Hàng không vũ trụ

FAA cho phép SpaceX Falcon 9 bay trở lại

Nguyệt Quỳnh 07/10/2024 14:29

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX có thể bay trở lại cho một nhiệm vụ được lên kế hoạch ngày 7/10 để phóng tàu vũ trụ Hera của Cơ quan Vũ trụ châu Âu từ Florida (Mỹ).

wgo5galnwnmv3ml6ko7jvmwtty.jpg
Một tên lửa SpaceX Falcon 9 cất cánh mang theo SpaceX Crew-9 của NASA, Nick Hague và phi hành gia Roscosmos Alexander Gorbunov đến Trạm Vũ trụ Quốc tế từ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral ngày 28/9. Ảnh: Reuters.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết hôm 6/10, SpaceX - công ty của Elon Musk - vướng vào một cuộc tranh cãi công khai với FAA trong những tuần gần đây khi đang lên kế hoạch cất cánh lúc 10h52 (giờ địa phương) từ Cape Canaveral (bang Florida, Mỹ).

"Tên lửa SpaceX Falcon 9 chỉ được phép quay trở lại chuyến bay cho sứ mệnh Hera đã lên kế hoạch dự kiến ​​phóng vào ngày 7/10 từ Trạm lực lượng vũ trụ Cape Canaveral ở Florida", FAA cho biết.

Cơ quan hàng không Mỹ thông tin động thái này sẽ giảm thiểu rủi ro chính cho công chúng trong trường hợp tái diễn sự cố xảy ra với nhiệm vụ Crew-9.

Trước đó, ngày 30/9 FAA yêu cầu SpaceX điều tra lý do tại sao giai đoạn thứ hai của Falcon 9 gặp trục trặc sau sứ mệnh phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), khiến phương tiện phóng phải dừng hoạt động lần thứ ba sau 3 tháng. Sự cố khiến máy tăng áp rơi xuống khu vực Thái Bình Dương, nằm ngoài vùng an toàn được chỉ định mà FAA đã phê duyệt cho sứ mệnh.

Hera chuẩn bị nghiên cứu tác động mà tàu vũ trụ DART của NASA gây ra với vệ tinh nhỏ Dimorphos của tiểu hành tinh Didymos. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên một tàu vũ trụ có thể thay đổi chuyển động của thiên thể.

Sứ mệnh Hera sẽ ​​cung cấp dữ liệu cho các nhiệm vụ làm chệch hướng tiểu hành tinh trong tương lai, hướng tới việc chuyển hướng các vật thể có thể gây ra mối đe dọa va chạm trong tương lai cho Trái Đất.

Trước đó, FAA ngày 17/9 đề xuất phạt SpaceX 633.000 USD vì vi phạm các quy tắc an toàn trong 2 lần phóng Falcon 9 vào năm 2023.

"Chúng đã tồn tại được khoảng 20 năm và tôi nghĩ chúng cần hoạt động ở mức độ an toàn cao nhất", Giám đốc FAA Mike Whitaker cho biết hôm 24/9.

Phát biểu tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ, ông Whitaker cho rằng với kinh nghiệm 20 năm hoạt động, đáng lẽ SpaceX phải có mức độ vận hành an toàn cao nhất và tuân thủ đầy đủ hệ thống quản lý về an toàn hàng không.

2024-08-27t041314z-1332049084-rc2on9apgm1r-rtrmadp-3-space-exploration-polaris-dawn.jpg
Một tên lửa SpaceX Falcon 9 nằm trên bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida vào ngày 26 tháng 8, chuẩn bị phóng Polaris Dawn, một sứ mệnh du hành vũ trụ tư nhân của con người. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, trong năm 2023, công ty này thực hiện 2 vụ phóng tên lửa đẩy vào không gian khi chưa có giấy phép, trong khi đây là công cụ duy nhất chứng nhận việc tuân thủ các vấn đề an toàn.

Cũng theo lời người đứng đầu FAA, sở dĩ cơ quan này chưa cấp phép cho SpaceX tiến hành vụ phóng tên lửa đẩy Starship 5 vào tháng 9 là do công ty chưa hoàn thành phân tích tiếng nổ siêu thanh. FAA cho biết dự kiến, việc cấp phép này sẽ khó được thực hiện trước cuối tháng 11 năm nay.

Trong một phản ứng sau đó, SpaceX bác bỏ các cáo buộc của Giám đốc FAA, cho rằng những cáo buộc này thiếu cơ sở. Ngoài ra, SpaceX cũng khẳng định công ty này là "nhà cung cấp dịch vụ phóng tàu vũ trụ an toàn nhất, đáng tin cậy nhất trên thế giới," đồng thời cam kết tuyệt đối đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động.

Đích thân tỷ phú Elon Musk cũng đã lên tiếng chỉ trích về khoản tiền phạt 633.000 USD do lãnh đạo FAA đưa ra, cho rằng SpaceX đang bị phạt vì "những vấn đề nhỏ," trong khi các vấn đề an toàn thực sự của hãng sản xuất máy bay Boeing lại bị bỏ qua. Đồng thời, Musk kêu gọi Whitaker từ chức.

Vào tháng 2/2023, FAA đề xuất mức phạt 175.000 USD đối với SpaceX vì không gửi một số dữ liệu an toàn cho cơ quan này trước khi phóng vệ tinh Starlink vào tháng 8 năm 2022. Công ty đã phải trả khoản tiền phạt đó.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
FAA cho phép SpaceX Falcon 9 bay trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO