Thập niên 1960: Phục vụ bữa trưa trên chuyến bay SAS năm 1960: Thời kỳ hoàng kim của ngành hàng không tiếp tục thống trị suốt những năm 1960, và vì không có nhiều hoạt động giải trí, bữa ăn trên máy bay trở thành sự kiện đặc biệt. Thực đơn thường gồm nhiều món, giỏ bánh mì và những món ăn như bít tết hoặc thậm chí là tôm hùm. Trong ảnh, hành khách đang được phục vụ bữa nhẹ trông rất hấp dẫn trên chuyến bay của Scandinavian Airlines - hãng hàng không đa quốc gia của ba nước gồm Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy (SAS). Ảnh: Heritage Image Partnership Ltd/Alamy Stock Photo. Phục vụ bữa tối trên chuyến bay SAS năm 1969: Hành khách trên chuyến bay của SAS vào năm 1969 được hưởng dịch vụ tương tự. Trong ảnh, đầu bếp đến tận chỗ ngồi để chào đón và phục vụ hành khách khoang hạng nhất. Việc bay vào thời đó quan trọng đến mức hành khách thường diện những bộ quần áo sang trọng nhất của mình, phụ nữ mặc váy và nam giới chọn bộ vest lịch lãm. Ảnh: SAS Scandinavian Airlines/Wikimedia Commons/CC0. The Beatles hạ cánh tại London trên chuyến bay của Pan Am năm 1964: Thuật ngữ "jet set" được dùng để chỉ những người may mắn được di chuyển trên những chiếc máy bay phản lực thương mại mới mẻ này. Trong số những hành khách thường xuyên có mặt trên chuyến bay là những người nổi tiếng nhất thời đó. Trong ảnh, ban nhạc The Beatles trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, rời chuyến bay Pan Am tại London (Anh) vào năm 1964. Ảnh: Stan Meagher/Express/Hulton Archive/Getty Images. Tiếp viên hàng không chụp ảnh trước mô hình chiếc máy bay Concorde: Vào những năm 1960, dự án phát triển một trong những chiếc máy bay mang tính biểu tượng nhất trong ngành hàng không bắt đầu. Kế hoạch này đã được đề xuất từ thập niên 1950, với mục tiêu tạo ra một chiếc máy bay siêu thanh sẽ cách mạng hóa ngành hàng không dân dụng. Concorde thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1969. Trong ảnh, các tiếp viên hàng không của nhiều hãng bay đứng trước mô hình kích thước thực của chiếc máy bay huyền thoại. Ảnh: Keystone/Hulton Archive/Getty Images. Thập niên 1970: Chuyến bay Concorde đầu tiên từ Heathrow đến Bahrain năm 1976: Dù ban đầu nhiều hãng hàng không bày tỏ sự quan tâm đến Concorde, nhưng nhiều đơn hàng đã bị hủy sau khi xuất hiện lo ngại về tiếng ồn, tác động môi trường và chi phí của máy bay này. Cuối cùng, chỉ có Air France của Pháp và British Overseas Airways của Anh vận hành Concorde. Trong ảnh, chiếc máy bay xuất hiện tại sân bay Heathrow vào năm 1976, khi bắt đầu thực hiện chuyến bay từ Anh đến Bahrain - một quốc gia Ả Rập trên vịnh Ba Tư. Ảnh: British Airways. Nữ hoàng Anh Elizabeth II trên chiếc máy bay Concorde năm 1977: Concorde đã nhận được sự công nhận từ Hoàng gia Anh với khả năng vượt Đại Tây Dương chỉ trong 3,5 giờ. Tuy nhiên, chỉ một số ít hành khách giàu có đủ khả năng chi trả để bay trên chiếc máy bay này và cuối cùng Concorde không tạo ra sự thay đổi lớn cho ngành hàng không dân dụng như mong đợi. Hàng loạt tuyến bay bị hủy, khó khăn kinh tế và một vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến Concorde ngừng hoạt động vào năm 2003. Ảnh: British Airways. Nhà sáng lập Laker Airways, Freddie Laker, ăn mừng thành công của hãng: Một gương mặt đáng chú ý trong thập niên 1970 là Laker Airways, được thành lập vào năm 1966. Trong khi ban đầu Laker chỉ hoạt động như một hãng bay thuê chuyến, vào thập niên 1970, hãng đã trở thành một trong những hãng bay giá rẻ tiên phong, mở đầu cho mô hình hàng không giá rẻ hiện nay. Trong ảnh, nhà sáng lập Freddie Laker vui mừng ăn mừng chuyến bay Skytrain đầu tiên tại sân bay Gatwick năm 1977 bằng cách mô phỏng động tác máy bay. Ảnh: PA Images/Alamy Stock Photo. Freddie Laker và hành khách trên chuyến bay Skytrain của Laker Airways: Hãng Laker Airways cung cấp dịch vụ giá rẻ trên tuyến bay giữa sân bay Gatwick (London, Anh) và JFK (New York, Mỹ), từ ngày 26/9/1977. Giống như nhiều hãng bay giá rẻ ngày nay, dịch vụ "không rườm rà" có nghĩa là hành khách phải mua thức ăn trên máy bay và không được trải nghiệm những tiện nghi xa xỉ như các chuyến bay cùng thời. Laker cũng tìm cách giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm hao mòn động cơ để có thể cắt giảm chi phí. Trong ảnh, ông Laker đang ăn mừng cùng hành khách trên chuyến bay Skytrain vào năm 1979. Ảnh: PA/PA Archive/PA Images. Chuyến bay thương mại đầu tiên của Boeing 747 của Pan Am: Một bước đột phá lớn khác cho ngành hàng không thương mại trong thập niên này là sự ra đời của Boeing 747, chiếc máy bay thân rộng có khả năng chở nhiều hành khách hơn các mẫu trước đó. Trong ảnh, Đệ nhất phu nhân Mỹ Patricia Nixon tưới rượu champagne lên chiếc máy bay trong buổi ra mắt chuyến bay thương mại đầu tiên từ New York đến London của Pan Am vào tháng 1/1970. Ảnh: AFP/Getty Images. Hành khách trong khoang Boeing 747: Lần đầu tiên trong lịch sử, hàng không thực sự mở rộng đến đại chúng. Do các máy bay có kích thước lớn hơn, các hãng hàng không có thể chở nhiều hành khách hơn và do đó bán vé với giá thấp hơn. Mặc dù chi phí bay vẫn chưa phải là rẻ, nhưng không còn chỉ dành riêng cho giới siêu giàu. Bức ảnh chụp trong thập niên 1970 cho thấy khoang máy bay rộng rãi của Boeing 747 thuộc BOAC, bao gồm những gia đình, cặp đôi và du khách. Ảnh: Fox Photos/Getty Images. Chuẩn bị bữa trưa trên máy bay chở khách của Thụy Điển: Những bữa trưa xa hoa, kéo dài từng là biểu tượng của "thời kỳ hoàng kim của du lịch" vẫn không biến mất trong khoang hạng nhất của thập niên 1970. Trong bức ảnh này, chụp vào năm 1979, một tiếp viên hàng không làm việc cho hãng SAS của Thụy Điển đang chuẩn bị đồ uống cho hành khách. Ảnh: Classic Picture Library/Alamy Stock Photo. Hành khách được phục vụ cà phê bằng tách sứ trên chuyến bay Pan Am 747: Những hành khách có điều kiện vẫn không phải hy sinh sự xa hoa. Trong ảnh, hành khách trên chuyến bay Pan Am 747 đang được phục vụ cà phê bằng tách sứ, hoàn toàn khác biệt với những cốc giấy của thời nay. Trong thập niên 1970, hành khách hạng nhất được phục vụ champagne. Ảnh: Bettmann/Getty Images. Phòng ăn trên máy bay Boeing 747-B "Huge Viking" của SAS: Phòng ăn xa hoa trên máy bay vẫn phổ biến cho hành khách hạng nhất, nơi phần lớn hành khách sẽ giao lưu với nhau qua những ly rượu. Phòng ăn này thuộc chiếc Boeing 747-B (biệt danh "Huge Viking") của SAS vào thập niên 1970. Ảnh: SAS Museet/Flickr/CC BY-SA 2.0.
Hoàng Hà