Theo nhận định của KIS Việt Nam, sự hồi phục của ngành du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế sẽ là “điểm tựa” để ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025.
Trong khi đó, việc đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước và khu vực được mở rộng cùng với việc giá xăng dầu giảm sẽ là cơ sở để giảm giá vé máy bay trong thời gian tới.
Trong báo cáo phát hành mới đây của Chứng khoán KIS Việt Nam, du lịch quốc tế đã thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong Quý IV/2024.
Cụ thể, tổng luân chuyển hành khách đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong Quý IV/2024 nhờ vào sự gia tăng của khách du lịch quốc tế, mặc dù số lượng hành khách giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, số lượng hành khách đi ra nước ngoài cũng có dấu hiệu phục hồi từ tháng 11/2024.
KIS cho rằng, có thể thấy sự phục hồi đáng kể về lượng khách quốc tế (đạt 4,88 triệu hành khách, tăng 31% so với 2023), đặc biệt là lượng khách đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ.
Điều này là nhờ thời tiết thuận lợi và các chương trình du lịch kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc được thực hiện trong năm qua.
Hoạt động kinh doanh của mảng vận tải hàng không trong nước cũng ghi nhận sự cải thiện tương ứng với hai đại diện của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (HVN) và VietJet Air (VJC).
Hai hãng hàng không này chiếm 74% tổng ghế cung ứng của các hãng hàng không trong nước, với doanh thu đạt 36.400 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 1.000 tỷ đồng, so với mức lỗ 2.000 tỷ đồng trong Quý IV/2023.
Số liệu thống kê của KIS cho thấy, tổng lợi nhuận hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam đạt 932 tỷ đồng, so với mức lỗ 3.700 tỷ đồng trong Quý IV/2023, nhưng ghi nhận giảm một nửa so với Quý 3/2024.
Biên lợi nhuận hoạt động của các hãng hàng không (tổng của HVN và VJC) đạt 1.2%, giảm 2.8 điểm phần trăm so với Quý trước nhưng đã tăng 13 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
KIS cho rằng, biên lợi nhuận hoạt động của VJC giảm mạnh trong Quý IV/2024 với những lý do chính như sự gia tăng ghế cung ứng ở Đông Nam Á và Việt Nam, đặc biệt là từ các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực, đã tạo áp lực giảm giá vé.
Ước tính của KIS cho thấy hệ số tải của VJC đã giảm khoảng 6 điểm phần trăm so với Quý I/2024 do mở rộng đội bay nhanh trong Quý cuối năm. Ngược lại, HVN, với việc mở rộng đội tàu vừa phải, vẫn duy trì được hệ số tải ổn định và giữ biên lợi nhuận hoạt động ở mức cao.
Nhận định về thị trường hàng không Việt Nam trong năm 2025, Chứng khoán KIS duy trì dự báo về số lượng hành khách và luân chuyển hành khách trong năm 2025 tăng lần lượt 12% và 15%.
Đối với thị trường trong nước, KIS dẫn khảo sát mới nhất của Intage cho thấy kỳ vọng chung của người tiêu dùng về nền kinh tế khá lạc quan. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn thận trọng về chi tiêu.
Mặc dù tác động kích thích của chi tiêu Chính phủ có thể mất thời gian để hiện thực hóa, KIS cho rằng niềm tin người tiêu dùng sẽ dần phục hồi trong năm 2025. Tăng trưởng số lượng hành khách trong nước bay trong kỳ nghỉ Tết đã hỗ trợ cho quan điểm này.
Đối với thị trường quốc tế, KIS dự báo lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng 20% vào năm 2025, phù hợp với xu hướng trước đại dịch. Du lịch ra nước ngoài (không bao gồm Trung Quốc) cũng sẽ phục hồi hoàn toàn.
Điều này dựa trên dự phóng giá vé máy bay toàn cầu giảm 1,8% trong 2025 của IATA và Việt Nam đang là điểm du lịch hấp dẫn. Bằng chứng là lượng khách nước ngoài đến Việt Nam vào tháng 1/2025 đạt 2,1 triệu lượt khách, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch Trung Quốc tăng 137%, vượt qua tháng 1/2019 đến 46%.
Các sự kiện du lịch kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa du lịch với Trung Quốc và lượng khách nói chung vào năm 2025.
Sự phục hồi của hành khách nội địa trong kỳ nghỉ Tết, cùng với sự trở lại của khách Trung Quốc vào tháng 1/2025, là dấu hiệu về kết quả kinh doanh Quý I/2025 tích cực.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận hoạt động của các hãng hàng không dự kiến sẽ thu hẹp do các hãng không thể bán vé giá cao như cùng kỳ khi lượng ghế cung ứng phục hồi.
KIS cho rằng, tình trạng thiếu hụt máy bay toàn cầu vẫn tiếp diễn, tuy nhiên, giai đoạn áp lực nhất đã qua. Sản lượng của Boeing và Airbus đã tăng nhẹ trong những tháng gần đây, dù vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch đứt gãy chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, số lượng máy bay trang bị động cơ PW1100G nằm đất đã chững lại. Điều này cho thấy nguồn cung sẽ gia tăng và làm giảm giảm giá vé máy bay trong năm 2025.
Tại Việt Nam, số lượng máy bay nằm đất tại Việt Nam đã đạt đỉnh. Cho đến nay, năng lực tải của các hãng hàng không đã tăng 4.5% YTD và đà phục hồi công suất sẽ tiếp tục tăng để đạt mức tăng trưởng 13-14% YTD vào cuối năm 2025.
“Điều này khiến các hãng hàng không khó áp giá vé cao như trong Quý I/2024. Đây có thể là rủi ro thu hẹp biên lợi nhuận của các hãng hàng không trong Quý I/2025 và cả năm 2025”, báo cáo của KIS đưa ra nhận định.
Dự báo của IATA về xăng máy bay toàn cầu trong năm 2025 trung bình ở mức 87 USD/thùng. Tuy nhiên, KIS cho rằng, giá xăng sử dụng cho máy bay sẽ ở mức 90 USD/thùng vào năm 2025 do các yếu tố khu vực và bất ổn toàn cầu gia tăng so với thời điểm IATA công bố báo cáo.
"Giá xăng máy bay trong tháng 1/2025 trung bình ở mức 93,7 USD/thùng (giảm 8% so với cùng kỳ năm trước) và có biến động thấp. Điều này cũng sẽ làm giá vé máy bay thấp hơn trong năm nay", KIS đánh giá.