Các hãng hàng không Việt Nam đã chủ động chuẩn bị nguồn lực, bổ sung tàu bay, xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt là tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong dịp 30/4-1/5 và cao điểm hè.
Cụ thể, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (ngày 25/4-5/5), trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng tương ứng 24% và 21%. Các hãng cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế, tăng tương ứng 20% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và 22% so với cùng kỳ năm trước.
Chiếm tỷ trọng lớn là các đường bay đi/đến TP.HCM với 5.083 chuyến (trung bình 462 chuyến/ngày), tăng tương ứng 21% và 21% với 1,03 triệu ghế cung ứng, tăng tương ứng 21% và 21,9%. Riêng đường bay kết nối Hà Nội - TP.HCM, các hãng dự kiến khai thác 1.261 chuyến, tăng tương ứng 8% và 16%; cung ứng 305 nghìn ghế, tăng tương ứng 7% và 11% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và cùng kỳ năm 2024.
Trong giai đoạn cao điểm hè năm 2025 (ngày 15/5-15/8), trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không dự kiến khai thác 68.558 chuyến bay (trung bình 745 chuyến/ngày), tăng tương ứng 21% và 18%; cung ứng đạt xấp xỉ 14 triệu ghế, tăng tương ứng 21% và 18% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và hè năm 2024.
Các đường bay đi/đến các điểm du lịch như Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn được các hãng khai thác hơn 20.000 chuyến, chiếm tỷ trọng 30% tổng số chuyến khai thác, tăng tương ứng 32% và 20%; cung ứng gần 4,1 triệu ghế, tăng tương ứng 30% và 21% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và hè năm 2024.
Trong khi đó, các đường bay trục (Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, dự kiến các hãng khai thác 26.800 chuyến bay (chiếm tỷ trọng 39%), tăng tương ứng 24% và 14%; cung ứng gần 5,9 triệu ghế, tăng tương ứng 22% và 14% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và hè năm 2024.
Tính riêng các đường bay đi/đến TP.HCM, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác 45.000 nghìn chuyến với trung bình 490 chuyến/ngày, tăng tương ứng 21% và 21%; cung ứng 9,23 triệu ghế, tăng tương ứng 18 % và 23% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và với thời điểm cùng kỳ năm trước.
Trên cơ sở nhu cầu thị trường và kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc điều chỉnh tham số điều phối tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, nâng tham số điều phối lên mức 46 chuyến/giờ trong khung giờ ban ngày và 36 chuyến/giờ trong khung giờ ban đêm trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và 1/5. 44-46 chuyến/giờ trong khung giờ ban ngày và 36 chuyến/giờ trong khung giờ ban đêm trong giai đoạn cao điểm hè 2025 và dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Bên cạnh đó, nhà chức trách hàng không cũng đang phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng cho việc đưa nhà ga hành khách T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất vào khai thác trong dịp lễ 30/4-1/5.
Trước đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thúc đẩy khai thác vận tải hàng không nội địa, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, cao điểm hè 2025 và lễ Quốc khánh 2/9.
Các hãng cần tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay; tiếp tục tối ưu hóa công tác xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay.
Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ sử dụng và sử dụng đúng giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không. Cùng đó, xây dựng, sắp xếp kế hoạch bay bảo đảm thời gian quay đầu tàu bay, giãn cách hợp lý.
Các hãng cũng cần nghiên cứu, bố trí dự phòng tàu bay trong điều kiện cho phép để ứng trực, sẵn sàng thay thế, điều chỉnh phương án khai thác, cũng như tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật tàu bay, bổ sung nhân lực phù hợp. Ngoài ra, các hãng chủ động làm việc với nhà cung ứng để bảo đảm nguồn vật tư, khí tài, trang thiết bị sẵn sàng, đáp ứng hoạt động khai thác để hạn chế tối đa tình trạng chuyến bay chậm, hủy.
Các hãng cũng được lưu ý thực hiện đúng các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, bán vé trong phạm vi khung giá, chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng và theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ để có giải pháp bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Với các đại lý bán vé cần tăng cường kiểm soát công tác bán vé đảm bảo giá bán đúng quy định. Xử lý nghiêm việc các đại lý bán vé không đúng quy định.
Nhà chức trách hàng không cũng khuyến nghị hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.