao cấp. Hạng phổ thông cũng được nâng cấp với ghế rộng rãi hơn, kết nối Wi-Fi tốt hơn và khoang hành lý tối ưu hóa. Ảnh: Courtesy Virgin AtlanticThập niên 2020 - Airbus A321XLR: Máy bay Airbus A321XLR là phiên bản tối ưu hóa từ A321neo, mang đến một bước tiến mới đầy ấn tượng trong ngành hàng không. Máy bay có hiệu suất nhiên liệu tốt hơn 30% và lượng khí thải CO₂ thấp hơn 30% so với thế hệ trước. Độ ồn cũng giảm 50%, giúp mang lại trải nghiệm bay êm ái hơn. Với thời gian bay tối đa 11 giờ và phạm vi bay 4.700 hải lý (8.700 km), Airbus A321XLR kết hợp khả năng bay đường dài với hiệu suất kinh tế của máy bay một lối đi. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2022 và sau quá trình kiểm định nghiêm ngặt, chuyến bay thương mại đầu tiên đã cất cánh vào tháng 11/2024, từ Madrid đến Boston. Ảnh: Uwe Deffner/Alamy Stock PhotoBên cạnh những lợi ích về môi trường, Airbus A321XLR còn được chú trọng nâng cấp trải nghiệm hành khách. Ghế hạng phổ thông rộng rãi hơn, hạng thương gia có ghế giường nằm hoàn toàn, cùng với hệ thống giải trí cao cấp. Dù bay tuyến Paris – Vancouver hay Kuala Lumpur – Brisbane, hành khách đều có trải nghiệm thoải mái. Máy bay có sức chứa tối đa 244 hành khách, khoang hành lý rộng rãi hàng đầu ngành và hệ thống đèn chiếu sáng tùy chỉnh giúp tối ưu trải nghiệm bay. Ảnh: dpa picture alliance/Alamy Stock Photo