Điểm đến

Du khách Thái Lan tẩy chay Hàn Quốc

Vân Vân 13/08/2024 15:46

Quy định về chính sách nhập cảnh của Hàn Quốc là một trong những rào cản với du khách Thái Lan.

Hashtag "Ban Korea" (tạm dịch: tẩy chay Hàn Quốc) đang được hưởng ứng trên mạng xã hội Thái Lan, khiến nhiều du khách Thái chuyển sang điểm đến khác. Xu hướng này bắt đầu lan rộng trên mạng xã hội X từ quý IV/2023.

Một bài đăng về việc người Thái bị làm khó khi nhập cảnh Hàn Quốc thu về hơn 1,6 triệu lượt xem. Ảnh chụp màn hình mạng xã hội X.

Nguyên nhân của làn sóng này liên quan đến việc quy trình nhập cảnh tại Hàn Quốc bắt đầu siết chặt kể từ năm ngoái, khiến nhiều người Thái bị từ chối nhập cảnh, kể cả những người có K-ETA visa (giấy phép du lịch điện tử).

Bên cạnh đó, việc bị đóng dấu từ chối nhập cảnh lên hộ chiếu khiến du khách sau này gặp khó khăn hơn xin thị thực hay nhập cảnh khi đến các nước khác du lịch.

"Tôi bị cơ quan nhập cư từ chối và bị trục xuất về Bangkok ngay lập tức vào năm ngoái", Eve Khokesuwan, 42 tuổi, đến từ thị trấn Kalasin, cho biết.

Vì không thông thạo tiếng Anh, Eve không có lựa chọn nào khác ngoài tuân thủ. Du khách cũng nói thêm sẽ "không muốn đến Hàn Quốc nữa" vì chuyến đi đó cũng là chuyến đi "căng thẳng nhất từ trước đến nay".

Hay như trường hợp của Suthana Sombutsatien, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, cũng đã hủy chuyến đi đến Hàn Quốc sau khi cân nhắc nhiều lý do.

Điểm đến thay thế của anh là Nhật Bản vì giá đồng yen xuống thấp và bạn anh đã bị từ chối nhập cảnh vào Hàn. Phía Hàn Quốc cũng từ chối hoàn tiền khách sạn cho bạn của Suthana. Chính vì vậy, anh cảm thấy du lịch đến Hàn Quốc "là một rủi ro".

newjeans-hanbok-2023.jpg
Ban nhạc New Jeans là Đại sứ danh dự cho du lịch Hàn Quốc năm nay. Ảnh: New Jeans/X.

Trong 4 tháng đầu năm nay, lượng khách Thái Lan đến Hàn Quốc giảm 21% so với cùng kỳ 2023, xuống còn 119.000 người, theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). Năm 2019, hơn 570.000 lượt khách Thái đã đến Hàn.

Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cho biết vẫn chưa cảm nhận được tác động đáng kể của xu hướng "tẩy chay Hàn Quốc" ở Thái Lan.

"Chúng tôi không thấy sự suy giảm của khách Thái Lan", giám đốc một công ty du lịch thuộc Hiệp hội các công ty lữ hành Hàn Quốc nói.

Yuttachai Suntornrattanavert, Phó chủ tịch Hiệp hội đại lý lữ hành Thái Lan (TTAA) cho biết đã nghe về xu hướng này từ trước nhưng đây là lần đầu tiên có thể thống kê rõ ràng.

Trước dịch, Hàn Quốc cho phép công dân Thái Lan lưu trú 90 ngày với thị thực K-ETA. Tuy nhiên, chính sách này đã khiến một số người Thái ở lại Hàn lâu hơn để lao động bất hợp pháp. Nhiều người cho rằng các lao động bất hợp pháp đã để lại tiếng xấu, khiến những du khách chân chính "bị vạ lây".

Dù vậy, đại diện TTAA cho rằng lượng khách Thái đến Hàn giảm vì quốc gia này có ít điểm tham quan du lịch. Phần lớn các điểm đến ở Hàn đều nổi lên nhờ các bộ phim ăn khách nên trở thành trào lưu trong thời gian ngắn.

Trong khi đó Trung Quốc và Nhật Bản lại có nhiều điểm tham quan, nhập cảnh dễ dàng với người Thái.

2312450.jpeg
Hàn Quốc không còn là điểm đến lý tưởng với du khách Thái Lan. Ảnh: The Star.

TTAA ước tính sau khi Trung Quốc miễn thị thực cho công dân Thái Lan từ 1/3, khoảng 1,2 triệu người Thái sẽ đến thăm đất nước này trong năm nay, gấp đôi so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19. Nhiều người cho rằng Trung Quốc là điểm đến hấp dẫn vì có nhiều điểm tham quan và chi phí du lịch không quá đắt.

Yuttachai ước tính chi phí cho một chuyến du lịch Trung Quốc 4 ngày khoảng 22.000 baht (15,6 triệu đồng) còn tại Hàn Quốc là 30.000 baht (21,3 triệu đồng).

Còn tại Nhật Bản, du khách đang hưởng lợi từ việc đồng yen xuống giá. Ngoài ra, các trải nghiệm văn hóa - lịch sử của quốc gia này cũng luôn được các khách quốc tế đánh giá cao.

Theo Nikkei Asia
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du khách Thái Lan tẩy chay Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO