Hàng không vũ trụ

FAA đề xuất phạt nặng SpaceX

Thu Trang 18/09/2024 11:18

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết SpaceX không tuân thủ các yêu cầu cấp phép và không xin phê duyệt cho các thay đổi trong hai vụ phóng tên lửa vào năm 2023.

Vụ việc thứ nhất vào tháng 6/2023 liên quan đến nhiệm vụ PSN SATRIA, khi SpaceX phóng tên lửa từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ).

Theo FAA, SpaceX không xin phê duyệt để điều chỉnh kế hoạch liên lạc liên quan đến giấy phép phóng tên lửa. Thay đổi này bao gồm việc thêm một phòng điều khiển mới tại Hangar X và bỏ qua bước kiểm tra trước khi phóng tàu lên vũ trụ.

"An toàn là yếu tố hàng đầu tại FAA, bao gồm trách nhiệm pháp lý đối với việc giám sát an toàn của các công ty có giấy phép vận chuyển không gian thương mại. Việc một công ty không tuân thủ các yêu cầu về an toàn sẽ dẫn đến hậu quả", luật sư FAA, Marc Nichols cho biết.

jsdnrwkqqj6wphmytikchb-1200-80.jpg
Tàu Starship của SpaceX. Ảnh: Space.com.

SpaceX không trả lời yêu cầu bình luận nhưng Musk trên X cho rằng hành động của FAA có động cơ chính trị và tuyên bố sẽ phản đối. "SpaceX sẽ đệ đơn kiện FAA vì hành vi vượt quá thẩm quyền quản lý", Musk nói.

FAA không bình luận về phát biểu của Musk.

Vụ việc thứ 2 vào tháng 7/2023, SpaceX đã sử dụng một trang trại nhiên liệu tên lửa chưa được phê duyệt cho nhiệm vụ EchoStar XXIV. Điều này xảy ra sau khi SpaceX gửi yêu cầu điều chỉnh kế hoạch về địa điểm chứa chất nổ liên quan đến giấy phép phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida.

SpaceX có 30 ngày để phản hồi FAA sau khi nhận được thư thực thi của cơ quan này. FAA đề xuất mức phạt 350.000 USD cho tổng hai hành vi vi phạm vào tháng 6 và 283.000 USD cho sự cố vào tháng 7.

Trước đó, SpaceX đã nhiều lần chịu phạt.

Vào tháng 2/2023, FAA đã đề xuất mức phạt dân sự 175.000 USD đối với SpaceX vì không nộp một số dữ liệu an toàn cho cơ quan này trước khi phóng vệ tinh Starlink vào tháng 8/2022.

Vào tháng 9/2023, FAA đã kết thúc cuộc điều tra về vụ phóng thử nghiệm tên lửa khổng lồ Starship của SpaceX hồi tháng 4/2023, yêu cầu công ty phải thực hiện hàng chục biện pháp khắc phục.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
FAA đề xuất phạt nặng SpaceX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO