Giám đốc Mike Whittaker lần đầu công nhận sự giám sát không đầy đủ của FAA với Boeing.
Trong phiên điều trần của Uỷ ban Thương mại Thượng viện Mỹ ngày 13/6, ông Whittaker tin Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đáng lẽ phải có cái nhìn rõ hơn về những sự việc diễn ra tại Boeing trước ngày 5/1, thời điểm xảy ra sự cố bung tấm bịt cửa chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines.
Giám đốc FAA thừa nhận việc giám sát Boeing trước sự cố là quá lỏng lẻo. Họ chỉ chú trọng kiểm tra thủ tục giấy tờ mà không tập trung kiểm tra thực tế.
Trong những tháng qua, FAA đã thay đổi vĩnh viễn cách kiểm tra giám sát. Họ chuyển sang mô hình giám sát tích cực, toàn diện hơn, bao gồm việc đưa thêm thanh tra viên tới nhà máy Boeing và nhà thầu chính Spirit AeroSystems.
Khi được hỏi liệu FAA chia sẻ hay phủ nhận trách nhiệm, Mike Whittaker nói: "Boeing sản xuất máy bay nên phải chịu trách nhiệm. Nhưng FAA có trách nhiệm giám sát, lẽ ra chúng tôi nên xử lý tình hình tốt hơn".
Sự cố bung tấm bịt cửa chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines diễn ra đầu năm nay khiến hãng phải dừng bay tất cả mẫu máy bay này.
Boeing phải đền bù hàng trăm triệu USD cho Alaska Airlines. Kể từ thời điểm đó, hãng sản xuất máy bay thương mại số 2 thế giới bắt đầu chịu sự giám sát gắt gao hơn của FAA.
Hồi tháng 2, ông Whittaker cấm Boeing tăng cường sản xuất 737 MAX, đồng thời cho hãng 3 tháng để lập kế hoạch cải tổ an toàn và chất lượng. Cuối tháng 5, Boeing gặp FAA trình bày kế hoạch nhưng thất bại trong việc xin gỡ lệnh cấm vì bản kế hoạch và những việc Boeing làm chưa thuyết phục được nhà chức trách hàng không Mỹ.
FAA đang sử dụng toàn bộ thẩm quyền thực thi của mình để đảm bảo Boeing phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi không tuân thủ. Cơ quan này đang tiến hành nhiều cuộc điều tra sâu rộng về Boeing và xử lý một số báo cáo của người tố giác.
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đảng viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Thương mại, cho biết ông vẫn lo ngại về sự giám sát thất bại của FAA đối với Boeing.
"FAA phải đảm bảo họ không chỉ chứng nhận một chiếc máy bay thiết kế an toàn mà còn phải khiến nhà sản xuất chế tạo chúng theo tiêu chuẩn đó. Rõ ràng, điều đó đã không xảy ra ở Boeing”, Tez Cruz phát biểu.