Tin tức hàng không

Tin xấu cho hàng không toàn cầu: Công nhân Boeing sẽ đình công dài ngày

Thu Trang 15/09/2024 11:48

Cuộc đình công tại Boeing "có thể kéo dài một thời gian", lãnh đạo công đoàn Jon Holden cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NPR hôm 14/9.

Theo Jon Holden, công nhân tin tưởng rằng họ có thể được tăng lương nhiều hơn và hưởng lương hưu tốt hơn.

"Chúng tôi có sức mạnh lớn nhất vào thời điểm thuận lợi nhất trong lịch sử. Chúng tôi rất tự tin, sát cánh cùng nhau và đã sẵn sàng. Vì vậy, cuộc đình công có thể kéo dài một thời gian", Jon Holden nói.

Gần 30.000 công nhân Boeing thuộc công đoàn IAM (Hiệp hội Công nhân và thợ máy hàng không quốc tế) đình công do CEO mới của Boeing Kelly Ortberg đưa ra thỏa thuận tăng lương 25% trong 4 năm, thấp hơn nhiều so với mức 40% mà công nhân yêu cầu. Họ cũng đấu tranh nhằm lấy lại khoản thưởng hàng năm bị cắt.

2024_09_15_154886_1726366890._large.jpg
Công nhân Boeing tin tưởng họ sẽ dành phần thắng. Ảnh: The Jakarta Post.

Các thành viên công đoàn bày tỏ sự thất vọng vì nhiều năm tiền lương trì trệ, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao. Ngoài ra, việc loại bỏ tiền thưởng hiệu suất trong đề nghị của Boeing sẽ làm giảm một nửa mức tăng lương chính.

Hôm 14/9, cơ quan Trung gian và Hòa giải Liên bang Mỹ cho biết Boeing và công đoàn Hiệp hội thợ máy và nhân viên hàng không quốc tế (IAM) sẽ quay lại đàm phán vào đầu tuần tới, nhằm giải quyết tình trạng công nhân đình công tại nhà sản xuất máy bay này.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 3,7% vào hôm 13/9. Từ đầu năm, cổ phiếu của Boeing giảm gần 40%, làm giảm giá trị thị trường của công ty khoảng 58 tỷ USD.

Lần gần nhất công nhân Boeing đình công là năm 2008, kéo dài 52 ngày. Việc này khiến hãng mất khoảng 100 triệu USD doanh thu mỗi ngày.

Cuộc đình công kéo dài có thể làm trầm trọng thêm tình hình tài chính của Boeing, vốn đã gặp khó khăn với khoản nợ 60 tỷ USD. Ngoài ra, các hãng hàng không đang chờ nhận máy bay và nhà cung cấp linh kiện của hãng này cũng chịu ảnh hưởng.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tin xấu cho hàng không toàn cầu: Công nhân Boeing sẽ đình công dài ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO