Tàu khách

Cận cảnh Airbus A330neo, mẫu tàu bay vừa được Vietjet đặt hàng

Hoàng Anh 23/07/2024 13:19

Airbus tự tin tuyên bố chi phí vốn thấp sẽ giúp A330neo trở thành máy bay chở khách thân rộng tầm trung tiết kiệm chi phí nhất.

1-17216959051941075330571.jpg
Ngày 22/7, Vietjet Air và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 chiếc A330neo trị giá 7,4 tỷ USD. Đây là đơn đặt hàng tàu bay thân rộng đầu tiên của Vietjet Air,. Ảnh: VJ.
2560px-airbus_a330neo_aircraft.jpeg
A330neo (neo: Tùy chọn động cơ mới) là máy bay thân rộng phát triển từ mẫu ban đầu A330ceo (tùy chọn động cơ hiện tại). A330ceo ra đời từ năm 1992. Ảnh: Alex Cheban.
france-aviation-transport-airbus.jpeg
Sau này, các hãng hàng không yêu cầu Airbus cần có phiên bản động cơ mới hiện đại tương đương Boeing 787 Dreamliner. Từ đó A330neo ra đời. Airbus tuyên bố chi phí vốn thấp sẽ giúp A330neo trở thành máy bay chở khách thân rộng tầm trung tiết kiệm chi phí nhất. Ảnh: PlaneSpotter.
4156985_home_a330-900neo_cat_canh.jpeg
A330neo có 2 biến thể là A330-800 và A330-900. Cả hai đều được trang bị động cơ Roll-Royce Trent 7000 mới nhất. Biến thể A330-900 mà Vietjet Air đặt hàng có kích cỡ lớn hơn biến thể còn lại. Chiều dài của nó là 63,66 m, cao 16,79 m, sải cánh 64 m, chiều rộng cabin 5,26 m. Trọng lượng cất cánh tối đa của tàu bay là 251 tấn, trọng lượng hạ cánh tối đa là 191 tấn. Ảnh: Airplane.net.
A330neo là tàu bay thân rộng cỡ trung tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: Alex Cheban.
A330-900 có tầm bay tối đa 13.300 km. Với cấu hình 3 hạng ghế, tàu bay chở được 260 đến 300 khách. Với cấu hình một hạng ghế, nó có thể chở được tới 460 khách. Airbus quảng cáo đây là chiếc máy bay đa năng, mang lại hiệu suất cao cho các hãng hàng không, từ chặng bay ngắn đến tuyến bay dài. Ảnh: Reuters.
a330neoladning-1.jpg
Ngoài động cơ thế hệ mới nhất, A330-900 có nhiều cải tiến khí động học như cánh nhỏ composite mới, giúp kéo dài sải cánh thêm 4 m để tăng lực nâng và giảm lực cản. A330-900 giảm 12% mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 so với A330 thế hệ đầu, đồng thời mang lại lợi thế về chi phí cho mỗi ghế ngồi, giúp các hãng hàng không tăng doanh thu. Ảnh: Planespotters.
delta-main-cabin-economy-a330-930neo-a339.jpg
A330neo thường có cấu hình ghế 2-4-2. Cabin Airspace của mẫu này từng đạt giải thưởng về thiết kế, thừa hưởng những cải tiến về cabin hiện đại được áp dụng trên A350, xoay quanh 4 trụ cột chính (sự thoải mái, không gian xung quanh, dịch vụ và thiết kế). Airbus quảng cáo "cabin A330neo thiết lập tiêu chuẩn mới về sự thoải mái và không gian, mang đến cho hành khách trải nghiệm bay tốt nhất, giúp khách hàng thực sự tận hưởng môi trường sáng tạo, truyền cảm hứng và thư giãn". Ảnh: The Points Guy.
starlux-a330neo-business-front.jpg
Airbus không bỏ qua một chi tiết nào khi thiết kế môi trường thoải mái cho hành khách, cung cấp nhiều không gian hơn ở mọi nơi với ghế ngồi rộng rãi, cabin được chiếu sáng đẹp mắt và hệ thống giải trí trên chuyến bay thế hệ mới nhất. Ảnh: The Points Guy.
t0718virginatlantic_c_hr.jpg
Dù là chặng ngắn, trung bình hay dài, hành khách có thể tận hưởng chuyến bay với sự thoải mái cùng những công nghệ đã quen thuộc trên mặt đất. Ảnh: Virgin Atlantic.
delta-one-cabin-a339-airbus-a330-900neo.jpg
Tính đến tháng 6, tổng cộng 319 máy bay dòng A330neo được hơn 25 khách hàng đặt hàng, trong đó 134 máy bay đã bàn giao. A330-900 là biến thể bán chạy nhất dòng này với 307 đơn đặt hàng. Ảnh: The Points Guy.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cận cảnh Airbus A330neo, mẫu tàu bay vừa được Vietjet đặt hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO