Ngành hàng không ghi nhận những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, song cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng được đúng nhu cầu của người dân.
Tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 3/7, bên cạnh kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhắc đến tình trạng thiếu máy bay, giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Theo ông, đây là tồn tại, hạn chế cần được giải quyết trong giai đoạn cuối năm.
Trước tình trạng này, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã yêu cầu các hãng hàng không điều chỉnh, nâng slot tại một số cảng hàng không trong giờ cao điểm, chỉ đạo quyết liệt ổn định giá vé máy bay và đã cơ bản giảm về mức đáp ứng nhu cầu cùng khả năng chi trả của người dân.
Theo ông Thắng, việc thiếu tàu bay có nguyên nhân khách quan. Các hãng hàng không đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm năng lực vận tải phục vụ người dân trên các chặng bay trong nước, quốc tế.
Nhằm duy trì kết quả tích cực, trong 6 tháng cuối năm, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thanh tra, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định; quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot (lượt cất, hạ cánh) của các hãng hàng không.
Bộ trưởng GTVT đề nghị cục trưởng các cục quản lý chuyên ngành được yêu cầu tăng cường cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng, bến, nhà ga phục vụ hành khách.
Đặc biệt vào các dịp cao điểm hè, lễ 2/9, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025, các đơn vị cần phối hợp với địa phương, nhằm bảo đảm đầy đủ phương tiện phục vụ an toàn, thuận lợi nhu cầu đi lại của người dân.
Với ngành hàng không, ông Thắng chỉ đạo cần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ an ninh, an toàn hàng không, kịp thời phát hiện, xử lý ngay những nguy cơ có khả năng dẫn tới sự cố uy hiếp an ninh an toàn hàng không.
"Vừa qua chúng ta đã làm rất tốt những tuyệt đối không được lơ là,” Bộ trưởng nhận định.
Bên cạnh đó, giai đoạn cuối năm, ngành hàng không cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot, giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Các hãng hàng không phải đảm bảo đủ phương tiện đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa. Phía cơ quan quản lý sớm triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, Bộ GTVT cần tập trung hoàn thiện dự thảo dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và Đề án Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay trong 6 tháng cuối năm.
Nhận xét chung về 5 lĩnh vực vận tải giai đoạn đầu năm, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, đánh giá đều có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo cụ thể về ngành hàng không, ông cho biết sản lượng vận tải hành khách bằng đường hàng không ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023, hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, cơ quan quản lý đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch.
Bộ GTVT đã tổ chức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài, CHK Cà Mau và công bố CHK Liên Khương thành CHK quốc tế. Với CHK Tân Sơn Nhất, Cát Bi và Chu Lai, các cục chuyên ngành đang khẩn trương điều chỉnh lại quy hoạch.