Hoạt động sản xuất nhiên liệu bền vững của ngành hàng không trên thế giới hiện không đồng đều, theo lãnh đạo IATA.
Tại Hội nghị thường niên IATA AGM diễn ra tại Dubai hôm 4/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA cho biết ngành hàng không có thể không đạt mục tiêu giảm 5% lượng khí thải carbon năm 2030. Nguyên nhân được xác định bởi hoạt động sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) không đồng đều.
Tại buổi bế mạc hội nghị, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh khẳng định: "Khi xem xét dữ liệu quá trình sản xuất và vận chuyển SAF trên toàn cầu, chúng tôi lo ngại mục tiêu giảm 5% lượng khí thải không thể đạt được. Con số này là cực kỳ tham vọng".
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) kỳ vọng đạt mức phát thải ròng bằng 0 cho ngành hàng không vào năm 2050, giảm 5% lượng khí thải carbon vào năm 2030 bằng cách sử dụng những nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.
Tổng giám đốc IATA nhấn mạnh giờ là lúc mọi đơn vị cần nhìn vào thực tế. Tại hội nghị, ông Walsh kêu gọi các nhà sản xuất nhiên liệu truyền thống, đơn vị sản xuất năng lượng tái tạo, các cơ quan quản lý... cần trao đổi tích cực và thành thật, hợp tác cùng nhau để đạt những mục tiêu dài hạn.
"Ngành hàng không nhận nhiều chỉ trích về việc đặt ra những mục tiêu được cho là không thể đạt được. Những chỉ trích này hoàn toàn đúng khi nhìn vào số liệu thực tế, đó là bài học cho chúng tôi", ông Walsh thừa nhận.
Bên cạnh đó, đại diện IATA ấn tượng trước nỗ lực kích thích sản xuất nhiên liệu bền vững của ngành hàng không Singapore. Cụ thể, đảo quốc sư tử sẽ áp dụng thuế hành khách với tất cả chuyến bay khởi hành đi từ Singapore từ năm 2026.
Sáng kiến này là một phần trong kế hoạch chi tiết về Trung tâm hàng không bền vững được Bộ trưởng Giao thông Singapore Chee Hong Tat đưa ra vào ngày 19/2 tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi lần thứ hai, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands.
Số tiền thu được từ khoản thuế này được dùng để mua nhiên liệu bền vững cho các hãng hàng không bắt đầu áp dụng chiến lược khử carbon. Thông tin cụ thể về quy định sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường vẫn chưa được công bố.
Tuy nhiên, theo ước tính sơ bộ từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS), hành khách bay từ Singpore có thể phải chịu thêm khoản phí 3 USD với chặng bay ngắn, 6-16 USD cho các chặng quốc tế.
Mục tiêu cuối cùng là tới năm 2030, ngành hàng không Singapore sẽ sử dụng từ 3% đến 5% nhiên liệu bền vững.