Ba hãng bay lớn nhất Trung Quốc vừa ghi nhận năm thứ 5 liên tiếp thua lỗ. Nguyên nhân chính là do áp lực cạnh tranh trong nước, nhu cầu đi lại quốc tế và thương mại sụt giảm, chuỗi cung ứng gián đoạn cùng sự mất giá của đồng nhân dân tệ.
Reuters ngày 28/3 đưa tin, China Southern Airlines, Air China và China Eastern Airlines hiện vẫn chưa thể hòa vốn sau đại dịch Covid-19. Dù vậy, mức lỗ trung bình mỗi hãng đã giảm đáng kể, từ 5 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn khoảng 286 triệu USD trong năm 2024.
Công suất bay nội địa của Trung Quốc hiện cao hơn mức năm 2019, nhưng thị trường quốc tế phục hồi chậm do các hạn chế đi lại chỉ được dỡ bỏ vào đầu năm 2023. Thêm vào đó, sức ép kinh tế trong nước và căng thẳng chính trị ở các quốc gia khác tiếp tục kìm hãm nhu cầu du lịch quốc tế. Theo dữ liệu từ Flight Master và Cirium, số ghế bay quốc tế trong tháng 3/2024 vẫn thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Hãng hàng không quốc gia Air China cho biết đang đối mặt với "áp lực cạnh tranh rất lớn", đặc biệt trên thị trường nội địa. Nhiều hãng vẫn sử dụng các máy bay thân rộng thường phục vụ đường bay quốc tế cho các tuyến bay trong nước, làm gia tăng áp lực cung ứng.
Air China báo lỗ 230 triệu nhân dân tệ (khoảng 31,66 triệu USD) trong năm 2024, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1,04 tỷ nhân dân tệ năm 2023 và giảm đến 99% so với khoản lỗ kỷ lục 39 tỷ nhân dân tệ năm 2022.
China Southern, hãng bay lớn nhất Trung Quốc về công suất, ghi nhận khoản lỗ 1,77 tỷ nhân dân tệ năm 2024, giảm mạnh so với 4,14 tỷ nhân dân tệ của năm 2023. Trước đó, vào tháng 1 năm nay, hãng đã cảnh báo về áp lực lớn do thị trường quốc tế phục hồi chậm, giá linh kiện hàng không tăng cao và sự mất giá của đồng nhân dân tệ.
China Eastern Airlines, có trụ sở tại Thượng Hải, báo lỗ 4,2 tỷ nhân dân tệ năm 2024, cải thiện so với mức lỗ 8,17 tỷ nhân dân tệ năm trước đó. Hãng nhận định ngành hàng không dân dụng Trung Quốc vẫn đang đối mặt với những áp lực vận hành đáng kể.
Tỷ suất lợi nhuận trên mỗi hành khách, một thước đo quan trọng của giá vé, đã giảm 12,7% đối với China Southern và 12,4% đối với Air China. Theo Flight Master giá vé hạng phổ thông nội địa trung bình năm 2024 đã giảm 12,1% so với năm trước, xuống còn 767 nhân dân tệ (khoảng 105 USD), gây áp lực lớn lên lợi nhuận của các hãng bay.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Trung Quốc hiện chiếm hơn 40% tổng lưu lượng hành khách khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, giá vé quốc tế từ Trung Quốc năm 2024 đã giảm 32% so với năm 2023, trong khi mức giảm chung của khu vực châu Á chỉ là 12%, theo dữ liệu từ ForwardKeys.
Dù doanh thu từ hành khách của ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc có tăng, phần lớn mức tăng đến từ phân khúc quốc tế khi các chuyến bay dần được khôi phục. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực tăng giá vé nào của các hãng bay cũng có thể làm suy yếu đà phục hồi, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thực sự khởi sắc.