Trong nước

Rút ngắn thời gian quay vòng tàu bay - bước đi cách mạng của vận tải hàng không dân dụng

Văn Lý 18/10/2024 16:55

Rút ngắn thời gian quay vòng tàu bay là chìa khóa nâng cao hiệu suất hàng không, giúp các hãng giảm chi phí, tăng năng suất và đảm bảo an toàn.

Giảm thời gian quay vòng giúp tăng số lượng chuyến bay mà tàu bay có thể thực hiện. Ảnh: Thắng Nguyễn.
Giảm thời gian quay vòng giúp tăng số lượng chuyến bay mà tàu bay có thể thực hiện. Ảnh: Thắng Nguyễn.

Nhiều hãng hàng không trên thế giới hiện nay đang không ngừng phân tích, đánh giá, ứng dụng các quy trình cải tiến để có thể rút ngắn thêm thời gian quay vòng tàu bay (Turnaround Time - TAT) so với các TAT mặc định hoặc truyền thống của mình.

Các hãng hàng không Việt Nam hoàn toàn có thể “tinh chỉnh” quy trình để từng bước rút ngắn thời gian quay vòng tàu bay hợp lý, đảm bảo an toàn hoặc ít nhất cũng “phòng ngừa” để giảm thiểu những trường hợp làm TAT dài hơn mức tiêu chuẩn.

Xác định nguyên nhân kéo dài TAT và đề xuất giải pháp

Đầu tiên, cần rà soát và đánh giá chi tiết thời gian quay vòng của từng loại tàu bay tại các cảng hàng không, đồng thời xem xét các yếu tố đặc thù trong quá trình phục vụ tàu bay tại mỗi sân bay. Từ đó, xác định lại "định mức" thời gian mới cho tất cả các công đoạn trong quá trình quay vòng, đặc biệt là những khâu tốn nhiều thời gian như việc đưa khách lên/xuống tàu bay và nạp nhiên liệu.

Tổng hợp, đánh giá các nguyên nhân phổ biến làm thời gian quay vòng tàu bay kéo dài hơn so với tiêu chuẩn để có biện pháp, giải pháp bổ sung tích hợp trong quy trình rút ngắn TAT đã được tối ưu, nhằm đạt hiệu quả mong muốn.

Vietravel Airlines (442)
Ảnh: Khánh Huyền.

Nguyên nhân làm tăng thời gian quay vòng tàu bay bao gồm những yếu tố chủ yếu sau đây:

Một trong những nguyên nhân lớn là việc hành khách, bao gồm khách nối chuyến và khách của hãng liên danh, không có mặt đúng giờ tại cửa ra tàu bay. Điều này buộc hãng phải "cắt khách", tìm và lấy hành lý ký gửi của họ ra khỏi tàu bay theo quy định an ninh, cập nhật lại tài liệu chuyến bay, gây vi phạm TAT. Việc các cảng hàng không Việt Nam dừng phát thanh thông tin về chuyến bay để giảm tiếng ồn trong nhà ga khiến tình trạng này càng phổ biến hơn.

Phương tiện phục vụ mặt đất không đến kịp cũng là một vấn đề. Điều này thường xảy ra khi tàu bay về muộn và phải đổi bến đỗ mà không có thông tin kịp thời, dẫn đến sự phối hợp giữa các bên gián đoạn.

Các sự cố hư hại tàu bay, gây ra bởi phương tiện mặt đất tiếp cận sai quy trình, vận hành cẩu thả, hay thậm chí do tàu bay khác vi phạm giãn cách an toàn, cũng làm tăng thời gian quay vòng. Thậm chí, đôi khi hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm, gây thêm gián đoạn cho quá trình phục vụ.

Thành viên phi hành đoàn vi phạm thời gian làm việc quy định cần được thay thế gấp, và việc chờ nhân lực dự phòng kịp thời thường làm chậm chuyến bay, thậm chí có thể dẫn đến hủy chuyến.

Một lỗi phổ biến khác là tàu bay lăn quá vạch dừng khi vào bến đỗ. Lỗi này không hiếm gặp ở các sân bay Việt Nam. Chỉ khi tàu bay được đẩy lùi đúng vị trí, các khâu phục vụ mặt đất mới có thể bắt đầu để đảm bảo an toàn.

Hợp tác toàn diện và cải tiến quy trình để tối ưu TAT

Sự phối hợp chặt chẽ giữa sân bay và các doanh nghiệp đối tác là rất cần thiết để thống nhất và áp dụng các giải pháp, sáng kiến nhằm tinh chỉnh, rút ngắn và tối ưu hóa thời gian quay vòng tàu bay.

Các hãng hàng không cần mạnh dạn đề xuất những quy trình mới, khác biệt với "cách cũ, nếp cũ", đảm bảo vừa an toàn khai thác vừa nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, các quy định lỗi thời cần được xem xét để thay đổi cho phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, cần tăng cường cơ chế hợp tác trong ngành hàng không, dưới sự chủ trì của Cục Hàng không Việt Nam, để xác định và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khai thác tàu bay tại các cảng hàng không.

san bay (105)
Ảnh: Khánh Huyền.

Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian quay vòng tàu bay, do đó cần có các giải pháp khắc phục đồng bộ. Ví dụ, có thể bố trí thêm vị trí tập kết trong khu bay cho các phương tiện phục vụ mặt đất hoặc cho phép các hãng hàng không thuê thêm diện tích trong ga hành khách để nhân viên hàng không ứng trực, sẵn sàng thay thế tổ bay theo quy định.

Đồng thời, việc rà soát và sửa đổi các quy định, quy trình hiện tại để phù hợp với thực tiễn là vô cùng cần thiết. Ví dụ, kéo dài thời gian phục vụ bay đêm đến 24h tại các sân bay địa phương sẽ hỗ trợ các chuyến bay muộn, nhờ vào việc rút ngắn thời gian quay vòng tàu bay. Hoặc cho phép các chuyến bay sẵn sàng, với điều kiện không lưu thuận lợi, có thể khởi hành sớm hơn ít nhất 15 phút so với giờ bay quy định, thay vì chỉ trong vòng 5 phút như hiện tại.

Cuối cùng, cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình khai thác, đảm bảo mọi khâu trong quá trình phục vụ tàu bay được thực hiện đúng cách. Việc này không chỉ ngăn chặn tình trạng cắt giảm công đoạn để rút ngắn thời gian, mà còn đảm bảo an toàn khai thác và duy trì sự ổn định lâu dài của thời gian quay vòng tàu bay.

Tổng kết lại, việc Bộ Giao thông Vận tải quyết định giảm thời gian quay vòng tàu bay để tối ưu hóa khai thác trong ngày sẽ thúc đẩy nỗ lực tối ưu hóa TAT của các hãng hàng không Việt Nam. Điều này cũng sẽ nâng cao sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hàng không, mang lại những lợi ích thiết thực như: Đảm bảo an toàn, duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ trong vận chuyển hàng không.

Văn Lý