Với mức tăng hơn 300%, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines là cổ phiếu sáng nhất sàn HOSE.
Nửa đầu năm 2024 chứng kiến xu hướng uptrend của thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ 1.120 điểm, chỉ số VN Index chạm mốc 1.300 điểm ngày 13/6 và hiện đang ở mức trên 1.250 điểm.
Một số nhóm cổ phiếu trở thành điểm sáng, nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu ngành hàng không với đầu tàu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Sau 6 tháng đầu năm, mã HVN đạt mức tăng hơn 300%, từ gần 12.000 đồng/cổ phiếu lên mức 36.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 20/6. Ở mốc 1/7, HVN giảm nhẹ xuống còn 34.700 đồng/cổ phiếu.
Không chỉ sáng nhất ngành hàng không, HVN còn là cổ phiếu nổi bật nhất sàn HOSE.
Đà tăng mạnh của HVN xuất phát từ nhiều yếu tố thuận lợi. Thứ nhất, kết quả kinh doanh khả quan từ Vietnam Airlines. Trong quý I, hãng hàng không quốc gia Việt Nam báo lợi nhuận sau thuế 4.400 tỷ đồng, chấm dứt 16 quý lỗ liên tiếp.
Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (bao gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ.
Thứ hai, HVN hưởng lợi nhờ Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ. Ngân hàng Nhà nước sẽ tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ khoản vay này của Vietnam Airlines để hãng khắc phục khó khăn trước mắt.
Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội)...
Giá vé máy bay neo cao và triển vọng của ngành hàng không năm 2024 là yếu tố thuận lợi khác giúp giá HVN leo dốc. Nhu cầu du lịch, vận chuyển hàng hoá ở Việt Nam và quốc tế đều tăng vọt, tiệm cận hoặc vượt đỉnh cao trước dịch.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo có khoảng 4,7 tỷ lượt khách bay năm 2024, vượt qua đỉnh cũ năm 2019 là 4,5 tỷ lượt khách. Sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không năm nay có thể đạt 61 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so với 2023.
IATA dự báo doanh thu các hãng hàng không toàn cầu có thể tăng trưởng 7,6% lên mức kỷ lục 964 tỷ USD trong năm 2024. Lợi nhuận hoạt động năm nay được kỳ vọng đạt 49,3 tỷ USD.
Những yếu tố kể trên giúp cổ phiếu của hãng hàng không số 1 Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.
Nhìn sang Vietjet Air, cổ phiếu VJC của hãng cũng đạt mức tăng gần 20% từ 100.000 đồng/cổ phiếu lên gần 120.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, VJC đã giảm liên tiếp từ khi chạm đỉnh vào giữa tháng 5, khiến giá trị quay về mốc 100.000 đồng/cổ phiếu.
Chỉ đứng sau HVN về phần trăm tăng trưởng là cổ phiếu ACV của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Từ mốc khoảng 61.000 đồng/cổ phiếu hôm 2/1, nếu một cổ đông nắm giữ mã ACV đến giữa tháng 6, người đó đã nhân thêm hơn 2 lần tài khoản.
Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (mã SGN), CTCP Dịch vụ hàng hoá Nội Bài (mã NCT) là những mã có sự tăng trưởng mạnh trong nhóm cổ phiếu ngành hàng không.
Trong dài hạn, việc hoàn thiện sân bay quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu khách/năm sẽ mang đến lợi ích cho các hãng hàng không, dịch vụ hàng không và cổ phiếu của họ.