Tin tức hàng không

Nhân viên bảo vệ chĩa súng vào người biểu tình Boeing

Thắng Nguyễn 18/09/2024 09:26

Cuộc đình công của Boeing diễn ra theo chiều hướng kỳ lạ và đáng ngại khi đã có xung đột xảy ra.

Mới đây tờ Seattle Times đưa tin một nhân viên bảo vệ hợp đồng tại trung tâm phân phối phụ tùng Sea-Tac của Boeing ở Washington (Mỹ) đã rút súng sau một cuộc ẩu đả với người biểu tình của công đoàn.

Rất may là không có ai bị thương, nhưng vụ việc đã làm gia tăng mức độ căng thẳng và là dấu hiệu cho thấy cuộc đình công đang bắt đầu trở nên tồi tệ.

Nhiều người đã chứng kiến vụ việc nhưng thông tin không được chia sẻ rộng rãi. Nhân chứng cho biết người bảo vệ đã lái xe rời khỏi đám đông biểu tình và không ai bị thương.

gettyimages-2170953571.jpg
Cuộc biểu tình của công nhân Boeing đang ngày càng căng thẳng. Ảnh: Fortune.

Người bảo vệ là nhân viên của công ty an ninh Allied Universal đang ký hợp đồng với Boeing.

Seattle Times dẫn một nguồn tin thân cận cho biết khi cuộc tranh cãi giữa người bảo vệ và người biểu tình trở nên gay gắt, một giám sát viên đã can thiệp. Trong lúc người bảo vệ lái xe đi, anh ta đã chĩa súng vào những người đình công.

Phát ngôn viên của Allied Universal Kari Garcia cho biết người bảo vệ đã bị sa thải.

Sau khi thông tin vụ việc được đăng tải, Boeing ra thông báo chấm dứt hợp đồng với người bảo vệ và coi đây là hành động không thể chấp nhận.

“Chúng tôi tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa của nhân viên và tin rằng mọi người đều nên cảm thấy an toàn", thông báo nêu rõ.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh cả Boeing và Hiệp hội Công nhân và thợ máy hàng không quốc tế (IAM) đang chuẩn bị cho cuộc họp hòa giải.

Cảnh sát địa phương xác nhận đã xảy ra náo loạn và những người biểu tình chặn lối vào bên ngoài cơ sở Boeing đầu giờ sáng ngày 16/9.

Nhân viên bảo vệ đã rút súng ra nhưng không có thông tin nào cho thấy anh ta đã chĩa súng vào bất kỳ ai cụ thể, và cuộc điều tra của cảnh sát trưởng hiện đã kết thúc.

Gần 30.000 công nhân Boeing thuộc công đoàn IAM đã đình công ngày 13/6 đã giáng thêm một đòn mạnh vào chuỗi cung ứng vốn mong manh để sản xuất máy bay 737 MAX.

Boeing đã đưa ra một danh sách dài các biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm việc đóng băng tuyển dụng, tạm dừng các chuyến công tác không cần thiết và cắt giảm chi tiêu của nhà cung cấp để bảo toàn tiền mặt trong khi sản xuất bị đình trệ.

Giám đốc tài chính của Boeing, Brian West, đã nói với nhân viên rằng công ty sẽ cắt giảm đáng kể chi tiêu của nhà cung cấp và dừng hầu hết các đơn đặt hàng mua máy bay 737 MAX, 767 và 777.

West cho biết Boeing đang cân nhắc bước đi khó khăn là tạm thời cho nhiều nhân viên, quản lý và giám đốc điều hành nghỉ việc trong những tuần tới.

Các nhà phân tích tài chính của Mỹ nhận định Boeing sẽ mất trên 100 triệu USD mỗi ngày cho đến khi cuộc đình công kết thúc. Nếu tình trạng này kéo dài, hãng sản xuất máy bay Mỹ có thể thiệt hại hàng tỷ USD.

Nhiều công nhân nói với các phóng viên rằng họ coi mức lương được đề nghị là không đủ khi xét đến mức chi phí sinh hoạt tăng cao ở bờ Tây nước Mỹ. Họ muốn khoản tăng lương 40% trong 4 năm kèm theo việc khôi phục chế độ lương hưu.

Boeing đã không đáp ững những yêu cầu này nhưng vẫn mong muốn tiếp tục đàm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhân viên bảo vệ chĩa súng vào người biểu tình Boeing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO