Văn minh hàng không

Phi công thích lái máy bay thân rộng hay thân hẹp?

Thắng Nguyễn 16/08/2024 05:48

Ngoài được sử dụng cho các chặng bay ngắn dài khác nhau, máy bay thân rộng và thân hẹp còn có nhiều điểm khác biệt trong cách vận hành.

Các nguyên tắc khí động học của chuyến bay vẫn không thay đổi dù cho kích thước tàu bay to hay nhỏ. Lực nâng, lực cản, lực đẩy và trọng lượng là bốn lực ảnh hưởng đến chuyến bay.

Tuy nhiên mỗi máy bay có cách vận hành khác nhau. Phi công càng có nhiều kinh nghiệm càng dễ nhận thấy những khác biệt dù là nhỏ nhất.

Xử lý mặt đất

Một trong những điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa máy bay thân rộng và thân hẹp là quán tính của chúng trên mặt đất khi lăn bánh. Máy bay Boeing 757 và 767 thể hiện sự khác biệt này khá rõ ràng.

1920px-lufthansa_boeing_737-300-_d-abed-zrh-04.03.2013_694bc_-8531080414-.jpg
Có nhiều yếu tố dấn đến việc phi công muốn lái máy bay thân rộng hay thân hẹp. Ảnh: Aero Icarus.

Một chiếc 757 chỉ chạy một động cơ với 50-70% lực đẩy khả dụng để lăn bánh. Một chiếc 767 chở nhiều hàng cần cả hai động cơ cùng hoạt động để có thể lăn bánh.

Các máy bay thân rộng lăn bánh thường gây ra nhiều tác động hơn so với các máy bay nhỏ do luồng khí phản lực mạnh và sải cánh lớn của chúng.

Phi công phải luôn đảm bảo đường lăn mà họ được phép vào không có giới hạn sải cánh cho tàu bay họ vận hành.

Phi hành đoàn tăng cường

Bay máy bay thân rộng có nghĩa là phi công được làm việc với một phi hành đoàn nhiều người. Điều này giúp công việc của phi công dễ dàng hơn, đặc biệt khi máy bay chuẩn bị khởi hành.

Có thêm thành viên phi hành đoàn cho phép các phi công tập trung sự chú ý của họ vào các quyết định trong buồng lái.

Càng có nhiều người trong phi hành đoàn, chuyến bay càng trở nên an toàn. Những nguy cơ tiềm ẩn sẽ sớm đc phát hiện khi có nhiều người cùng để tâm đến chuyến bay.

Các cơ trưởng máy bay thân rộng khi bay đến một sân bay mới thích có một thành viên phi hành đoàn đã đã có nhiều lần đến đó. Đây là một sự bổ sung ít gặp trên chuyến bay thân hẹp.

Đặc điểm hạ cánh

Nhiều người tò mò về việc hạ cánh một chiếc máy bay lớn so với một chiếc máy bay nhỏ hơn khác nhau như thế nào. Các phi công có kinh nghiệm lái cả hai loại máy bay đều tin rằng máy bay lớn hơn dễ hạ cánh hơn.

Máy bay thân rộng có tối thiểu 2 trục và 4 lốp trên mỗi cụm càng đáp. Các càng đáp cũng được thiết kế nghiêng để chúng không hạ cánh cùng lúc. Cấu trúc này khiến các máy bay thân rộng tiếp xúc đường băng ổn định hơn.

Nhìn chung, các phi công đều đồng ý rằng hạ cánh máy bay A330 hoặc Boeing 767 dễ hơn hạ cánh máy bay Boeing 737.

Phi công thích lái may bay lớn hay nhỏ?

Ở các hãng hàng không lớn, đa số phi công cấp cao nhất chọn lái tàu bay thân rộng. Mức lương được cho là yếu tố chính dẫn đến quyết định này. Các hãng bay thường trả lương cao nhất đối với cơ trưởng máy bay thân rộng.

Tuy nhiên vẫn có những phi công cao cấp có thể bay máy bay thân rộng nhưng lại chọn dòng thân hẹp. Họ thích duy trì chế độ làm việc nhẹ nhàng, không phải thay đổi múi giờ liên tục khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phi công thích lái máy bay thân rộng hay thân hẹp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO