Dù là tỷ phú, ông Donald Trump lại thường xuyên bay trên chiếc Boeing 757-200 cũ kỹ từ thập niên 1990, thay vì lựa chọn những máy bay tư nhân hiện đại như nhiều người giàu có khác.
Chiếc máy bay này vốn không có hệ thống điều khiển tự động và đã dừng sản xuất từ lâu, thuộc loại Boeing 757-200 được ông Trump mua lại năm 2010 bằng khoản thu nhập từ chương trình truyền hình The Apprentice. Lúc đó, máy bay đã được sản xuất từ năm 1991 và gần như hết hạn sử dụng nhưng Trump vẫn quyết định nâng cấp và sử dụng nó.
Trong nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2016 đến 2020, ông Trump không còn dùng chiếc Boeing này, thay vào đó là chiếc Air Force One - máy bay chuyên dụng cho Tổng thống Mỹ. Khi rời Nhà Trắng vào năm 2021, ông Trump đã cho sơn lại chiếc Boeing 757 của mình, thay biểu tượng chữ "T" khổng lồ trên đuôi bằng lá cờ Mỹ và đặt tên mới là “Trump Force One”. Việc đổi tên và thiết kế này được cho là thể hiện niềm tin mãnh liệt vào khả năng quay lại Nhà Trắng của ông.
Nhiều chuyên gia hàng không nhận xét việc sử dụng chiếc Boeing 757-200 của Trump là “lạc hậu” và “kém hiệu quả”. Jeff Wise, nhà báo và chuyên gia hàng không, cho rằng chiếc máy bay này chẳng khác gì “một chiếc xe buýt trường học đã qua sử dụng”.
Wise cũng nhận định nếu Trump tái đắc cử, ông sẽ không chỉ nhận được mức lương 400.000 USD, có quyền lực lớn và khả năng “tránh khỏi tù tội” mà còn được trải nghiệm chiếc Air Force One đẳng cấp, thay cho chiếc máy bay đã lỗi thời này.
Wise trích dẫn ý kiến của một nhà môi giới máy bay tư nhân giấu tên, ví von rằng Trump Force One chẳng khác gì “mua chiếc phà Staten Island, rồi biến nó thành du thuyền lớn để khoe của”.
Những người am hiểu về máy bay không thực sự đánh giá cao chiếc Boeing 757-200 này. Theo nhận định của họ, với tài sản ước tính khoảng 6,5 tỷ USD, Trump hoàn toàn có thể sở hữu những mẫu máy bay tư nhân hiện đại, như Gulfstream G650 hay Dassault Falcon 8X, những “Porsche và Lamborghini của bầu trời”. Điều đáng nói là chiếc Dassault Falcon 8X chính là dòng máy bay mà nữ ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift đang sử dụng.
Tạp chí Private Jet Clubs cũng cho rằng chiếc Boeing 757-200 của Trump không xứng tầm với một tỷ phú.
Tạp chí này nhận xét ông Trump nên sở hữu những máy bay có tốc độ cao, hiện đại và tin cậy hơn. Họ cũng chỉ ra rằng chiếc Boeing 757-200 của ông có “cơ chế lỗi thời, chi phí bảo trì cao” và cho rằng tỷ phú này có sở thích mua lại những chiếc máy bay thương mại cũ để tân trang thành máy bay sang trọng.
Các chi tiết như lớp mạ vàng, gỗ sồi và thiết kế bóng bẩy phô trương của máy bay cũng bị chỉ trích là thiếu tính thực tiễn. Máy bay thường phải nằm trong các kho chứa cũ, dễ bị ăn mòn và không đạt hiệu quả nhiên liệu, khiến nó phát thải carbon cao hơn so với các máy bay mới hiện nay.
Khi so sánh với máy bay của các tỷ phú khác, chiếc Boeing 757 của Trump càng trở nên lỗi thời.
Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đã nhanh chóng thay thế chiếc Dassault Falcon 900EX của mình bằng mẫu Gulfstream G650ER mới có giá khoảng 75 triệu USD. Bill Gates sở hữu chiếc Bombardier Global Express, một trong những máy bay công nghệ cao, có thể bay liên tục 13.000 dặm (21.000 km) với tốc độ lên tới 1.000 km/h.
Elon Musk, CEO của Tesla, cũng đã đổi chiếc Falcon 900 cũ của mình để sở hữu một chiếc Gulfstream hiện đại hơn. Thậm chí, Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Atlantic và đối thủ lớn của Musk và Bezos trong cuộc đua du lịch vũ trụ, vẫn dùng một chiếc Dassault Falcon cũ có giá trị khoảng 6 triệu USD với lý do ông ít sử dụng máy bay tư nhân và thường dùng máy bay của công ty hàng không Virgin Atlantic của mình.
Trang Jet Finder dù thừa nhận chiếc Boeing 757 của ông Trump không còn giữ được giá trị ban đầu khoảng 100 triệu USD, nhưng vẫn đánh giá chiếc máy bay này thuộc top 10 phi cơ tư nhân nổi bật của các tỷ phú. Máy bay có sức chứa 43 hành khách, với nội thất mạ vàng 24 carat và không gian riêng cho ông Trump.
Các chuyên gia cho rằng lý do ông Trump trung thành với chiếc Boeing 757-200 có thể nằm ở ý thức hệ và sự luyến tiếc quá khứ. Ông từng công khai ngưỡng mộ Charles Lindbergh - người thực hiện chuyến bay không ngừng qua Đại Tây Dương vào năm 1927.
Lindbergh cũng là một người theo chủ nghĩa dân tộc và biệt lập, người đã phổ biến khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết”. Ông Trump có thể cảm thấy sự kết nối với lịch sử và phong cách của những nhân vật như Lindbergh khi bay trên chiếc máy bay đã lỗi thời này.
Dù vậy, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, ông Trump có thể sẽ ngừng sử dụng chiếc Boeing 757 của mình để quay trở lại với Air Force One - một trong những biểu tượng quyền lực và hiện đại của Tổng thống Mỹ.