Nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đang hoàn tất việc giao tàu bay thân hẹp có tầm bay xa nhất cho hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia.
Chiếc đầu tiên trong phiên bản mới của máy bay thương mại bán chạy nhất A321 sẽ sớm được Airbus bàn giao cho hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha, Reuters dẫn các nguồn tin của mình cho biết.
Theo thông tin từ trang web theo dõi máy bay FlightRadar24, chiếc A321XLR (Xtra Long Range) dự kiến khởi hành từ Hamburg (Đức), nơi nó được lắp ráp, đến Madrid (Tây Ban Nha) lúc 15h GMT ngày 30/10.
Cả Airbus và Iberia chưa bình luận về thông tin này. Công ty mẹ Intenational Airlines Group (IAG) của Iberia cho biết hãng hàng không Tây Ban Nha sẽ tổ chức một buổi lễ để đánh dấu việc giao hàng vào ngày 6/11.
Kế hoạch ban đầu Airbus dự kiến giao hàng vào năm 2023. Dù chậm trễ, việc bàn giao máy bay thân hẹp đường dài đầu tiên của Airbus sẽ làm nóng hơn cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay với đối thủ Boeing bên kia Đại Tây Dương, Reuters bình luận.
Ra mắt vào năm 2019, A321XLR nhắm đến khoảng trống do Boeing 757 ngừng sản xuất để lại, nơi dòng máy bay A321 bán chạy hơn các phiên bản lớn nhất của 737 MAX.
Việc giao hàng cũng phả hơi nóng vào Boeing, buộc nhà sản xuất máy bay Mỹ phải gấp rút xin chứng nhận cho thành viên lớn nhất trong dòng máy bay thân hẹp của mình là 737 MAX 10.
Chương trình 737 MAX 10 đã bị trì hoãn do sự cố với hệ thống chống đóng băng. Boeing cho biết thời điểm cấp chứng nhận là vấn đề của các cơ quan quản lý.
Airbus A321XLR là thành viên mới của dòng máy bay A321neo được ưa chuộng. A321XLR là bước phát triển tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đòi hỏi tầm bay xa hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn cho các hãng bằng việc giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế so với máy bay đối thủ thế hệ trước.
Bắt đầu từ năm 2023, máy bay đem đến tầm bay siêu xa chưa từng có, lên tới 8.704 km, tương đương 11 giờ bay - xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả tiêu hao nhiên liệu vượt trội.
Điều này cho phép các hãng hàng không như Iberia khai thác những đường bay dài hơn mà không gặp rủi ro thương mại khi phải lấp đầy một chiếc máy bay lớn.
Biến thể mới của A321 được bổ sung thêm bình nhiên liệu trung tâm phía sau, chạy dọc theo thân, giúp máy bay mang theo nhiều nhiên liệu hơn từ đó mở rộng tầm bay.
Nhưng thiết kế này đã làm dấy lên mối lo ngại từ phía cơ quan quản lý về nguy cơ hỏa hoạn và thời gian sơ tán trong trường hợp xảy ra tai nạn. Điều này khiến Airbus đã phải sửa đổi thiết kế nhiều lần trước khi máy bay được chứng nhận.
Airbus cho biết họ đã bán được hơn 500 máy bay A321XLR nhưng không tách chúng ra khỏi các đơn đặt hàng cho dòng máy bay A321.
Boeing lập luận rằng XLR chỉ giải quyết được một phần nhỏ thị trường máy bay thân hẹp, phân khúc có nhu cầu cao nhất của ngành hàng không, với 33.380 máy bay trong 20 năm tới.