Văn minh hàng không

TikToker nhảy múa trên băng chuyền hành lý, xử lý thế nào?

Nguyệt Quỳnh 13/08/2024 17:49

Những hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không tiếp tục tái diễn.

Ngày 29/7, tài khoản TikTok @princessameliawu với 8,4 triệu lượt theo dõi đăng tải clip thản nhiên nhảy múa trên băng chuyền hành lý đang di chuyển tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

a729d1287e0eda50831f.jpg
Nữ hành khách nhảy múa trên băng chuyền hành lý tại sân bay để quay clip TikTok. Ảnh chụp màn hình TIkTok.

Clip này đạt 5,1 triệu lượt xem trên TikTok với gần 3.700 lượt bình luận, trong đó có chỉ trích hành vi không an toàn.

Chia sẻ với OpenSky, một lãnh đạo ban an ninh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: "Khi phát hiện hành khách ngồi trên băng chuyền hành lý, lực lượng an ninh tại sân bay sẽ nhắc nhở và yêu cầu rời khỏi băng chuyền. Lực lượng an ninh sân bay không có chức năng xử phạt mà lập hồ sơ ban đầu, sau đó chuyển cho cơ quan có thẩm quyền là Cảng vụ hàng không để giải quyết".

Vị lãnh đạo này lưu ý với những hành khách đi máy bay, quá trình lấy hành lý cần tuân thủ nghiêm các quy định tại cảng hàng không. Hành động của nữ hành khách trên có thể khiến nhiều người khác làm theo, từ đó ảnh hưởng tới an ninh, an toàn ở sân bay.

Đây không phải lần đầu tiên một video vi phạm nội quy sân bay như vậy được đăng tải trên TikTok. Tuy nhiên, đến 13/8 nền tảng mạng xã hội này không gỡ hay dán nhãn hành vi nguy hiểm cho clip trên.

untitled-design-1-1658814863843100185882.jpeg
Cô gái ngồi trên băng chuyền hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất để quay TikTok. Ảnh cắt từ clip.

Trước đó ngày 22/7/2022, một nữ TikToker đã ngồi trên băng chuyền hành lý để quay clip, đăng tải với dòng trạng thái: "Bất kệ đời, lạc trôi".

Sau khi nhận được phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng, trên trang cá nhân của mình, nữ TikToker cho rằng mọi người ghen tị với mình vì bỗng dưng trở nên "nổi tiếng".

Sự việc xảy ra ngày 20/7/2022 tại băng chuyền hành lý sân bay Tân Sơn Nhất, cô gái ngồi trên băng chuyền tên H.K.T. (31 tuổi). Sau khi đáp chuyến bay từ Côn Đảo về TP.HCM, trong lúc đợi lấy hành lý, H.K.T. có hành động ngồi trên băng chuyền để quay clip đăng mạng xã hội TikTok.

Chiều 25/7/2022, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xem xét xử phạt hành khách H.K.T. với hành vi cố tình vi phạm quy định về an ninh, an toàn với mức phạt cao nhất là cấm bay.

Ngày 14/8/2022, vụ việc tương tự xảy ra tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) khi nữ hành khách thản nhiên nhảy lên nhảy xuống băng chuyền hành lý để quay clip.

4d6fb9531a77be29e766.jpg
Hình ảnh nữ hành khách nhảy lên băng chuyền hành lý tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) để tạo dáng. Ảnh cắt từ clip.

Một lãnh đạo cảng hàng không Liên Khương cho biết theo thiết kế, băng chuyền chỉ chịu tải được mỗi kiện hành lý khoảng 25-30 kg. Việc một người đứng lên và đi lại trên băng chuyền sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thống vận tải hàng này. Hành vi của nữ hành khách cũng có thể gây nguy hiểm cho bản thân nếu không may bị cuốn vào trong.

Trước hành vi ngồi lên băng chuyền hành lý ký gửi của nhiều hành khách, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đây là hành vi không được phép, không những gây phản cảm mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra nguy hiểm cho bản thân nếu chẳng may bị kẹt quần áo hoặc trượt ngã.

Cục Hàng không đã cho rà soát, yêu cầu chấn chỉnh, tuyên truyền để không xảy ra trường hợp tương tự và xác minh danh tính hành khách vi phạm để có bước xử lý tiếp theo. Nhà chức trách hàng không cũng ban hành chỉ thị tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn bay.

Đồng thời, đơn vị cũng yêu cầu các cảng hàng không chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của máy bay, phương tiện mặt đất, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác bay. Các bộ phận liên quan cần khuyến cáo, ngăn ngừa với khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TikToker nhảy múa trên băng chuyền hành lý, xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO