Hàng không thế giới tiếp tục chứng kiến những nỗ lực thay đổi không ngừng.
Ngày 24/6 tại London (Anh), Skytrax công bố Giải thưởng thường niên Skytrax World Airline 2024 với nhiều hạng mục như hãng hàng không, sân bay, đội bay, tổ bay tốt nhất thế giới.
Năm nay, danh hiệu hãng hàng không tốt nhất thế giới thuộc về Qatar Airways (QR), cũng là lần thứ 8 hãng này giữ vị trí thứ nhất trong lịch sử 25 năm của Skytrax.
Trước đó, QR cũng giữ vị trí đầu bảng các hãng hàng không tốt nhất trong danh sách do Công ty đánh giá chất lượng và an toàn hàng không Airline Ratings công bố.
Ông Badr Mohammed Al-Meer, Giám đốc điều hành của QR, cho biết thành tích này đạt được nhờ đội ngũ nhân sự luôn làm việc rất chăm chỉ.
“Giải thưởng là minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của chúng tôi khi luôn đổi mới và cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho hành khách. Việc liên tiếp được bình chọn ở hạng mục này là vinh dự của hãng và mong muốn có thêm nhiều chiến thắng trong tương lai", ông bày tỏ.
Top 10 hãng bay tốt nhất thế giới năm nay tiếp tục vắng mặt những hãng bay đến từ Bắc Mỹ. Trong đó, Singapore Airlines (Singapore) đứng thứ 2, Emirates (UAE) đứng thứ 3, All Nippon Airways (Nhật Bản) đứng thứ 4, Cathay Pacific (Hong Kong, Trung Quốc) đứng thứ 5, Japan Airlines (Nhật Bản) hạng 6, Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng thứ 7, EVA Air (Đài Loan, Trung Quốc) đứng thứ 8, Air France (Pháp) thứ 9 và Swiss International Airlines (Thụy Sỹ) vị trí số 10.
Danh hiệu này được Skytrax đánh giá dựa trên cả các tiêu chí “cứng” như kỹ thuật, năng lực của phi hành đoàn cũng như các tiêu chí “mềm” như sự nhiệt tình, thân thiện hay mến khách của nhân viên.
Trong năm nay, danh hiệu này thuộc về Singapore Airlines - hãng hàng không quốc gia của Singapore. Về thứ hai và thứ ba lần lượt là All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản và Garuda Indonesia của Indonesia.
"Giải thưởng này là minh chứng cho sự cống hiến và chuyên nghiệp của đội ngũ phi hành đoàn của Singapore Airlines. Sự thân thiện và cam kết đảm bảo trong mọi hành trình mang tới cho khách hàng hành trình đáng nhớ và thú vị." Ông Tan Pee Teck, Phó chủ tịch cấp cao của hãng hàng không quốc gia Singapore, nói.
Ở phân khúc giá rẻ, Air Asia (Malaysia) một lần nữa được vinh danh là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất. Air Asia liên tục nhận được danh hiệu này kể từ 2010.
Theo Tony Fernandes, CEO của Air Asia, chưa có hãng hàng không nào có thể đạt được chuỗi chiến thắng này và ông rất tự hào về điều đó.
Ngoài ra, danh sách còn có các hãng bay khác như Volotea (Tây Ban Nha), Fynas (Saudi Arabia), Transavia France (Pháp), Indigo (Ấn Độ), Vueling Airlines (Tây Ban Nha), airBaltic (Latvia), Iberia Express (Tây Ban Nha), Ryanair (Ireland), easyJet (Anh).
Giải thưởng này của Skytrax dựa trên mức độ sạch sẽ trong khoang máy bay, bao gồm khu vực ghế ngồi, bàn ăn, thảm, khoang để đồ và nhà vệ sinh.
Vượt qua ANA - quán quân năm 2023 và EVA Air (Đài Loan, Trung Quốc), Cathay Pacific đã giành chiến thắng trong hạng mục này.
Airline Ratings, tổ chức quốc tế có trụ sở tại Australia, đánh giá mức độ an toàn của một hãng hàng không dựa trên các vụ tai nạn trong 5 năm gần nhất, sự vụ mất an toàn bay nghiêm trọng trong hai năm gần nhất, những biện pháp thanh kiểm tra của cơ quan chức năng, máy bay mới hay cũ cũng như chất lượng đào tạo của phi công.
Dựa trên các tiêu chí này, Air New Zealand được đánh giá là hãng hàng không an toàn nhất năm nay.
Saudia Airlines được vinh danh là hãng hàng không cải tiến nhất thế giới, đánh bại Starlux của Đài Loan (Trung Quốc) và Play (Iceland), lần lượt xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3, theo Skytrax.
Trước đó, Saudia Airlines từng nằm trong top 10 toàn cầu về hiệu suất đúng giờ trong suốt năm 2023 và duy trì vị trí này 6 tháng liên tiếp. Ngoài ra, Saudia Airlines từng đạt danh hiệu hãng hàng không cải tiến nhất thế giới do Skytrax bình chọn vào năm 2017 và 2021.
Tiêu chí được đưa ra cho giải thưởng này là sự hài lòng của hành khách với dịch vụ của các hãng hàng không tại sân bay, từ khâu xử lý vé, làm thủ tục, phòng chờ, quá trình lên máy bay, trung chuyển và đón khách tại điểm đến.
Hạng mục giải thưởng năm 2024 thuộc về All Nippon Airways. Japan Airlines - một hãng hàng không Nhật Bản khác - về thứ 2, trong khi Cathay Pacific xếp hạng 3.
Giải thưởng được đánh giá dựa trên dịch vụ giải trí trên máy bay của các hãng hàng không. Các tiêu chí được xét đến là sự đa dạng trong lựa chọn của hành khách, kho phim, các chương trình truyền hình, nhạc, trò chơi, cũng như chất lượng Wi-Fi trên máy bay.
Emirates được đánh giá về dịch vụ giải trí trên máy bay tốt nhất thế giới, Cathay Pacific ở vị trí thứ 2 và Qatar Airways ở vị trí thứ 3.
Hãng hàng không khu vực được định nghĩa là các hãng vận chuyển dịch vụ đầy đủ chủ yếu khai thác các chuyến bay nội địa và/hoặc quốc tế với thời gian bay tối đa khoảng 6 giờ.
Trong khi một số hãng hàng không khu vực có thể khai thác lượng nhỏ các chuyến bay dài hơn, tiêu chí cốt lõi cho phân loại hãng hàng không này là các tuyến đường ngắn/trung bình, với kỳ vọng về sản phẩm và dịch vụ của khách hàng khác với các tuyến đường dài.
Bangkok Airways (Thái Lan) được vinh danh là hãng hàng không khu vực tốt nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp tại Skytrax World Airline 2024. Xếp sau lần lượt là các hãng Aegean Airlines (Hy Lạp), Azerbaijan Airlines (Azerbaijan).
"Chúng tôi vô cùng vinh dự khi nhận được những giải thưởng danh giá này năm thứ 8 liên tiếp. Sự công nhận này là một minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ và làm việc chăm chỉ của toàn bộ đội ngũ của chúng tôi", ông Puttipong Prasarttong-Osoth, Chủ tịch của Bangkok Airways PLC, bày tỏ.
Sân bay quốc tế Hamad ở thành phố Doha được Skytrax vinh danh là sân bay tốt nhất thế giới năm nay. Xếp ở vị trí thứ 2 là sân bay Changi của Singapore.
Đây là lần thứ 3 sân bay Hamad được Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới, 2 lần trước đó vào các năm 2021, 2022.
Sân bay này đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua với thiết kế hiện đại, thiết bị đầu cuối dễ điều hướng và khu mua sắm cao cấp.
Hamad còn rinh 5 giải thưởng Skytrax như sân bay tốt nhất thế giới, sân bay tốt nhất Trung Đông, sân bay mua sắm tốt nhất thế giới, sân bay tốt nhất trong phân khúc 40-50 triệu hành khách, sân bay sạch nhất Trung Đông.