Vé trong nước

Làm sao để giá vé Côn Đảo không còn khan hiếm, đắt đỏ?

Vân Khanh 19/08/2024 14:33

Nhu cầu du lịch Côn Đảo của du khách ghi nhận mức tăng trong thời gian qua. Việc "cung" của các hãng bay không đáp ứng đủ lượng "cầu" của khách khiến giá vé trở nên đắt đỏ.

Thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận tổng lượt khách đến Côn Đảo trong 6 tháng đầu năm ước đạt 396.350 lượt, đạt 67,64% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc Bamboo Airways dừng khai thác các chuyến bay đến Côn Đảo, việc thu hút khách từ các tỉnh thành miền Bắc còn gặp khó khăn. Tổng lượng khách trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng nhẹ 2,74% so với cùng kỳ năm 2023.

Cần thêm hãng bay, điều tiết giá vé

Khảo sát sáng 19/8, dữ liệu Google Flights cho thấy giá vé máy bay đến Côn Đảo trong kỳ nghỉ lễ 2/9 đang ở mức cao so với mức giá được ghi nhận trong 12 tháng qua.

Sân bay Cỏ Ống chỉ đủ điều kiện khai thác một số loại tàu bay nhất định. Ảnh: Hải An.
Sân bay Cỏ Ống chỉ đủ điều kiện khai thác một số loại tàu bay nhất định. Ảnh: Hải An.

Mức giá này được so sánh với các chuyến trong cùng mùa, có độ dài thời gian tương tự, cùng điểm xuất phát và điểm đến, cùng số lượng điểm dừng, hạng vé và hãng hàng không.

Thống kê cho thấy mức giá vé khứ hồi trung bình của chặng TP.HCM - Côn Đảo là 3,1-3,6 triệu đồng. Còn chặng bay Hà Nội - Côn Đảo có mức giá vé khứ hồi trung bình là 4,9-8,6 triệu đồng.

Với chuyến bay khứ hồi khoảng thời gian 31/8-2/9, chặng TP.HCM - Côn Đảo đang ở mức 3,5-5,8 triệu đồng. Cụ thể, nếu bay và về vào khung giờ sáng sớm, du khách sẽ mua được vé ở mức giá thấp nhất lần lượt là 1,79 triệu đồng/vé và 1,75 triệu đồng/chiều, tương đương 44,8% và 43,8% mức giá tối đa.

Nếu khởi hành từ Hà Nội cùng thời gian trên, giá vé khứ hồi đang ở mức 6,7-8,7 triệu đồng. Giá vé thấp nhất du khách có thể tìm thấy cho ngày 31/8 là chuyến bay lúc 23h, quá cảnh ở TP.HCM với mức giá tương đương 84,3% mức giá tối đa, 3,39 triệu đồng/vé.

Ở chiều về, mức giá thấp nhất hiện tại là 3,35 triệu đồng/vé cho chuyến bay lúc 6h45, tương đương 83,9% mức tối đa.

Sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo để thực hiện tái cơ cấu, hiện tại chỉ có Vietnam Airlines và VASCO đang khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng tàu bay ATR 72.

Cụ thể, các hãng này đang khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày, đường bay Cần Thơ - Côn Đảo với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần.

Bên cạnh đó, cử tri tỉnh BR-VT cũng nhận thấy nhu cầu khách du lịch đến huyện Côn Đảo ngày càng cao, nhất vào mùa cao điểm du lịch, lễ hội; người dân và du khách rất khó tiếp cận với vé máy bay đi và đến Côn Đảo; thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm vé, cháy vé hoặc phải mua vé giá cao hơn hệ thống niêm yết nhiều lần.

Chính vì vậy, cử tri đã kiến nghị có biện pháp tăng cường chuyến bay để người dân và du khách đi lại thuận lợi, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương.

Đồng thời, cơ quan quản lý cần kiểm soát hoạt động có liên quan, cũng như có chính sách hỗ trợ để người dân thuận tiện khi mua vé máy bay đối với nhân dân Côn Đảo, nhất là khi có trường hợp phải chuyển viện cấp cứu phải sử dụng trực thăng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc này đã làm giảm số lượng vé cung ứng trên các đường bay kết nối các địa phương với Côn Đảo, nhất là trong những thời điểm cao điểm như dịp lễ hội, mùa du lịch.

"Khi cầu vượt quá cung đã gián tiếp khiến giá vé máy bay đi, đến Côn Đảo luôn ở mức cao", Bộ GTVT nhận định.

Giá vé cao, cản trở du lịch phát triển

Chia sẻ với OpenSky, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết từ các tỉnh thành khác, để di chuyển đến Côn Đảo chỉ có thể dùng tàu biển hoặc máy bay, không có đường bộ.

"Đặc thù về điệu kiện địa lý khiến chi phí di chuyển cao", lãnh đạo ngành du lịch tỉnh nhận định.

Ông Hàng cũng bày tỏ việc mong muốn có thêm hãng bay khai thác đường bay đến Côn Đảo, giúp du khách có thêm lựa chọn và thuận lợi hơn cho chuyến đi, đặc biệt là nhóm khách khu vực phía bắc và dòng khách có mức chi tiêu cao.

Đồng quan điểm, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing công ty lữ hành Best Price, cũng cho rằng Côn Đảo là điểm đến ưa thích của du khách Việt, tuy nhiên hạn chế về đường bay và chi phí vận chuyển khiến nhiều người chưa thể đến đây.

Chính vì vậy, khi có thêm đường bay thẳng và hạ nhiệt giá vé sẽ là thông tin tốt, phù hợp với nhu cầu của thị trường, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng và tạo thêm điều kiện cho việc phát triển du lịch của địa phương.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu và tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo và cùng với các hãng hàng không khác tích cực tìm kiếm loại tàu bay phù hợp với hạ tầng sân bay này, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến đây.

Ngoài khó khăn về việc không nhiều hãng bay khai thác, cơ sở hạ tầng cũng là vấn đề bất cập, ảnh hưởng đến giá vé đến Côn Đảo. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho biết việc nâng cấp, mở rộng đường bay đã nhận được sự quan tâm đầu tư, nhưng tiến độ triển khai còn chậm.

Hiện nay, do hạn chế cơ sở hạ tầng, sân bay Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như A320, A321 mà chỉ đón được các loại như ATR 72, Embraer E190. Vì vậy, việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế.

Việc đường cất hạ cánh giới hạn khả năng đón các dòng tàu bay hiện đại hơn hay triển khai thêm các chuyến bay đêm để tăng sản lượng cung ứng gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý, địa phương, doanh nghiệp lẫn du khách.

Mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát phương án đầu tư tổng thể sân bay Côn Đảo bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải. Cơ quản quản lý vận tải trao đổi, thống nhất phương án đầu tư với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/8.

Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045. Dự báo quy mô khách du lịch đến năm 2030 khoảng 1-1,2 triệu khách/năm, năm 2045 khoảng 1,7-2 triệu khách/năm.

Với quy mô trên, Bộ GTVT cho rằng giai đoạn đến năm 2030 cần nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ) mới với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, ước tính kinh phí đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Làm sao để giá vé Côn Đảo không còn khan hiếm, đắt đỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO