Điểm đến

Đi đâu vào 'giờ chót' dịp lễ 2/9

Vân Khanh 31/08/2024 14:36

Đa số công ty lữ hành đã khóa sổ các tour du lịch nước ngoài, chỉ còn sản phẩm trong nước để khách mua giờ chót trước nghỉ lễ 2/9.

Theo ghi nhận tại một số công ty du lịch, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nên du khách ưu tiên lựa chọn những chương trình trung và ngắn ngày.

Đáng chú ý, tour nước ngoài đang chiếm ưu thế với một số sản phẩm nổi bật như châu Âu, Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Kỳ nghỉ "vét"

Các công ty lữ hành vẫn còn thừa một số sản phẩm nội địa "giờ chót" và dự định mở bán xuyên lễ. Đa số không quá quan ngại vì khách Việt đi du lịch trong nước thường ra quyết định chậm, cận ngày.

truong_manh_huy.jpeg
Nhóm khách gia đình ưu tiên các điểm đến nội địa gần, ít thời gian di chuyển. Ảnh: Trương Mạnh Huy.

Ghi nhận tại công ty Du Lịch Việt, tiến độ bán tour trong nước dịp 2/9 có phần "chậm hơn" các đường tour nước ngoài.

Những điểm đến gần, có thể di chuyển bằng ôtô hay tàu hoả như Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, khởi hành từ TP.HCM và Thanh Hóa, Sa Pa, Mộc Châu, khởi hành từ Hà Nội được khách quan tâm nhiều cho kỳ nghỉ.

Lý giải cho điều này, ông Phạm Anh Vũ, Phó giám đốc Du Lịch Việt, cho biết do sát thời gian bắt đầu năm học mới, nhóm khách gia đình sẽ lựa chọn chương trình tour với thời gian vừa phải.

Bên cạnh đó, giá vé máy bay nội địa khởi hành trong giai đoạn lễ vẫn "cao hơn so với ngày thường", dù có phần "dễ thở" hơn cao điểm du lịch hè.

Chính vì vậy, du khách thường tập trung vào những chương trình tour trọn gói, dễ di chuyển và tăng cường trải nghiệm thư giãn.

Xu hướng này cũng được ghi nhận tại Vietluxtour. Theo đó, với các tour nội địa F&E (vé máy bay kèm phòng nghỉ) và dịch vụ từng phần (đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thuê xe, thuê hướng dẫn viên) thường được du khách đặt cận hoặc xuyên lễ.

Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, công ty vẫn duy trì việc đặt tour 24/7, kể cả các ngày trong kỳ nghỉ.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Vietluxtour, cho biết thêm lễ Quốc khánh thường là kỳ nghỉ "vét" của các gia đình trước khi bắt đầu năm học mới. Khách thường ưu tiên lựa chọn những chương trình trọn gói, thời gian tham quan 3-4 ngày, chi phí vừa phải.

Năm nay, thị trường khách lẻ ghi nhận tỷ lệ khách đặt tour nước ngoài chiếm 60% và tour trong nước chiếm 40%. Tuỳ từng điểm đến, bà Thu dự kiến lượng khách trong kỳ nghỉ lễ và mùa thu tăng 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore là một trong những điểm đến được du khách ưu tiên lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Ảnh: Changi Airport.
Singapore là một trong những điểm đến được du khách ưu tiên lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Ảnh: Changi Airport.

Các sản phẩm tour tập trung vào nhu cầu nghỉ dưỡng tầm trung và cao cấp (3-5 sao), đặc biệt là các tuyến nghỉ dưỡng biển Nha Trang, Phú Yên, Huế - Đà Nẵng, Côn Đảo hay Đà Lạt đang được du khách lựa chọn nhiều nhất.

"Chốt sổ" tour nước ngoài từ sớm

Trái ngược với các điểm đến nội địa, sản phẩm tour nước ngoài đã được du khách "chốt sổ" từ sớm.

Tại BenThanh Tourist, các chương trình tour có hành trình trung bình hoặc ngắn ngày, với các địa điểm quen thuộc như chùm tour du lịch các nước Đông Bắc Á, Thái Lan, Singapore, Malaysia là lựa chọn hàng đầu của du khách.

Đáng chú ý nhất là các tour Trung Quốc trong dịp 2/9 của đơn vị đã được lấp đầy 100% từ sớm. Ngoài ra, với nhóm khách có quỹ thời gian thoải mái hơn, họ sẽ chọn các tour đường dài như tour Bắc Âu, săn cực quang, tối đa 13 ngày.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist, cho biết hiện nay, xu hướng du khách ngày càng nghiêng về việc lựa chọn tour du lịch nước ngoài, chiếm tỷ lệ lên tới 60-70% trong tổng số lượng khách đặt tour.

Theo đó, bà Linh cho rằng có 3 nguyên nhân chính giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên là nhu cầu tìm kiếm sự mới lạ và những trải nghiệm độc đáo từ các điểm đến quốc tế của du khách.

Thứ hai, chất lượng dịch vụ tại các tour du lịch nước ngoài thường được đánh giá cao hơn, với sự khác biệt rõ rệt về dịch vụ, nội dung trải nghiệm và điểm tham quan, khiến du khách cảm thấy đáng giá dù chi phí có thể cao hơn.

Cuối cùng, giá tour trong nước hiện đang còn khá cao cao và khách hàng thường có tâm lý so sánh, dẫn đến việc nhiều người lựa chọn các tour nước ngoài khi nhận thấy sự chênh lệch giá trị.

Không chỉ tại BenThanh Tourist, tour nước ngoài cũng ghi nhận sức mua tích cực tại nhiều đơn vị lữ hành khác cho dịp 2/9, đặc biệt là các đường tour ngắn ngày với thủ tục đơn giản.

Ngoài ra, các chương trình tour xuất ngoại mùa thu đến các nước Đông Bắc Á, châu Âu, Australia cũng đã được khách đặt chỗ từ bây giờ.

Các tour Đông Nam Á mới phát triển trở lại như Cambodia, Lào bắt đầu thu hút khách do các tuyến này có thời gian tham quan không quá dài, dao động 4-5 ngày, giá tour ở mức trung bình, thời tiết mát mẻ, cảnh quan đẹp.

Đánh giá chung của các đơn vị cho thấy sức mua cho đợt lễ 2/9 năm nay không có biến động nhiều, mức tăng trường đạt 5-10% so với cùng kỳ năm trước và đều nằm trong dự đoán về kế hoạch bán của công ty. Trong đó, các điểm đến quen thuộc, thuận lợi di chuyển là ưu tiên của nhiều du khách.

Mới đây, nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda cũng chỉ ra 75% du khách Việt thường chọn quay lại các điểm đến yêu thích của mình. Kết quả dựa trên lượt tìm kiếm của hơn 4.000 người dùng, đến từ 10 thị trường khác nhau, trong giai đoạn 1-19/8.

Theo đó, các điểm đến được khách Việt lựa chọn quay lại nhiều lần, gồm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.

Nhận xét về xu hướng này, ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Agoda Việt Nam, cho rằng những địa điểm này được lòng khách Việt vì là những điểm đến thú vị, mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho chuyến đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đi đâu vào 'giờ chót' dịp lễ 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO