Chuyến bay

Tỷ lệ bay đúng giờ tăng mạnh sau cao điểm Tết Nguyên đán 2025

Nguyệt Quỳnh 11/03/2025 07:58

Ngành hàng không Việt Nam ghi nhận chỉ số bay đúng giờ (OTP) tháng 2 đạt 67,4%, tăng mạnh so với tháng trước, cho thấy những nỗ lực trong cải thiện chỉ số đúng giờ sau cao điểm Tết Nguyên đán 2025 của toàn ngành.

opensky_img_7200.jpg
Trong tháng 2/2025, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 22.137 chuyến bay với 14.924 chuyến bay đúng giờ, đạt 67,4%. Ảnh: Khánh Huyền.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 2, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 22.137 chuyến bay, giảm 2.497 chuyến so với tháng trước (giảm hơn 10%).

Cụ thể, trong số 22.137 chuyến bay có 14.924 chuyến bay đúng giờ, con số này có cải thiện 7,4% so với tháng trước nhưng vẫn là mức OTP thấp nếu so với trung bình năm 2024 là 73,3%.

Trước đó, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành trong tháng tháng 1 là 60%. Số liệu tháng 2 cho thấy những nỗ lực của hàng không Việt Nam trong cải thiện chỉ số đúng giờ sau cao điểm Tết Nguyên đán 2025 - giai đoạn ngành hàng không tăng tải phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

output.png
Tỷ lệ bay đúng giờ, chậm chuyến của các hãng hàng không Việt Nam. Dữ liệu: Cục Hàng không Việt Nam. Đồ họa: Nguyệt Quỳnh.

Trong tháng 2/2025, Vietjet Air khai thác 9.825 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 5.145 chuyến đúng giờ. Số chuyến chậm giờ là 4.680, chiếm 47,6% (tăng 5,6% so với tháng 1).

Vietnam Airlines khai thác 9.323 chuyến bay, có 1.950 chuyến trễ, giảm 9,7% so với tháng trước. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của hãng bay này đạt 79%, tăng 10% so với OTP tháng 1/2025.

OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: Pacific Airlines 87,5% (trên tổng 602 chuyến khai thác); Bamboo Airways 83% (khai thác 1.295 chuyến); VASCO 79% (tổng 648 chuyến khai thác) và Vietravel Airlines khai thác 444 chuyến, đúng giờ 65,8%.

Bên cạnh đó, so với tháng 1, điểm mới trong tháng 2 là số lượng chuyến bay của VASCO tăng 47 chuyến. Trong khi đó, các hãng bay còn lại đều giảm số chuyến bay khai thác.

Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 2 vẫn do máy bay về muộn chiếm 59,2% số chuyến bay delay và do các hãng hàng không chiếm 29,3%. Tỷ lệ không có sự thay đổi nhiều so với các tháng trước đó.

Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết (tăng 0,1% so với tháng 1); quản lý, điều hành bay (giảm 0,1%); trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay (tăng 1,1%) và các lý do khác (không thay đổi, 3%).

Về tỷ lệ hủy chuyến, trung bình trong tháng 2/2025, toàn ngành đã hủy 67 chuyến bay (chiếm 0,3%). Trong đó, hãng hủy chuyến nhiều nhất là Vietnam Airlines với 0,5% số chuyến bay theo kế hoạch. Trong khi đó, Vietravel Airlines, Pacific Airlines và Vietjet Air lần lượt ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến tương ứng là 0,4%, 0,2% và 0,1%.

opensky_2204b584343f8b61d22e28.jpg
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, quá tải hạ tầng do lượng khách tăng cao, cùng các diễn biến thời tiết bất lợi như sương mù và mây thấp ở một số sân bay phía Bắc là hai nguyên nhân lớn khiến các chuyến bay bị chậm giờ trong tháng 2. Ảnh: Phan Công.

Tính chung 2 tháng năm 2025, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 63,5%, chậm giờ là 36,5% trên tổng 46.771 chuyến khai thác.

OTP cụ thể của các hãng là: Bamboo Airways 83,7% (trên tổng 2.652 chuyến khai thác), theo sau là Pacific Airlines với 80,8% (khai thác 1.304 chuyến).

Vietnam Airlines khai thác 19.733 chuyến, đúng giờ 74%; VASCO có OTP 73,8% (1.279 chuyến khai thác); Vietravel Airlines khai thác 1.061 chuyến, đúng giờ 60,8% và Vietjet Air 49,4% (trên tổng 20.742 chuyến khai thác).

Có thể thấy bên cạnh nguyên nhân khách quan thì một trong những nguyên nhân gây tăng số lượng chuyến bay bị chậm của các hãng hàng không có tỷ lệ OTP thấp hơn trong hai tháng đầu năm nay vẫn là vấn đề thiếu hụt đội tàu bay do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, quá tải hạ tầng do lượng khách tăng cao, cùng các diễn biến thời tiết bất lợi như sương mù và mây thấp ở một số sân bay phía Bắc là hai nguyên nhân lớn khiến các chuyến bay bị chậm giờ trong tháng 2.

Trước đó, Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài (AMO Nội Bài) cho biết theo trung bình nhiều năm (TBNN), tháng 2 và tháng 3 tại các sân bay miền Bắc là 2 tháng đạt cực trị về hiện tượng sương mù, mây thấp. Đặc biệt, sân bay Vinh có số ngày xuất hiện sương mù 7-9 ngày, trần mây thấp 20-24 ngày; sau đó là sân bay Nội Bài 3-4 ngày có sương mù, 10-16 ngày có trần mây thấp.

AMO Nội Bài nhận định hiện tượng sương mù, mưa phùn, mây thấp trong mùa đông xuân năm 2025 tương đương so với TBNN. Do đó, tháng 2 xuất hiện khoảng 2 đợt sương mù, mưa phùn mây thấp ở các sân bay miền Bắc, đặc biệt tập trung vào các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An).

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 2, tổng thị trường hành khách đạt 6,64 triệu khách, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế tăng 6,3%, đạt 3,67 triệu khách và khách nội địa giảm 2,6%, đạt 2,97 triệu khách.

Trong số này, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,5 triệu khách, giảm 1,4% so với tháng 2/2024. Riêng hành khách quốc tế được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam tăng 1,2%, đạt 1,53 triệu khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỷ lệ bay đúng giờ tăng mạnh sau cao điểm Tết Nguyên đán 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO