Trong đó, sự cố liên quan tàu bay EVA Air tông gãy cột đèn tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hôm 3/7 được hạ từ mức B (sự cố nghiêm trọng) xuống mức C (sự cố uy hiếp an toàn mức cao).
Theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm (từ 16/12/2023 đến 5/9), Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 175 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report). Trong đó xảy ra 1 sự cố mức B, 2 sự cố mức C (1 sự cố mức C liên quan tàu bay nước ngoài được hạ cấp từ mức B) và 61 sự cố mức D.
Tổng cộng có 64 vụ tai nạn, sự cố hàng không, giảm 22% so với 9 thắng đầu năm 2023. Phân loại theo nguyên nhân, có 40 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay, 2 sự cố do chim va đập, 18 sự cố do con người, 1 sự cố do tàu bay vào khu vực nhiễu động gây ra bởi tàu bay khác, 1 sự cố do thời tiết, 1 sự cố mức B đang trong quá trình điều tra và 1 sự cố mức C đang trong quá trình điều tra (tàu bay đăng ký nước ngoài).
Trước đó, khi trao đổi với OpenSky về vụ việc máy bay hãng EVA Air húc đổ cột đèn tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 3/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tổ lái của chuyến bay không yêu cầu dịch vụ dẫn đường (follow me car).
“Dịch vụ xe dẫn đường không phải là yêu cầu bắt buộc với các hãng. Tuy nhiên, việc EVA Air không sử dụng dịch vụ này có thể đánh giá hãng chưa thật sự hiểu về sân bay khai thác", ông Thắng nhận định.
Bước đầu cơ quan quản lý đánh giá đây là sự cố hàng không nghiêm trọng, ở mức B. Sự cố này sau đó được hạ xuống mức C, sau khi Cục Hàng không Việt Nam phối hợp các cơ quan điều tra của nơi đăng ký tàu bay, quốc gia thiết kế, sản xuất tàu bay và căn cứ tính chất, kết quả điều tra sự cố.
Sự cố mức B xảy ra ngày 20/8, liên quan tàu bay Airbus A321 có dấu hiệu đăng ký VN-A635 của Vietjet Air, vận hành chuyến bay VJ776 chặng Cam Ranh - Nội Bài. Khi lấy độ cao, tàu bay gặp tình trạng giảm áp suất khoang khách bất thường, tổ lái phải giảm độ cao khẩn cấp, kích hoạt hệ thống mặt nạ khẩn cấp.
Sau khi tàu bay ổn định tại mực bay 100, tổ lái quay lại sân bay khởi hành để khắc phục sự cố hỏng hóc. Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố trên.
Phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay (Điều 76, Thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải):