Khi trở lại Nhà Trắng, ông Trump có thể sẽ áp dụng những chính sách ưu tiên kinh tế và điều tiết khác hẳn so với chính quyền hiện tại, tạo ra sự thay đổi rõ rệt cho lĩnh vực hàng không và vũ trụ.
Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thứ 47 có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho ngành hàng không và hàng không vũ trụ toàn cầu trong thời gian tới, đặc biệt khi ông Donald Trump giành chiến thắng.
Ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự không đồng tình với các gói viện trợ lớn cho Ukraine và cho rằng cần tăng cường sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước.
Ông cũng được cho là sẽ ủng hộ mạnh mẽ các thương vụ sáp nhập và mua lại trong ngành, đồng thời đề xuất hàng loạt mức thuế mới nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, có thể bao gồm thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu khác.
Nếu chính sách này được áp dụng, chi phí sản xuất của các công ty hàng không vũ trụ sẽ tăng cao, tạo áp lực buộc họ phải tìm nguồn cung cấp nguyên liệu nội địa để cắt giảm chi phí.
Một trong những thay đổi lớn nhất mà ông Trump đề xuất là mức thuế quan khổng lồ lên tới 60% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và 20% đối với tất cả các hàng nhập khẩu khác.
Trong nhiệm kỳ đầu của mình, ông Trump đã ủng hộ mạnh mẽ việc áp thuế quan, khẳng định rằng các biện pháp này sẽ giúp củng cố ngành công nghiệp và bảo vệ người lao động Mỹ. Tuy nhiên, liệu ông Trump có thực sự áp dụng mức thuế lớn như vậy nếu đắc cử lại hay không vẫn còn là một câu hỏi mở, đặc biệt là về cách thức áp dụng các mức thuế này.
Việc áp thuế như vậy có thể làm tăng chi phí các nguyên liệu thô mà các công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng nhập khẩu và có thể buộc các công ty sản xuất tại Mỹ phải tìm kiếm nguồn cung cấp nội địa nhiều hơn. Những mặt hàng nhập khẩu bị ảnh hưởng có thể bao gồm titan, niken, thép và nhôm.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích hàng không vũ trụ Alex Krutz từ Patriot Industrial Partners nhận định rằng thuế quan có thể không ảnh hưởng nhiều đến các nhà sản xuất lớn như Boeing, Northrop Grumman và Lockheed Martin, bởi phần lớn sản phẩm của họ được sản xuất ngay tại Mỹ.
“Thuế quan thường nhắm vào các mặt hàng giá rẻ, được lắp ráp hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu – những sản phẩm tạo ra rất ít hoặc không có giá trị sản xuất tại Mỹ”, ông Krutz cho biết.
Ông Trump từng áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc trong nhiệm kỳ đầu, dẫn đến căng thẳng thương mại và ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của Mỹ, bao gồm cả tàu bay của Boeing.
Các nhà phân tích cho rằng việc ông Trump tái đắc cử và tiếp tục chính sách thuế quan có thể làm phức tạp thêm quan hệ thương mại Mỹ - Trung, dẫn đến việc các hãng hàng không Trung Quốc có thể ngừng nhận máy bay Boeing như từng xảy ra trước đây.
Chuyên gia phân tích Richard Aboulafia từ AeroDynamic Advisory cảnh báo rằng một đợt thuế quan mới sẽ khơi mào cho một “liên minh không chính thức” giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc, khi cả hai có thể tìm cách giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa Mỹ. Điều này có thể dẫn đến những ảnh hưởng khó lường đối với ngành công nghiệp Mỹ.
Một câu hỏi lớn khác là liệu thuế quan của ông Trump có áp dụng với máy bay Airbus hay không. Nếu có, các hãng hàng không Mỹ khi mua máy bay từ Airbus sẽ phải chịu chi phí tăng thêm.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Airbus có thể sẽ tìm được sự miễn trừ nhờ vào ảnh hưởng chính trị của mình tại Mỹ, đặc biệt là nhà máy sản xuất của họ ở Mobile, Alabama – một bang có truyền thống ủng hộ Đảng Cộng hòa.
“Airbus đã rất khôn ngoan khi xây dựng nhà máy tại khu vực miền Nam nước Mỹ”, ông Aboulafia nhận xét. CEO của Airbus, Guillaume Faury, cũng gần đây đã cảnh báo rằng nếu áp thuế, các hãng hàng không Mỹ sẽ là bên chịu gánh nặng chi phí và Airbus đã sẵn sàng đối phó với tình huống này.
Ông Trump được cho là sẽ ủng hộ mạnh mẽ các thương vụ sáp nhập trong ngành hàng không, giúp các hãng hàng không gia tăng sức mạnh tài chính và cải thiện khả năng cạnh tranh. Trong khi chính quyền hiện tại đã ngăn chặn một số thương vụ sáp nhập lớn để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, một nhiệm kỳ ông Trump mới có thể mở ra cơ hội cho các hãng hàng không như Frontier và Spirit – hai hãng giá rẻ đang gặp khó khăn tài chính – tiếp tục thương thảo các thương vụ sáp nhập.
Chuyên gia George Ferguson từ Bloomberg nhận định rằng nếu ông Trump trở lại, ông có thể sẽ “dễ dàng hơn trong việc cho phép các thương vụ sáp nhập nhằm tăng cường sức mạnh thị trường” và sẽ có xu hướng “thân thiện hơn với doanh nghiệp”.
Ngành hàng không toàn cầu đã cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, với mục tiêu tăng cường sử dụng SAF (nhiên liệu hàng không bền vững) và các công nghệ mới. Trong nhiệm kỳ đầu, ông Trump không tập trung vào các sáng kiến năng lượng sạch. Nhiều khả năng nếu tái đắc cử, ông sẽ không ưu tiên hỗ trợ cho SAF như chính quyền hiện tại.
Tuy nhiên, các tín dụng thuế hiện tại dành cho SAF đang được ngành hàng không ủng hộ mạnh mẽ và có khả năng được gia hạn, nhờ vào sự vận động của các nhóm quyền lực. Thậm chí, nếu ông Trump nới lỏng các tiêu chí cho SAF và cho phép sử dụng nhiên liệu sinh học từ cây trồng, điều này có thể đáp ứng nhu cầu lớn của ngành hàng không đối với SAF và giúp ngành dễ dàng đạt các mục tiêu bền vững hơn.
Với nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, ngành hàng không và hàng không vũ trụ toàn cầu có thể sẽ chứng kiến nhiều thay đổi lớn về chính sách thuế, sáp nhập và năng lượng, nhưng cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức về thương mại quốc tế, đặc biệt là mối quan hệ với Trung Quốc. Các doanh nghiệp trong ngành sẽ cần phải thích nghi nhanh chóng với các chính sách mới và những biến động trên thị trường toàn cầu.