Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo doanh thu toàn ngành hàng không năm 2025 sẽ vượt 1.000 tỷ USD và số lượng hành khách đi máy bay sẽ lập kỷ lục.
IATA dự báo doanh thu toàn ngành năm 2025 sẽ vượt 1.000 tỷ USD và số lượng hành khách sẽ lập kỷ lục, bất chấp những khó khăn mà Giám đốc điều hành Willie Walsh gọi là "không thể chấp nhận được" trong việc bảo đảm nguồn máy bay mới.
Các hãng hàng không trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề tại 2 nhà sản xuất máy bay là Boeing và Airbus, dẫn đến việc chậm trễ giao máy bay. Nếu không có những chiếc máy bay mới hiệu quả hơn, các hãng hàng không không thể cắt giảm chi phí nhiên liệu trong khi vận chuyển nhiều hành khách hơn.
Ông Walsh, người đứng đầu IATA, cho biết: "Chúng tôi sẽ phải tăng áp lực để buộc các nhà cung cấp chủ chốt phải hành động hiệu quả hơn."
Bất chấp những vấn đề này, IATA kỳ vọng ngành hàng không sẽ tạo ra lợi nhuận ròng 36,6 tỷ USD vào năm 2025, tăng so với mức lợi nhuận ròng dự kiến là 31,5 tỷ USD trong năm nay, với kỷ lục 5,2 tỷ lượt hành khách sẽ đi máy bay.
Các chuyên gia nhận định ngành hàng không đã thua lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19, nhưng đã phục hồi nhờ nhu cầu đi lại mạnh mẽ. Giá nhiên liệu máy bay cũng sẽ giảm.
Ông Walsh lạc quan về nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và đánh giá, các hành động của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên đã thúc đẩy tăng trưởng của ngành này. Tuy nhiên, sự bất ổn liên quan đến các cuộc xung đột ở Trung Đông và Ukraine cũng có thể gây rủi ro cho ngành hàng không toàn cầu.
IATA dự báo năm 2025 số tiền trung bình mà một hành khách phải trả để bay một dặm (khoảng 1.600 m) sẽ giảm 3,4% so với năm nay.
Trước đó, trong báo cáo cập nhật hồi tháng 7, IATA dự báo rằng số lượng hành khách sẽ tăng trung bình 3,6% mỗi năm cho đến năm 2043, riêng trong năm nay, mức tăng trưởng dự báo đạt 9,7%.
Các hãng hàng không dự báo tổng lượng hành khách trong hai thập niên tới sẽ tăng gấp đôi từ mức 4,3 tỷ lượt người vào năm trước.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu với mức tăng trưởng trung bình 4,8%, chủ yếu được thúc đẩy nhờ mức tăng trưởng khả quan ở các quốc gia như Ấn Độ (6,9%), Trung Quốc (5,8%), Thái Lan và Việt Nam (mỗi nước tăng 6,4%).
Tăng trưởng hành khách ở châu Phi và Trung Đông dự báo tăng 3,6%, trong khi Mỹ Latinh và Caribe dự báo tăng 2,9%. Mức tăng trưởng ở các thị trường chính của Bắc Mỹ và châu Âu tăng trưởng lần lượt 1,7% và 2%.
Mức gia tăng dự kiến về lưu lượng hành khách có thể sẽ gây thêm áp lực cho các hãng hàng không trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và nỗ lực hướng tới cam kết trung hòa khí thải đến năm 2050.
Hiện, vận tải hàng không chiếm chưa đến 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu, nhưng thường bị chỉ trích vì phục vụ cho một bộ phận nhỏ dân số thế giới.
Các hãng hàng không chủ yếu dựa vào việc tăng sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo, dự kiến sẽ đóng góp 65% vào mục tiêu "không phát thải" của ngành hàng không vào năm 2050.
Tuy nhiên, những thách thức về công nghệ trong việc sản xuất nhiên liệu bền vững quy mô lớn có thể đòi hỏi phải có những khoản đầu tư lớn.
Hiện nhiên liệu hàng không bền vững chỉ đáp ứng 0,53% lượng nhiên liệu tiêu thụ của các hãng hàng không.