Chi phí cho mảng hàng không vũ trụ khiến lợi nhuận Airbus sụt giảm mạnh, nhưng cổ phiếu của hãng tăng tốt.
Airbus vừa công bố báo cáo kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2024.
Doanh thu tập đoàn trong quý II là 15,995 tỷ euro, cao hơn so với 15,9 tỷ euro cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, lợi nhuận quý này chỉ là 814 triệu euro, giảm mạnh so với 1,497 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận quý II giảm mạnh do chi phí cao hơn trong đầu tư vào sản xuất máy bay phản lực và các khoản phí hoạt động kinh doanh hệ thống hàng không vũ trụ.
Tính rộng hơn, nửa đầu năm, doanh thu Airbus là 28,8 tỷ euro, cao hơn cùng kỳ 2023 nhưng lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) chỉ đạt 1,4 tỷ euro, giảm gần một nửa so với năm trước (hơn 2,6 tỷ euro).
Sau 6 tháng đầu năm, Airbus giao 323 máy bay thương mại, so với 316 chiếc cùng kỳ 2023.
Trong số này bao gồm 28 máy bay A220, 261 máy bay dòng A320, 13 máy bay A330 và 21 máy bay A350.
Tổng đơn đặt hàng máy bay thương mại là 327, giảm mạnh so với cùng kỳ 2023 (1.080 chiếc).
Trong mảng kinh doanh vũ trụ, Airbus chịu khoản lỗ dự kiến 989 triệu euro, vượt quá mức 900 triệu euro ước tính ban đầu.
Dẫu vậy, cổ phiếu Airbus vẫn tăng tốt trên thị trường chứng khoán. Trong 5 ngày qua, cổ phiếu Airbus tăng hơn 7,5%. Đặc biệt sau thời điểm công bố báo cáo, giá cổ phiếu bật mạnh từ 133,38 euro đóng cửa phiên 30/7 lên mức mở cửa phiên 31/7 là 140 euro.
Guillaume Faury, Tổng giám đốc điều hành Airbus, cho biết hãng đang giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề sụt giảm lợi nhuận.
Ở lĩnh vực máy bay thương mại, Airbus tập trung vào việc chuẩn bị tăng tốc giao hàng nửa cuối năm nay, đồng thời giải quyết các thách thức cụ thể về chuỗi cung ứng và bảo vệ nguồn cung ứng.
Năm nay, Airbus đặt mục tiêu giao 770 máy bay thương mại, EBIT khoảng 5,5 tỷ euro và dòng tiền nhàn rỗi trước khi tài trợ cho khách hàng khoảng 3,5 tỷ euro.