Quốc tế

Các tuyến tàu kết nối sân bay tại châu Á: Tiện lợi và hiện đại

Hoàng Hà 12/10/2024 06:06

Các tuyến tàu kết nối sân bay với trung tâm thành phố tại châu Á ngày càng được mở rộng, mang đến lựa chọn di chuyển nhanh chóng, hiệu quả cho người dân địa phương và du khách.

nhat ban
Ảnh: Keisei.co.jp

Nhu cầu di chuyển giữa các sân bay và trung tâm thành phố ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn ở Đông Nam Á và châu Á. Điều này đã thúc đẩy việc xây dựng nhiều tuyến tàu hiện đại, không chỉ giúp hành khách di chuyển nhanh chóng, thoải mái mà còn góp phần giảm tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường.

Airport Rail Link (ARL) - Bangkok, Thái Lan

Tuyến ARL được khởi công vào năm 2006 và chính thức hoạt động từ năm 2010, với chiều dài 28 km. Tuyến này kết nối sân bay Suvarnabhumi với trung tâm Bangkok trong 30 phút, trong khi nếu đi bằng ôtô, hành khách có thể mất hơn 1 tiếng vào giờ cao điểm.

thai lan 1
Tuyến Airport Rail Link (ARL) - Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Futuresoutheastasia.
don-muang-old-and-new-l.jpeg
Tuyến tàu kết nối đến sân bay Don Mueang. Ảnh: Futuresoutheastasia.

Mỗi ngày, ARL phục vụ khoảng 72.000 lượt hành khách và đạt hơn 26 triệu lượt khách mỗi năm với giá vé 0,4-1,2 USD (15-45 THB). Tuyến tàu có 8 ga dừng, kết nối với các tuyến MRT và BTS, giúp hành khách dễ dàng di chuyển đến các khu vực khác nhau của Bangkok.

Ngoài ra, Bangkok còn có tuyến tàu kết nối đến sân bay Don Mueang, tăng cường khả năng kết nối giữa các sân bay lớn trong thành phố.

KLIA Ekspres - Kuala Lumpur, Malaysia

KLIA Ekspres kết nối sân bay quốc tế Kuala Lumpur với trung tâm thành phố, chính thức hoạt động từ năm 2002. Tuyến đường sắt này có chiều dài 57 km và mỗi ngày phục vụ trung bình hơn 15.000 lượt hành khách, đạt khoảng 5,5 triệu lượt khách mỗi năm. Tàu di chuyển trong 28 phút với tốc độ tối đa 160 km/h, nhanh hơn so với việc di chuyển bằng ôtô mất khoảng 1,5 tiếng.

malaysia.jpeg
Tuyến KLIA Ekspres - Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Futuresoutheastasia.
malaysia 2
Ảnh: Futuresoutheastasia.

Giá vé dao động 12-22 USD. Với dịch vụ Wi-Fi miễn phí và chỗ ngồi thoải mái, KLIA Ekspres là lựa chọn di chuyển hiện đại và thuận tiện cho cả người dân và du khách.

Kuala Lumpur cũng đang phát triển tuyến tàu đến sân bay Sultan Abdul Aziz Shah (Subang) để tăng cường khả năng kết nối.

Changi Airport MRT - Singapore

Tuyến Changi Airport MRT đi vào hoạt động từ năm 2002. Tuyến này là một phần của tuyến East West Line (EWL), với chiều dài khoảng 24 km và kết nối trực tiếp với hệ thống MRT của Singapore, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận các khu vực trong thành phố mà không cần chuyển đổi phương tiện.

singapore.jpeg
Changi Airport MRT - Singapore. Ảnh: Futuresoutheastasia.

Với thời gian di chuyển chỉ khoảng 30 phút và giá vé từ 1,1 USD (1,5 SGD), tuyến MRT là lựa chọn phổ biến cho cả khách du lịch và người dân địa phương.

So với việc di chuyển bằng ôtô, mất từ 45 phút đến hơn 1 tiếng vào giờ cao điểm do tình trạng giao thông đông đúc, tuyến tàu này mang lại giải pháp hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, tuyến Changi Airport MRT còn được đánh giá cao về sự hiện đại và tiện lợi. Các toa tàu được trang bị hệ thống điều hòa không khí, chỗ ngồi rộng rãi và dịch vụ hành lý tiện lợi.

AREX (Airport Railroad Express) - Seoul, Hàn Quốc

AREX dài 58 km, kết nối sân bay Incheon với trung tâm Seoul qua hai tuyến: Express (43 phút) và All-Stop (66 phút). Tuyến Express giúp hành khách di chuyển nhanh chóng mà không dừng tại các ga trung gian.

han quoc
Ga tàu AREX (Airport Railroad Express) - Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Theseoulguide.
han quoc 3
Ảnh: Theseoulguide.
han quoc 2
Bên trong toa tàu của Hàn Quốc. Ảnh: Theseoulguide.
han quoc 4
Ảnh: Theseoulguide.

Giá vé của AREX dao động từ 4,150 KRW đến 9,500 KRW (tương đương 3,10 USD đến 7,40 USD), là lựa chọn tối ưu cho hành khách muốn tránh tình trạng kẹt xe và tiết kiệm thời gian so với ôtô mất hơn 1,5 tiếng.

AREX còn có dịch vụ “in-town check-in” tại ga Seoul Station, giúp hành khách gửi hành lý trước và thoải mái tham quan Seoul trước giờ bay.

Keisei Skyliner - Tokyo, Nhật Bản

Keisei Skyliner, dài 51,4 km, kết nối sân bay Narita với trung tâm Tokyo qua ga Nippori và Ueno. Chính thức hoạt động từ năm 2010, tuyến tàu đạt tốc độ tối đa 160 km/h và di chuyển trong 36 phút với giá vé 18 USD (2.520 JPY). Skyliner là lựa chọn nhanh và tiện lợi cho hành khách muốn tránh tình trạng kẹt xe có thể mất đến hơn 2 tiếng vào giờ cao điểm.

nhat ban 2
Ảnh: Keisei.co.jp
nhat ban
Ảnh: Keisei.co.jp
nhat ban 3
Ảnh: Keisei.co.jp

Hệ thống tàu Skyliner còn được trang bị khoang hành lý tiện lợi và ổ cắm điện tại mỗi chỗ ngồi, phù hợp cho hành khách có nhu cầu làm việc hoặc sạc thiết bị trong suốt hành trình. Nhờ vào sự kết nối trực tiếp với hệ thống JR và các tuyến tàu khác, Skyliner trở thành lựa chọn lý tưởng cho cả khách du lịch và doanh nhân khi đến Tokyo.

Beijing Airport Express - Bắc Kinh, Trung Quốc

Beijing Airport Express, dài 28,1 km, đi vào hoạt động từ năm 2008, kết nối sân bay Thủ đô Bắc Kinh với các ga Đông Trực Môn và Tam Nguyên Kiều chỉ trong 16-20 phút.

trung quoc
Một đoàn tàu của tuyến Beijing Airport Express - Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Chinaairlinetravel.

Giá vé 4 USD (25 CNY), giúp hành khách tránh tình trạng kẹt xe mất hơn 1 tiếng vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn có tuyến Daxing Airport Express kết nối với sân bay Đại Hưng ở phía nam thành phố, hoạt động từ năm 2019. Tuyến tàu kết nối sân bay Đại Hưng với trung tâm Bắc Kinh qua ga Cao Kiều trong 19 phút, với giá vé từ 5-7 USD (35-50 CNY).

Hai tuyến tàu này không chỉ giúp giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ mà còn nâng cao khả năng kết nối, mang lại trải nghiệm di chuyển hiện đại, nhanh chóng và thân thiện với môi trường cho người dân và du khách tại Bắc Kinh.

Airport Express - Hong Kong (Trung Quốc)

Airport Express dài 35,3 km, kết nối sân bay Hong Kong với các ga Kowloon và Hong Kong Station trong 24 phút. Khởi công vào năm 1998, tuyến tàu này mang đến trải nghiệm di chuyển nhanh chóng và hiện đại với giá vé 15 USD (115 HKD).

hong kong
Tàu chạy trên tuyến Airport Express - Hong Kong (Trung Quốc).

Airport Express cũng cung cấp dịch vụ "in-town check-in" tại các ga trung tâm, cho phép hành khách ký gửi hành lý trước giờ bay. Tuyến này hiện phục vụ trung bình 260 triệu lượt khách mỗi năm.

Những dự án mới nối đến sân bay

Theo trang Futuresoutheastasia, bên cạnh các tuyến tàu đã hoàn thiện, nhiều tuyến tàu khác đang được quy hoạch tại Đông Nam Á để tăng cường khả năng kết nối giữa sân bay và trung tâm thành phố. Điển hình là tuyến tàu nối sân bay Ngurah Rai với các khu vực du lịch chính tại Bali (Indonesia), tuyến Metro kết nối sân bay Ninoy Aquino tại Manila (Philippines) và dự án tàu cao tốc liên kết ba sân bay Bangkok (Thái Lan).

Tại Việt Nam, nhiều dự án cũng đang được lên kế hoạch. Đáng chú ý là tuyến đường sắt nối Đà Nẵng với sân bay Chu Lai tại Quảng Nam, tuyến Monorail tại Đà Lạt kết nối sân bay Liên Khương với trung tâm thành phố. Tại Đà Nẵng, dự án Metro đang được đề xuất để hỗ trợ việc di chuyển từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến các khu vực lân cận. Hà Nội cũng lên kế hoạch xây dựng tuyến Metro số 6 kết nối sân bay Nội Bài, giúp hành khách tiếp cận nhanh hơn vào trung tâm thành phố.

Trong khi đó, TP.HCM đang quy hoạch tuyến Metro số 4B nối sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và lên kế hoạch cho tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Nha Trang nhằm phục vụ sân bay quốc tế Long Thành. Tại Huế, đề xuất xây dựng tuyến tramway kết nối sân bay Phú Bài với trung tâm thành phố cũng đang được xem xét. Các dự án này sẽ giúp nâng cao chất lượng giao thông công cộng và giảm tải áp lực giao thông đường bộ cho các thành phố bận rộn, đông đúc.

Nổi bật
Mới nhất
Các tuyến tàu kết nối sân bay tại châu Á: Tiện lợi và hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO