Hãng hàng không Etihad Airways (UAE) đàm phán sớm với 2 "ông lớn" sản xuất máy bay Airbus và Boeing để đặt hàng máy bay thân rộng A350 và Boeing 77X với tham vọng nâng tầm đội bay.
Theo báo cáo của Bloomberg, Etihad Airways đàm phán với Airbus và Boeing về một đơn đặt hàng tiềm năng cho máy bay phản lực 2 lối đi. Hãng hàng không đặt mục tiêu mở rộng đội bay trong vài năm tới với tàu bay A350 hoặc 777X.
Tuy nhiên, Etihad và 2 nhà sản xuất đang ở giai đoạn đầu của các cuộc thảo luận về một đơn đặt hàng tiềm năng. Do đó, để đạt được thỏa thuận có thể phải mất vài tháng nữa.
Vào tháng 3, Giám đốc điều hành của Etihad Airways là Antonoaldo Neves bày tỏ thất vọng trước sự chậm trễ trong việc giao máy bay của Airbus và Boeing.
Dữ liệu của ch-aviation cũng cho thấy kể từ năm 2020, hãng chỉ nhận 7 máy bay, trong đó có 1 chiếc A350-1000 và 6 chiếc 787-10.
Chia sẻ với CNBC hồi tháng 9, CEO Etihad Airways khẳng định hãng sẽ đầu tư tới 7 tỷ USD để tăng gấp đôi quy mô cho đến năm 2030. Tuy nhiên, số tiền này bao gồm việc tân trang lại cabin theo kế hoạch của máy bay 777-300ER, có tuổi thọ trung bình là 13,6 năm.
Ông Antonoaldo Neves cũng lý giải hãng sẽ nhận Boeing 777 vào năm 2026 (chậm hơn tiến độ dự kiến trước đó) do thiếu máy bay có sẵn trên thị trường.
Tại Triển lãm Hàng không Paris hồi tháng 6, Etihad Airways không mua máy bay tại sự kiện này kể từ năm 2007, thay vào đó thường giao dịch bên ngoài các triển lãm thương mại trong ngành hoặc tại Triển lãm hàng không Dubai. Năm 2007, hãng mua 4 máy bay Airbus A340-600, 5 máy bay A330-200 và 3 máy bay A330F.
Hãng đặt mua máy bay của Airbus và Boeing tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough năm 2008, với đặt hàng gồm 20 chiếc Airbus A320, 25 chiếc A350 và 10 chiếc A380, cũng như 35 chiếc Boeing 787 và 10 chiếc máy bay 777-300ER.
Tại Triển lãm hàng không Paris năm sau đó, Tập đoàn đa quốc gia Mỹ General Electric (GE) thông báo Etihad Airways chọn động cơ cho A380 (Engine Alliance GP7200), 777 (GE90) và 787 (GEnx) trong một thỏa thuận có giá trị niêm yết là 2,2 tỷ USD.
Tại sự kiện ở Dubai năm 2013, Etihad là một trong những khách hàng đầu tiên của 777X, hãng cũng mua thêm 787. Đơn đặt hàng của Etihad Airways gồm 17 máy bay 777-9, 8 máy bay 777-8 và 30 máy bay 787-10.
Trong một cuộc phỏng vấn với AeroTelegraph (Đức), ông Antonoaldo Neves tiết lộ thay vì cố gắng cạnh tranh trực tiếp với 2 hãng hàng không lớn khác ở khu vực Trung Đông là Emirates và Qatar Airways, Etihad sẽ tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng quan trọng trong phạm vi hoạt động của mình.
Do vậy, số chặng bay đến những quốc gia Trung Đông khác, Ấn Độ, Pakistan và những nước khu vực Đông Nam Á có khả năng được mở rộng nhanh nhất, dù hãng cũng hy vọng tăng gấp đôi số lượng chuyến bay mỗi ngày trên các lộ trình đến châu Âu, bờ Đông nước Mỹ cùng các thành phố lớn ở Đông Nam Á.
Cũng theo ông Neves, Etihad đặt mục tiêu có ít nhất 4 chuyến bay mỗi ngày tới hầu hết các điểm đến trong vòng 4 giờ bay từ "sân nhà" của hãng ở thành phố Abu Dhabi (UAE).
Để đáp ứng kế hoạch này, Etihad lên kế hoạch mở rộng đội bay của mình và đặt mục tiêu vận hành khoảng 150 đến 160 máy bay. Con số này cho phép hãng bổ sung thêm 40 điểm đến vào mạng lưới bay trong năm 2029.
Etihad Airways hiện có đội bay gồm 102 máy bay, trong đó có 14 chiếc A320neo, 1 chiếc A320neo (thuê ướt từ Air Seychelles), 9 chiếc A321neo, 6 chiếc A321neo, 5 chiếc A350-1000, 10 chiếc A380 (5 chiếc không hoạt động), 5 chiếc 777F, 9 chiếc 777-300ER, 33 chiếc 787-9 và 10 chiếc 787-10, theo dữ liệu của ch-aviation.