Phản ứng tiêu cực của cổ phiếu ngành hàng không vũ trụ châu Âu xuất hiện khi Airbus cắt giảm dự báo tăng trưởng 2024.
Trong phiên giao dịch ngày 25/6, giá trị vốn hoá thị trường của cổ phiếu hàng không vũ trụ châu Âu giảm từ 375,92 tỷ USD xuống còn 360,68 tỷ USD, tương đương mức giảm hơn 15 tỷ USD và tỷ lệ giảm khoảng 4%.
Đây được xem là phản ứng tiêu cực của thị trường sau khi Airbus hạ dự báo tăng trưởng năm nay. Hãng cắt giảm sản lượng máy bay dự kiến bàn giao trong năm từ 800 chiếc xuống 770 chiếc.
Airbus cũng giảm 4% dự báo tăng trưởng, từ 9% xuống còn 5%. Doanh thu hoạt động cơ bản dự tính giảm còn 5,885 tỷ USD, thay vì 7,49 tỷ như ban đầu. Tiền nhàn rỗi là 3,745 tỷ USD thay vì 4,28 tỷ USD.
Airbus còn tiết lộ khoản chi phí 965 triệu USD cho bộ phận vũ trụ đang gặp khó khăn.
Đầu phiên giao dịch ngày 25/6, cổ phiếu Airbus rơi thẳng từ mức kết phiên hôm trước là 149,04 euro/cổ phiếu xuống còn 135 euro/cổ phiếu.
Kết phiên giao dịch, cổ phiếu Airbus giữ mức 134,78 euro, tương đương tỷ lệ giảm 9,41%. Trong phiên, giá cổ phiếu có lúc xuống 130,04 euro, tức giảm hơn 14%.
Airbus kéo cổ phiếu của các nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh cùng đi xuống. Trước đó, cổ phiếu ngành hàng không đang tăng trưởng khi ngành du lịch hàng không phục hồi sau đại dịch.
Đáng chú ý nhất là cổ phiếu của Rolls-Royce - vốn đã tăng vọt hơn 200% trong một năm qua - nay ghi nhận mức giảm 4,9% chỉ riêng trong phiên 25/6. Nó phục hồi và kết phiên ở mức giảm 2,44%.
Nhà phân tích Christophe Menard của Deutsche Bank (Đức) nhận định nhiều bên đang gặp rắc rối bởi sự đảo ngược đột ngột và gây sốc trong chỉ tiêu tăng trưởng của Airbus. “Điều này thực sự bất ngờ", Christophe nói, đồng thời nhận định Airbus không hoàn toàn kiểm soát được chuỗi cung ứng.
Dự kiến các vấn đề chuỗi cung ứng còn ảnh hưởng đến ngành hàng không lâu dài. Toàn ngành đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lại công nhân và ổn định nguồn cung sau đại dịch Covid-19.
Với Airbus, họ đang thiếu trầm trọng nhân lực chất lượng cao, thiếu động cơ, thiết bị trong cabin và cấu trúc khí động học (các bộ phận của khung máy bay như cánh và thân máy bay).
CEO Guillaume Faury của hãng cảm thán: “Chúng tôi đang đối mặt với những cơn gió ngược, phải cắn răng chịu đựng”. Ông tiết lộ nguồn cung cấp động cơ cho dòng thân hẹp A320neo bán chạy nhất Airbus đã trở nên "tồi tệ đáng kể" trong những tháng gần đây.