Hai cơ quan quản lý hàng không hàng đầu tại Mỹ và châu Âu cam kết hợp tác chặt chẽ hơn và tăng cường sự chủ động trong các hoạt động chứng nhận máy bay.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) hôm 13/6 tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác về chứng nhận máy bay mới sau cuộc họp chung kéo dài 3 ngày tại Washington DC (Mỹ).
Hai cơ quan này cũng cho biết sẽ tăng cường trao đổi thông tin về giám sát an toàn, khuyến khích các chuyên gia kỹ thuật của mỗi bên “làm việc cùng nhau và dựa vào nhau để giảm thiểu các nỗ lực trùng lặp nhau, đồng thời thực hiện cách tiếp cận dựa trên rủi ro”.
“Việc thiết lập định hướng chiến lược thống nhất dựa trên chia sẻ thông tin và hợp tác với các đối tác quốc tế sẽ đáp ứng nhu cầu của hệ thống hàng không toàn cầu trong tương lai”, Giám đốc FAA Mike Whitaker phát biểu tại cuộc họp.
Florian Guillermet, Giám đốc điều hành EASA, nhấn mạnh điều quan trọng hơn cả là các cơ quan quản lý hàng không quốc tế hợp tác cùng nhau, đảm bảo đáp ứng các nhu cầu an toàn.
Kể từ sau 2 vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 MAX của Boeing vào năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng, các cơ quan quản lý hàng không trên thế giới đã thắt chặt hơn việc giám sát các máy bay mới.
FAA đang xem xét kỹ lưỡng hai biến thể mới chờ được chứng nhận của máy bay 737 MAX, trong đó có MAX 7. Hai biến thể này dự kiến chỉ được chứng nhận sớm nhất là năm 2025, sau khi Boeing rút lại yêu cầu miễn trừ an toàn đối với MAX 7 hồi tháng 1 năm nay.
Trước đó, cơ quan quản lý hàng không Mỹ tháng 11/2023 đã thông qua chính sách chứng nhận máy bay mới, trong đó yêu cầu những thay đổi trong thiết kế đối với các hệ thống điều khiển chuyến bay được xem là "quan trọng", như hệ thống an toàn liên quan đến 2 thảm kịch của máy bay 737 MAX.
Boeing không tiết lộ các chi tiết quan trọng cho FAA về hệ thống an toàn mới của dòng máy bay này, được biết đến với tên gọi là MCAS. Đây là hệ thống được thiết kế giúp phòng ngừa xu hướng tăng tốc đột ngột của máy bay 737 MAX trong một số điều kiện bay nhất định.
Tuần trước, Giám đốc EASA Florian Guillermet nói với hãng thông tấn Reuters rằng ông sẽ đề xuất FAA đóng vai trò quan sát viên trong các cuộc kiểm tra an toàn, bao gồm cả các cuộc kiểm tra của nhà sản xuất máy bay số 1 châu Âu Airbus.