Nhiều chuyến bay do Emirates Airlines khai thác đã bay qua không phận Iraq mà không tuân thủ quy định về độ cao an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm 13/6 đã phạt hãng Emirates Airlines 1,8 triệu USD vì đã không tuân thủ quy định của nước này về việc duy trì độ cao ở mức an toàn khi bay qua không phận Iraq.
Cơ quan này cho biết mức phạt trên được áp dụng cho khoảng 122 chuyến bay qua Iraq trên đường đến Mỹ của Emirates Airlines từ tháng 12/2021 đến tháng 8/2022. Vì lý do an toàn, FAA không cho phép máy bay của các hãng hàng không Mỹ được bay ở độ cao dưới 32.000 feet (khoảng 9.700 m) khi qua không phận của quốc gia Trung Đông này.
Dù là hãng hàng không của UAE, Emirates vẫn bị xử phạt do có quan hệ đối tác liên danh với hãng hàng không giá rẻ JetBlue Airways của Mỹ. Mối quan hệ này giúp JetBlue được bán ghế ngồi trên các máy bay của Emirates.
Phản ứng lại quyết định trên, Emirates cho rằng hãng luôn ưu tiên sự an toàn của hành khách, nhân viên và những người sử dụng không phận khác. Các chuyến bay của Emirates luôn được duy trì ở độ cao cho phép và chỉ hạ thấp khi được bộ phận kiểm soát không lưu yêu cầu.
"Emirates muốn nhấn mạnh rằng hãng đã lên kế hoạch vận hành 122 chuyến bay đã đề cập ở độ cao trên 32.000 feet. Tuy nhiên, trong lúc vận hành, kiểm soát không lưu đã không cho phép các chuyến bay này di chuyển ở độ cao trên 32.000 feet, hoặc đã ra chỉ thị cụ thể để chúng có thể bay ở độ cao dưới 32.000 feet", tuyên bố của Emirates nêu rõ.
Emirates Airlines và JetBlue Airways hợp tác lần đầu vào năm 2012, và đã duy trì mối quan hệ này suốt nhiều năm. Việc hợp tác giúp 2 hãng có những đặc quyền tương trợ lẫn nhau, chẳng hạn như các khoản đổi thưởng JetBlue Mint sẽ được thêm vào chương trình ưu đãi của Emirates trong năm 2021.
Tuy nhiên, Emirates đã chấm dứt hợp tác với JetBlue vào năm 2022. Hãng hàng không có trụ sở tại Dubai (UAE) sau đó chuyển sang bắt tay với United Airlines từ năm 2023.
Mối quan hệ mới này cho phép các khách hàng của Emirates có quyền lựa chọn một cách toàn diện hơn các điểm đến ở Mỹ, chẳng hạn như các thành phố Chicago, Houston hoặc San Francisco.
Theo Tim Clark, Chủ tịch Emirates Airlines, sự hợp tác với United Airlines giúp ích rất nhiều không chỉ cho hãng mà còn đối với cả các khách hàng ở Mỹ, những người được hưởng lợi từ mạng lưới các điểm đến của Emirates ngoài Dubai.
Sau án phạt, Emirates sẽ khó có thể vi phạm các quy định về không phận tại Iraq đối với các chuyến bay tới Mỹ. Xét theo tình hình địa chính trị hiện tại, những hạn chế về không phận như vậy có thể vẫn tồn tại ở một số khu vực trên thế giới.
Đầu năm nay, một số hãng hàng không đã phải định tuyến lại hoặc hủy nhiều chuyến bay do việc đóng cửa không phận ở các nước Jordan, Israel, Lebanon và Iraq bởi những vấn đề căng thẳng ở khu vực.