Năm 2025, Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 336.300 tấn hàng hóa, đồng thời phấn đấu đạt doanh thu 95.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.176 tỷ đồng.
Ngày 26/12, tại trụ sở Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Theo đó, năm nay Vietnam Airlines đạt được nhiều kết quả ấn tượng, vượt qua các thách thức lớn từ biến động kinh tế toàn cầu và thị trường hàng không.
Sản lượng vận chuyển hành khách của hãng đạt 22,7 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, sản lượng hàng hóa đạt 314.700 tấn, tăng mạnh 40%. Hiệu quả khai thác được nâng cao đáng kể với giờ bay bình quân đạt 11 giờ mỗi ngày trên mỗi tàu bay, tăng 25% so với năm trước.
Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ tiếp tục là một điểm sáng với chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) đạt mức cao cả trên thị trường nội địa và quốc tế. Hãng hàng không quốc gia đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có danh hiệu top 10 hãng hàng không đúng giờ nhất châu Á do Cirium công nhận, cùng với vinh danh từ AirlineRating về dịch vụ hạng phổ thông cao cấp tốt nhất.
Bước sang năm 2025, Vietnam Airlines đặt ra những mục tiêu tham vọng trong bối cảnh cạnh tranh và phát triển mới. Tổng công ty dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 336.300 tấn hàng hóa, đồng thời phấn đấu đạt doanh thu 95.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.176 tỷ đồng.
Để đạt được những mục tiêu này, hãng cho biết sẽ phải tập trung vào việc tăng hiệu suất khai thác đội tàu bay, nâng cao năng suất lao động và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động điều hành. Tổng công ty cũng đặt ưu tiên vào việc mở rộng các thị trường quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đảm bảo sự hài lòng tối đa.
Cùng với đó, các nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ được triển khai mạnh mẽ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, coi trọng an toàn và phát triển bền vững. Những mục tiêu và định hướng này thể hiện quyết tâm của Vietnam Airlines trong việc tiếp tục khẳng định vị thế hàng không quốc gia và vươn tầm khu vực.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đỗ Hồng Cẩm đánh giá cao những nỗ lực, kết quả, sự tiên phong, quyết tâm và trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người lao động của Vietnam Airlines trong năm 2024. Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines không chỉ là cầu nối giao thương mà còn là biểu tượng văn hóa, mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Lãnh đạo Cục tin tưởng năm 2025, hãng sẽ tiếp tục hoàn thành suất sắc các nhiệm vụ được giao.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025 của cụm thi đua số 3 thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu đề ra.
Cụ thể, hãng hàng không quốc gia đạt doanh thu 113.577 tỷ đồng, vượt 7% kế hoạch năm. Đây cũng là con số doanh thu cao nhất của hãng bay này kể từ khi niêm yết. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.264 tỷ đồng, vượt 38,5% kế hoạch năm và nộp ngân sách hơn 2.900 tỷ đồng, vượt 100% kế hoạch.
Với kết quả này, Vietnam Airlines đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp.
Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines nói rằng hãng vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn bởi xung đột địa chính trị, tỷ giá biến động, giá nhiên liệu diễn biến bất lợi dù hoạt động kinh doanh dần khả quan hơn.
Hãng cho biết đã hoàn thành đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và báo cáo các cấp có thẩm quyền. Theo đề án, đến 2025, Tổng công ty sẽ khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư. Việc này sẽ giúp hãng hàng không quốc gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu.
Mới đây, Vietnam Airlines cho biết dự kiến ngày 21/1/2025 sẽ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường. Quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường được đưa ra sau khi tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, toàn thể các đại biểu đã bỏ phiếu nhất trí 100% thông qua đề án tái cơ cấu của Vietnam Airlines.
Quốc hội cho phép Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1, cho phép Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan đại diện phần vốn của cổ đông Nhà nước) theo phương thức chuyển giao quyền mua khi Vietnam Airlines thực hiện phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 1 với quy mô phát hành 9.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2, chấp thuận về chủ trương, giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương án (trong đó, bao gồm phương án Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp) với quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng; trường hợp phát sinh vướng mắc thì tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền.
Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép Pacific Airlines được xóa tiền phạt chậm nộp và tiền chậm nộp tính trên các khoản nợ thuế phát sinh.