Máy bay phản lực thân hẹp tầm bay xa nhất của Airbus dự kiến giao hàng chậm hơn vài tuần so với dự kiến.
Người phát ngôn hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha cho biết chuyến giao hàng máy bay A321XLR (extra long range - tầm bay siêu xa) được Airbus lên kế hoạch vào nửa cuối tháng 10, Reuters đưa tin.
Airbus chưa lên tiếng về thông tin này. Vào tháng 7, hãng cho biết dự kiến A321XLR sẽ được giao "vào cuối mùa hè", kế hoạch ban đầu là trong quý III.
Việc giao hàng từ Hamburg (Đức) đánh dấu một cột mốc trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Airbus và Boeing mở ra một hướng đi mới để đáp ứng nhu cầu phục vụ các tuyến bay dài hơn bằng tàu bay thân hẹp.
A321XLR được ra mắt năm 2019 với mục tiêu ban đầu là đưa vào phục vụ vào năm 2023.
Dòng tàu bay này ra đời để giúp các hãng hàng không mở các tuyến bay mới mà không cần phải sử dụng các máy bay thân rộng lớn hơn và khó lấp đầy hơn. Boeing cũng đang phát triển dòng máy bay tương tự là 737 MAX 10.
Theo kế hoạch, chuyến giao hàng A321XLR đầu tiên được dành cho hãng hàng không Aer Lingus. Tuy nhiên vào đầu năm nay đơn hàng đã được chuyển sang cho hãng hàng không Iberia do ảnh hưởng từ cuộc đình công của phi công Aer Lingus. Dự kiến Aer Lingus nhận được 2 máy bay đường dài trong quý IV. Cả hai hãng này đều thuộc tập đoàn mẹ IAG (intenational Alines Group).
Airbus cho biết họ đã nhận được hơn 550 đơn đặt hàng cho mẫu A321XLR từ các hãng hàng không như American Airlines, Frontier Airlines, JetBlue Airways, United Airlines (Mỹ), Iberia Airlines (Tây Ban Nha), IndiGo Airlines (Ấn Độ), Qantas Airways (Australia), Air Asia (Malaysia), Sky Airline (Chile), Czech Airlines (CH Czech) và một số hãng khác.
A321XLR được cho là tạo ra nhiều giá trị hơn cho các hãng bằng việc giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế so với máy bay đối thủ thế hệ trước.
Máy bay đem đến tầm bay siêu xa chưa từng có, lên tới 8.704 km, tương đương 11 giờ bay - dài hơn 15% so với mẫu tiền nhiệm là A321LR.
Điều này sẽ giúp các nhà khai thác mở các đường bay mới trên toàn thế giới như từ Ấn Độ đến châu Âu hoặc từ Trung Quốc đến Australia, cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận liên tục của dòng máy bay trên các chặng xuyên Đại Tây Dương giữa châu Âu và châu Mỹ.