Quốc tế

Airbus và cuộc đua marathon tàu bay eVTOL

Văn Lưu 02/03/2024 15:01

Airbus dự kiến ​ tiết lộ nguyên mẫu đầy đủ đầu tiên của tàu bay cất hạ cánh theo chiều thẳng đứng chạy điện CityAirbus NextGen eVTOL của mình trong tháng 3 năm nay.

Airbus CityAirbus NextGen eVTOL
Airbus CityAirbus NextGen eVTOL

Airbus đang chuẩn bị ra mắt nguyên mẫu quy mô đầy đủ đầu tiên của tàu bay CityAirbus NextGen eVTOL. Việc tiết lộ cấu hình cuối cùng của thiết kế nâng và bay dự kiến sẽ diễn ra trong một sự kiện vào ngày 7/3, đánh dấu việc khai trương cơ sở thử nghiệm tại Donauwörth ở Đức, nơi hãng đang chuẩn bị bắt đầu chuyến bay thử nghiệm vào cuối năm nay.

Balkiz Sarihan, CEO của đơn vị kinh doanh di chuyển không gian đô thị (UAM) của tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo truyền thông tuần này rằng nhóm kỹ thuật của bà đã khởi động tàu bay trên mặt đất và hiện đang phát triển hồ sơ thử nghiệm bay. Một nguyên mẫu thứ hai của loại tàu bay bốn chỗ này đang được lắp ráp.

Tháng 10 năm ngoái, Airbus đã thử nghiệm hệ thống điều khiển bay Millenium được các phi công CityAirbus sử dụng trên tàu bay thử nghiệm trực thăng FlightLab của hãng. Công ty đang tìm cách triển khai công nghệ bay tự động Vertex, bao gồm giao diện người-máy mới cho buồng lái, để giảm khối lượng công việc của phi công.

Airbus chưa công bố mục tiêu cụ thể để đạt được chứng chỉ loại của EASA ở châu Âu nhưng dường như dự tính sẽ sẵn sàng bắt đầu giao hàng vào cuối thập kỷ này. Không giống như nhiều công ty khởi nghiệp eVTOL phụ thuộc vào nhiều nguồn tiền mặt, chương trình này được tập đoàn Airbus tài trợ hoàn toàn và cũng không có ý định vội vã ký kết hợp đồng với các khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, họ không có ý định tự mình vận hành chiếc CityAirbus.

“Ngành công nghiệp sẽ phải chứng minh bản thân trước khi dịch vụ taxi bay trở nên khả thi,” Sarihan nói, đồng thời cho biết Airbus không mong đợi các hoạt động đầu tiên của tàu bay eVTOL sẽ là việc vận chuyển theo yêu cầu từ cửa tới cửa vì chủ yếu là do thiếu năng lực và cơ sở hạ tầng. Thay vào đó, công ty dự đoán tàu bay sẽ được sử dụng trên các đường bay chở khách thường lệ, cũng như cho các dịch vụ y tế khẩn cấp và các chuyến bay du lịch sinh thái hiện đang được khai thác bằng các tàu bay trực thăng phát thải carbon cao và gây tiếng ồn.

Bà nói thêm: “Khái niệm về việc khai thác các dịch vụ này đơn giản hơn nhiều, nhu cầu đặt trước lớn khiến đây trở thành một nơi hợp lý để bắt đầu”.

Chi phí pin làm tăng sự không chắc chắn

Theo Airbus, khó có thể đạt được sự chắc chắn về tính khả thi trong kinh doanh khai thác mô hình eVTOL một phần vì các vấn đề về hiệu suất, quản lý và chi phí thay thế pin. Đơn vị kinh doanh UAM đang khai thác chuyên môn của các đồng nghiệp Airbus ở Toulouse để phát triển các bộ pin, một phần dựa trên kinh nghiệm của họ về vệ tinh.

Hợp tác với 30 đối tác thông qua Sáng kiến Di chuyển trên không Bavarian, Airbus đang xây dựng một hệ sinh thái để hỗ trợ các hoạt động ban đầu ở miền nam nước Đức. Cuối năm nay, họ sẽ triển khai một khí cầu và một phiên bản thu nhỏ của CityAirbus (với sải cánh 3,7 m) để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm giữa các cộng đồng bao gồm Ingolstadt và Manching. Các đối tác bao gồm nhà điều hành đường sắt Deutsche Bahn, Sân bay Munich và nhà phát triển vertiport Skyports. Một phần của dự án liên quan đến việc sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để quản lý các nhiệm vụ như dự đoán nhu cầu phân bổ slot.

Tại Italy, Airbus có cơ sở khách hàng rộng khắp gồm khoảng 3.000 nhà khai thác tàu bay, hãng có đối tác hàng không eVTOL đầu tiên là ITA Airways. Vào tháng 1, hãng đã mở rộng mạng lưới phát triển hệ sinh thái tại nước này bao gồm nhà cung cấp năng lượng Enel, cũng như Urban V, một bộ phận vertiport của Aeroporti di Roma.

Hãng cũng đang tiến hành các dự án khác như với Tổ chức cứu thương hàng không Na Uy về Dịch vụ y tế khẩn cấp (EMS) bằng tàu bay eVTOL. Công việc tương tự đang được tiến hành với các đối tác ở Estonia và Nhật Bản.

Hiện tại, các lĩnh vực trọng tâm chính của công ty đối với các dịch vụ UAM là ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và một số khu vực ở Mỹ Latinh. Sarihan chỉ ra rằng các nhà khai thác tàu bay trực thăng được coi là những người có khả năng sớm áp dụng phương tiện eVTOL, một phần vì họ sẽ cần mức đầu tư thấp hơn để bắt đầu khai thác.

Theo AIN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Airbus và cuộc đua marathon tàu bay eVTOL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO