Chính sách

Boeing cắt bảo hiểm y tế của 33.000 nhân viên đình công

Hoàng Hà 03/10/2024 14:40

Boeing ngừng bảo hiểm y tế đối với 33.000 nhân viên và thợ máy đình công, khiến công đoàn và các nhóm hoạt động phản đối mạnh mẽ.

boeing.jpg
Boeing ngừng bảo hiểm y tế đối với những công nhân đình công. Ảnh: Getty Images.

Ngày 30/9, Boeing đã chấm dứt bảo hiểm y tế của 33.000 nhân viên, thợ máy đình công thuộc Hiệp hội Thợ máy và Nhân sự hàng không (IAM) tại bang Washington và Oregon. Động thái này xảy ra khi cuộc đình công bước sang ngày thứ 18, khiến nhiều lãnh đạo công đoàn và các nhà hoạt động lên tiếng phản đối gay gắt.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders chỉ trích mạnh mẽ hành động này và cho rằng đây là bằng chứng cho thấy sự cần thiết của chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân. “Lòng tham của Boeing là minh chứng rõ ràng cho lý do chúng ta cần chương trình chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân. Chăm sóc y tế phải là quyền cơ bản của mọi người dân, chứ không phải là một phúc lợi gắn liền với công việc”, ông nói.

Bà Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Mỹ (CWA), cũng lên án: “Chăm sóc sức khỏe không nên gắn liền với việc làm. Thật đáng xấu hổ cho Boeing!”

Việc cắt bảo hiểm y tế như một chiến thuật phá vỡ đình công từng được áp dụng trước đó tại các công ty như General Motors vào năm 2019 và Warrior Met vào năm 2021. Dù Hạ viện Mỹ đã cố gắng thông qua luật ngăn chặn hành vi này vào năm 2022, nhưng dự luật không được thông qua.

boeing 2
Quyết định của Boeing diễn ra sau một tháng đàm phán không thành giữa hãng và các nhân viên. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, bang Washington đã kịp thời hỗ trợ những công nhân và thợ máy bị ảnh hưởng bằng cách mở một kỳ đăng ký bảo hiểm y tế đặc biệt kéo dài 60 ngày thông qua thị trường bảo hiểm trực tuyến của bang, Washington Health Benefit Exchange. Bà Ingrid Ulrey, Giám đốc điều hành hệ thống này, cho biết: “Điều này rất quan trọng nhằm đảm bảo các công nhân và gia đình tại bang Washington vẫn có thể tiếp cận dịch vụ y tế và nha khoa trong thời gian đình công”.

Quyết định của Boeing diễn ra sau một tháng đàm phán không thành công. Ngày 8/9, Boeing và IAM đã đạt thỏa thuận sơ bộ nhằm tránh đình công, nhưng hơn 33.000 nhân viên đã từ chối và chọn đình công từ ngày 13/9.

Các điểm tranh cãi bao gồm mức lương và phúc lợi hưu trí. Đề xuất ban đầu của Boeing là tăng 25% tiền lương trong 4 năm trong khi công nhân yêu cầu tăng 40%. Đến ngày 23/9, Boeing đưa ra đề xuất tăng 30%, tuy nhiên, IAM từ chối vì cho rằng cách công ty công bố qua truyền thông thay vì đàm phán trực tiếp là thiếu thiện chí.

Cuộc đình công đã làm gián đoạn sản xuất máy bay thương mại của Boeing, mặc dù phần lớn trong số 170.000 nhân viên của hãng không tham gia đình công và công ty vẫn duy trì sản xuất ở các lĩnh vực khác. Sự việc càng làm trầm trọng thêm tình hình của Boeing vốn đã gặp nhiều khó khăn sau hàng loạt vụ bê bối an toàn.

Dù bị cắt bảo hiểm, các nhân viên và thợ máy thuộc IAM vẫn kiên định với mục tiêu của mình. “Các thợ máy đang đấu tranh cho công việc tốt và đảm bảo an toàn lao động. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng họ để khôi phục lại vị thế của Boeing là một biểu tượng uy tín về kỹ thuật và bảo trì”, bà Sara Nelson khẳng định.

Hoàng Hà