An toàn

Khách nhiều lần cố mở cửa thoát hiểm máy bay A321 trên không

Thu Trang 03/08/2024 09:20

Một hành khách trên chuyến bay của American Airlines bị bắt vì ​​hành vi gây rối. Người này cố gắng mở cửa thoát hiểm nhiều lần trước khi bị khống chế, khiến chuyến bay phải chuyển hướng.

Chuyến bay 2101 của American Airlines dự kiến ​​bay thẳng từ sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Washington, Mỹ) đến sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth (Texas, Mỹ) bằng tàu bay Airbus A321. Tuy nhiên, chuyến bay này buộc chuyển hướng đến sân bay quốc tế Salt Lake City (Utah, Mỹ) hôm 18/7, do một hành khách gây hỗn loạn.

23f74bfd-0566-4abe-b7e2-7ed7e39a9598-aaflight2.jpg.jpeg
Eric Nicholas Gapco bị khống chế. Ảnh: CNN.

Theo Văn phòng Luật sư Utah, hành khách Eric Nicholas Gapco (26 tuổi, sinh sống tại New Jersey, Mỹ) bị truy tố vì cản trở phi hành đoàn và cố ý gây hư hại tàu bay.

Gapco quấy rối một tiếp viên hàng không, nói lớn tiếng, hút thuốc lá điện tử trong cabin, làm phiền những hành khách khác, nhốt mình trong nhà vệ sinh trong một thời gian dài, cố gắng mở cửa thoát hiểm của máy bay nhiều lần. Phi hành đoàn nhiều lần yêu cầu anh ta ngồi im, nhưng đều bị phớt lờ.

Cuối cùng, các hành khách trên tàu bay và thành viên phi hành đoàn buộc khống chế Gapco bằng cách giữ tay chân của anh trong suốt chuyến bay. Người này bị lực lượng thực thi pháp luật bắt giữ khi máy bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Salt Lake City.

asianaflightmidflightdooropen.jpeg
Hành khách gây gổ, cố gắng mở cửa thoát hiểm nhiều lần, khiến tàu bay phải chuyến hướng. Ảnh: AccuWeather.

Theo một tài liệu thông tin do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố, tỷ lệ hành khách gây rối có xu hướng tăng lên trong thời kỳ bùng nổ hàng không hậu Covid-19.

Vào năm 2023, hơn 24.500 báo cáo sự cố đã được hơn 50 hãng hàng không trên toàn cầu đưa ra, cho thấy cứ 480 chuyến bay thì có một chuyến phải đối phó với hành khách gây rối. Tỷ lệ này là 1/568 chuyến bay vào năm 2022. Vấn đề thường gặp nhất là không tuân thủ phép tắc với tiếp viên và phi hành đoàn như lăng mạ, tấn công.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã áp dụng mức phạt cao đối với những trường hợp gây rối. Điển hình như vào năm 2022, cơ quan giám sát đã áp dụng mức phạt 81.950 USD đối với một hành khách có hành vi tương tự Gapco.

Khi đó, một hành khách của American Airlines trên chuyến bay từ Dallas đến Charlotte ở Bắc Carolina bị cáo buộc "đe dọa làm tổn thương tiếp viên hàng không đã đề nghị giúp đỡ khi thấy khách bị ngã trên lối đi. Hành khách sau đó đã đẩy nữ tiếp viên sang một bên và cố gắng mở cửa cabin".

Cơ quan này cũng đề xuất khoản tiền phạt 77.272 USD đối với một hành khách khác của Delta Air Lines trên chuyến bay tháng 7/2021 từ Las Vegas đến Atlanta, cáo buộc hành khách này "tìm cách ôm và hôn hành khách ngồi bên cạnh; đi bộ đến phía trước của máy bay để cố thoát ra ngoài trong khi bay; từ chối trở lại chỗ ngồi; cắn một hành khách khác nhiều lần".

Sự trừng phạt này có tính răn đe những hành khách gây rối ở Mỹ.

Theo số liệu thống kê do FAA công bố, số lượng hành khách hỗn loạn đã giảm đáng kể trong hai năm qua. Năm 2021 có 5.973 vụ việc hành khách hỗn loạn. Tuy nhiên, năm ngoái, con số này giảm xuống còn 2.075 báo cáo.

Hiện, thông tin về mức phạt về hành vi gây rối của Gapco chưa được công bố.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khách nhiều lần cố mở cửa thoát hiểm máy bay A321 trên không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO