64 tai nạn, sự cố hàng không xảy ra từ đầu năm
Trong đó, sự cố liên quan tàu bay EVA Air tông gãy cột đèn tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hôm 3/7 được hạ từ mức B (sự cố nghiêm trọng) xuống mức C (sự cố uy hiếp an toàn mức cao).
Theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm (từ 16/12/2023 đến 5/9), Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 175 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report). Trong đó xảy ra 1 sự cố mức B, 2 sự cố mức C (1 sự cố mức C liên quan tàu bay nước ngoài được hạ cấp từ mức B) và 61 sự cố mức D.
Tổng cộng có 64 vụ tai nạn, sự cố hàng không, giảm 22% so với 9 thắng đầu năm 2023. Phân loại theo nguyên nhân, có 40 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay, 2 sự cố do chim va đập, 18 sự cố do con người, 1 sự cố do tàu bay vào khu vực nhiễu động gây ra bởi tàu bay khác, 1 sự cố do thời tiết, 1 sự cố mức B đang trong quá trình điều tra và 1 sự cố mức C đang trong quá trình điều tra (tàu bay đăng ký nước ngoài).
Trước đó, khi trao đổi với OpenSky về vụ việc máy bay hãng EVA Air húc đổ cột đèn tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 3/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tổ lái của chuyến bay không yêu cầu dịch vụ dẫn đường (follow me car).
“Dịch vụ xe dẫn đường không phải là yêu cầu bắt buộc với các hãng. Tuy nhiên, việc EVA Air không sử dụng dịch vụ này có thể đánh giá hãng chưa thật sự hiểu về sân bay khai thác", ông Thắng nhận định.
Bước đầu cơ quan quản lý đánh giá đây là sự cố hàng không nghiêm trọng, ở mức B. Sự cố này sau đó được hạ xuống mức C, sau khi Cục Hàng không Việt Nam phối hợp các cơ quan điều tra của nơi đăng ký tàu bay, quốc gia thiết kế, sản xuất tàu bay và căn cứ tính chất, kết quả điều tra sự cố.
Sự cố mức B xảy ra ngày 20/8, liên quan tàu bay Airbus A321 có dấu hiệu đăng ký VN-A635 của Vietjet Air, vận hành chuyến bay VJ776 chặng Cam Ranh - Nội Bài. Khi lấy độ cao, tàu bay gặp tình trạng giảm áp suất khoang khách bất thường, tổ lái phải giảm độ cao khẩn cấp, kích hoạt hệ thống mặt nạ khẩn cấp.
Sau khi tàu bay ổn định tại mực bay 100, tổ lái quay lại sân bay khởi hành để khắc phục sự cố hỏng hóc. Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố trên.
Phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay (Điều 76, Thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải):
- Tai nạn (mức A): tai nạn gây chết người trong quá trình sử dụng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trừ các trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, đột tử.
- Sự cố nghiêm trọng (mức B): sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.
- Sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C): sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.
- Sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D): sự cố phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không.
- Vụ việc (mức E): các vụ việc không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.